Tìm phương thức phù hợp để thương mại hóa công nghệ
Hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong các trường đại học và viện nghiên cứu luôn được đánh giá là chưa hiệu quả và thiếu gắn kết với cộng đồng doanh nghiệp. Đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này và làm thế nào để các nhà khoa học thương mại hóa được kết quả nghiên cứu của mình, là những câu hỏi được đặt ra hội thảo “Phương thức tìm kiếm thông tin KHCN, thương mại hóa công nghệ và tiếp cận các quỹ hỗ trợ phát triển” do Cục Thông tin KHCN Quốc gia tổ chức.
Nguồn: tnu.edu.vn
Chủ động tìm tới doanh nghiệp
Mỗi năm các trường ĐH đều đóng góp khoảng 20.000 kết quả nghiên cứu khoa học
nhưng chưa tới 10% trong số đó có tiềm năng ứng dụng. Không ít đề tài nghiên cứu
thực hiện xong lại cất vào ngăn tủ hay nhiều kết quả nghiên cứu khoa học
từ các đề tài được nghiệm thu chưa được khai thác sử dụng hiệu quả. Nguyên nhân
có thể do cơ chế, do khó khăn về nguồn vốn hoặc do ý chí chủ quan của người thực
hiện. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, một trong những rào cản lớn nhất của
hoạt động chuyển giao công nghệ giữa các trường đại học và doanh nghiệp là nguồn
kinh phí cấp cho các đề tài nghiên cứu ở nước ta còn khiêm tốn, cho dù đã nâng lên
trong những năm gần đây nhưng vẫn chưa tạo động lực để các nhà khoa học cống hiến
hết mình.
Tuy nhiên, cũng phải khẳng định rằng, nhà trường còn thụ động, hoạt động
nghiên cứu chỉ đơn thuần là sáng tạo, chứ chưa xuất phát từ thực tế xã hội
và doanh nghiệp. Bởi lẽ, đối với các nhà khoa học, một nghiên cứu có giá trị được
đo bằng sự đóng góp của nghiên cứu đó đối với việc mở rộng tầm hiểu biết. Trong
khi doanh nghiệp lại có quan điểm cho rằng, giá trị của kết quả nghiên cứu nằm ở
chỗ có tạo ra được lợi nhuận hay không. Các nhà khoa học không được chuẩn bị để
làm kinh doanh và phần lớn doanh nghiệp cũng không biết về khoa học trừ trường
hợp ngoại lệ nếu là doanh nghiệp nghiên cứu. Đó chính là nguyên nhân làm nảy
sinh khoảng cách giữa hai bên.
Muốn thương mại hóa được kết quả nghiên cứu của mình, các nhà khoa học phải
chủ động đến với doanh nghiệp, cân nhắc nhu cầu của thị trường và tìm kiếm đơn đặt
hàng. Thương mại hóa phải hướng tới giải quyết những vấn đề mà doanh nghiệp sẵn
sàng chi trả, việc dành khoảng thời gian nhất định để nghiên cứu thị trường và
tìm ra câu trả lời là yêu cầu cấp thiết đặt ra. Một nhà khoa học nước ngoài từng
nhận định, nếu không có khách hàng thì dù ý tưởng có hay tới cỡ nào cũng không
bao giờ thương mại hóa thành công. Khi đó vai trò của những nhà trung gian bảo
đảm cho các bên tìm được tiếng nói chung là điều vô cùng quan trọng.
Ở nước ta, để nhà khoa học và doanh nghiệp đến được với nhau, nhiều tổ chức
trung gian đã ra đời. Đó có thể là các sàn giao dịch công nghệ, chợ công nghệ
Techmart hay các trung tâm ươm tạo và chuyển giao công nghệ ngay tại trường đại
học. Những cầu nối trung gian này không chỉ nắm vững thị trường công nghệ mà
còn cung cấp những dịch vụ hỗ trợ cần thiết giúp nuôi dưỡng ý tưởng công nghệ của
các nhà khoa học.
Phương thức chuyển giao hiệu quả?
Khi đã có kết quả nghiên cứu đủ tầm với nhiều công nghệ mang tính ứng
dụng thì làm thế nào để thương mại hóa nó cũng là câu hỏi được đặt ra. Thực tế
cho thấy, có rất nhiều cách để đưa kết quả nghiên cứu của nhà khoa học từ phòng
thí nghiệm tới nơi sản xuất, có thể là chuyển giao công nghệ độc lập, mua đứt
bán đoạn; chuyển giao quyền sử dụng công nghệ hay thông qua việc thành lập
doanh nghiệp.
Đối với hoạt động chuyển giao toàn bộ kết quả nghiên cứu, nhà khoa học sẽ
thu được khoản tiền lớn tại thời điểm ký kết hợp đồng mà không phát sinh thêm
chi phí hoặc lợi nhuận nào khác trong tương lai cũng như không phải chịu rủi ro
khi có công nghệ mới tốt hơn ra đời. Thế nhưng, họ sẽ phải chấp nhận một thực tế
là chỉ đóng vai trò rất mờ nhạt trong quá trình thương mại hóa sau này của
doanh nghiệp. Trong trường hợp thấy được tiềm năng lớn và khả năng kinh doanh
công nghệ mới, nhà khoa học có thể tự thành lập doanh nghiệp để thực hiện toàn
bộ các bước nghiên cứu của mình. Song, do quỹ thời gian hạn chế, các nhà khoa học
sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thành lập và điều hành một doanh nghiệp mới.
Phó cục trưởng Cục Thông tin KHCN Quốc gia Lê Thị Khánh Vân cho rằng, nhà
khoa học nên cân nhắc lựa chọn phương thức chuyển quyền sử dụng công nghệ vì đó
là cách tốt nhất bảo đảm cân bằng lợi ích của các bên. Bởi lẽ, khi một doanh
nghiệp đưa sản phẩm công nghệ ra thị trường, nhà khoa học sẽ được hưởng một phần
lợi nhuận từ việc kinh doanh theo thỏa thuận, đủ cho hoạt động nghiên cứu tiếp
theo. Mặt khác, doanh nghiệp cũng luôn có nhà khoa học đứng bên cạnh để phát
triển công nghệ. Điều này nhằm giải quyết một thực tế là nhiều công nghệ chết
chỉ sau 6 tháng được chuyển giao.
Tuy nhiên, quan trọng hơn là các nhà khoa học phải định giá được giá trị của
công nghệ. Đã từng có nhà khoa học chào bán công nghệ với giá rất cao mà không
tìm được đối tác, trong khi cũng có những công nghệ có giá trị lại được định
giá rất khiêm tốn. Theo nhiều chuyên gia, đây là hoạt động phức tạp và tốn kém,
bởi công nghệ là tài sản vô hình, chi phí để tạo ra công nghệ chưa chắc đã phản
ánh hoàn toàn đúng giá trị công nghệ. Do vậy, cùng với việc đi sâu vào phân tích
nhu cầu thị trường, thông tin về công nghệ, nhà khoa học có thể tham vấn ý kiến
của các chuyên gia công nghệ và tài chính để đưa ra một mức giá hợp lý cũng như
có được phương án thanh toán hiệu quả nhất.