Ứng dụng công nghệ giao thông thông minh trong tối ưu quản lý giao thông
Ngày 4/6/2013, tại Hà Nội, Viện Ứng dụng Công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Tập đoàn Sumitomo Electric (Nhật Bản) tổ chức Hội thảo "Ứng dụng công nghệ giao thông thông minh trong tối ưu quản lý giao thông". Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Việt Thanh đã tham dự Hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo
Tham dự Hội thảo có các nhà khoa học, đại biểu đại diện các Bộ, ngành,
địa phương, trường đại học, tổ chức nghiên cứu KH&CN và lãnh đạo Tập đoàn
Sumitomo Electric.
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh nhấn mạnh, một trong những vấn
đề luôn có tính thời sự hiện nay ở nước ta là làm thế nào để nâng cao chất
lượng vận hành và đảm bảo an toàn trên mạng lưới giao thông đường bộ. Cùng với
sự kết nối chặt chẽ giữa các bộ, ngành và thông qua Chiến lược và Chương trình
Quốc gia về đảm bảo an toàn giao thông, Việt Nam đã xây dựng nhiều chương
trình, dự án nhằm nâng cao năng lực vận hành cũng như chất lượng mạng lưới giao
thông. Tuy nhiên, với đặc điểm dòng giao thông hỗn hợp nhiều chủng loại xe và
tăng trưởng rất nhanh, cơ sở hạ tầng giao thông còn yếu kém, chúng ta vẫn chưa
có hệ thống công cụ đủ mạnh có thể hỗ trợ đắc lực trong quá trình quản lý vận
hành mạng lưới giao thông.
“Ứng dụng công nghệ giao thông thông minh là xu thế chung trên thế giới
hiện nay nhằm tối ưu chi phí và đạt hiệu quả lớn nhất cho toàn bộ hệ thống.
Chính vì vậy, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan đã có những nghiên cứu bước
đầu nhằm nghiên cứu triển khai và đưa công nghệ giao thông thông minh vào ứng
dụng tại Việt Nam”,
Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết.
Thứ trưởng Trần Việt Thanh mong muốn Hội thảo sẽ đưa ra được những công
nghệ, giải pháp hiệu quả phù hợp với giao thông đặc thù tại Việt Nam.
Theo Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ Trần Xuân Hồng, tại một số nước
đang áp dụng hệ thống phần mềm giao thông thông minh đã góp phần nâng cao chất
lượng toàn bộ mạng lưới giao thông. Hệ thống là công cụ hỗ trợ và kết nối được
các đối tượng tham gia giao thông cũng như nhà quản lý, đồng thời tối ưu hoá
hoạt động của toàn bộ hệ thống cả về thời gian, chi phí, đảm bảo cải thiện môi
trường.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung phân tích thực tiễn ứng dụng hệ
thống phần mềm giao thông thông minh tại Nhật Bản và các công nghệ của Tập đoàn
Sumitomo Electric; hiện trạng giao thông tại các đô thị Việt Nam và khả năng
triển khai hệ thống giao thông thông minh tại Việt Nam...
Theo các đại biểu, với đặc thù riêng như sự phân tầng trong hành vi và
thói quen giao thông, sự phức tạp trong điều phối và tổ chức giao thông với
dòng xe hỗn hợp, sự khó khăn trong điều khiển và phân làn phương tiện với văn
hoá giao thông đặc thù, sự yếu kém về cơ sở hạ tầng..., trong vòng 20 năm nữa
Hà Nội vẫn là đô thị phụ thuộc xe máy. Với đặc điểm tương tác rộng, tích hợp
rất nhiều lớp hạ tầng gồm hạ tầng thông tin, giao thông và năng lượng, hệ thống
giao thông thông minh sẽ là lựa chọn góp phần quản lý giao thông hài hoà, bền
vững...
Đại diện Viện Ứng dụng công nghệ và đại diện
Tập đoàn Sumitomo Elictric ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác
Trong khuôn khổ Hội thảo, Viện Ứng dụng Công nghệ và Tập đoàn Sumitomo
Electric đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về KH&CN giữa hai bên nhằm đưa
ra được những công nghệ và giải pháp hiệu quả phù hợp với điều kiện giao thông
đặc thù tại Việt Nam.
http://www.most.gov.vn (ttxthanh)