"Cần có hành lang pháp lý đủ mạnh để hỗ trợ DN khởi nghiệp"
Bộ trưởng bộ KH&CN cho rằng, nếu không có các quy định pháp luật cụ thể, các doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam sẽ cực kỳ khó khăn.
Bộ
trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội. Ảnh:
VGP/Nhật Bắc
Mới đây, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã trả lời chất vấn của
các Đại biểu Quốc hội về KHCN, trong đó, nổi cộm lên hai vấn đề được các Đại biểu
hết sức quan tâm, đó là: Những giải pháp để thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới
công nghệ, tiêu chí xác định doanh nghiệp công nghệ cao cũng như công nhận
doanh nghiệp công nghệ cao và những khúc mắc về lĩnh vực đầu tư mạo hiểm.
Vì sao chưa thành lập được
các quỹ đầu tư mạo hiểm?
Người đứng đầu Bộ KH&CN cho biết, ở các quốc gia tiên
tiến đều hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và có Quỹ đầu tư mạo hiểm. Ở Việt
Nam, chúng ta chưa có văn bản pháp luật quy định về vấn đề này. Luật KHCN cao mới
chỉ có điều khoản về việc chúng ta phải sớm thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm công
nghệ cao nhưng việc triển khai có nhiều vướng mắc liên quan tới Luật ngân sách,
Luật đầu tư, Luật thuế... Bộ cũng đã trình Quốc hội (về xử lý các vướng mắc) rồi
nhưng chưa được chấp thuận vì thiếu căn cứ pháp lý.
Hệ sinh thái khởi nghiệp bao gồm rất nhiều thành phần, có
vai trò của nhà nước trong việc hỗ trợ cơ chế chính sách, có vai trò của các Viện
các trường đại học - nơi tạo ra các công nghệ, có vai trò của các nhà đầu tư nước
ngoài, các tổ chức dịch vụ trong thị trường (tư vấn, môi giới, định giá…) và đặc
biệt là vai trò của quỹ đầu tư mạo hiểm.
Tuy nhiên, quỹ đầu tư mạo hiểm ở nước ta chưa có kinh
nghiệm cũng chưa có tiền lệ. Ngay cả các quỹ đầu tư mạo hiểm ở nước ngoài vào
Việt Nam cũng không thể hoạt động được bởi thiếu cơ sở pháp lý.
Bộ trưởng cho rằng, trước hết chúng ta phải có quy định
mang tính pháp lý cao, đó là quy định trong một điều luật. Bộ KH&CN đề xuất
được bổ sung một chương về đầu tư mạo hiểm vào trong luật hỗ trợ vừa và nhỏ do
Bộ Kế hoạch & Đầu tư đang soạn thảo để tạo tiền đề cho việc ban hành các
nghị định hướng dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng chia sẻ thêm, trong thời gian
vừa qua, mặc dù chưa có các văn bản quy phạm pháp luật nhưng Bộ KH&CN đã thí
điểm ở quy mô cấp Bộ, đó là Đề án Thương mại hóa công nghệ theo mô hình Thung
lũng Silicon. Qua 2 năm, mặc dù sự đầu tư của Bộ rất ít nhưng đã mang lại một
thành công lớn. Trong số 10 doanh nghiệp khởi nghiệp ở vườn ươm tạo, đã có những
nhóm sinh viên khởi nghiệp thu hút số vốn đầu tư lên tới 2 triệu USD cho một dự
án.
Ngoài ra, Bộ đã thí điểm thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm tư
nhân đầu tiên ở Việt Nam. Tuy nhiên, việc đăng ký hoạt động là rất khó khăn bởi
chúng ta chưa có quy định pháp luật cụ thể, dẫn tới sự lúng túng trong việc
đăng ký và phải hoạt động dưới hình thức quỹ tín dụng nhân dân.
Bộ trưởng cũng đề xuất cần có những quy định pháp luật
cao nhất về đầu tư mạo hiểm bởi không có những quy định này, các doanh nghiệp
khởi nghiệp của Việt Nam sẽ rất khó khăn.
Những giải pháp để thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới
công nghệ
Trong phiên chất vấn, Bộ trưởng cũng đã giải đáp những thắc
mắc về việc hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ và tiêu chí đánh giá
doanh nghiệp công nghệ cao.
Bộ trưởng cho biết, trong lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp đổi
mới công nghệ: Từ rất sớm, Chính phủ đã nhận thức được vai trò của nhà nước
trong việc hỗ trợ cho doanh nghiệp đổi mới công nghệ để chúng ta có thể công
nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước vì thế mà Bộ KH&CN đã trình Thủ tướng
Chính phủ xây dựng và ban hành quyết định về chương trình đổi mới công nghệ quốc
gia. Tuy nhiên, chương trình cho thấy cần có nguồn lực đủ lớn, vì vậy Thủ tướng
đã quyết định thành lập Quỹ đổi mới quốc gia. Cả chương trình đổi mới công nghệ
quốc gia và quỹ đổi mới công nghệ quốc gia đều nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp đổi
mới công nghệ để nâng cao trình độ công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam.
Tuy nhiên, hệ thống chính sách của chúng ta, đặc biệt, hệ
thống luật pháp của chúng ta chưa đồng bộ. Ví dụ như Nhà nước hỗ trợ cho doanh
nghiệp, thì trong các văn bản pháp luật gần như không có những quy định cụ thể
về việc Nhà nước có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp
ngoài nhà nước. Chính vì thế, trong quá trình xây dựng chương trình đổi mới
công nghệ quốc gia và quỹ đổi mới công nghệ quốc gia có nhiều vướng mắc. Bởi vậy,
khi làm luật KHCN năm 2013, Bộ KH&CN đã đưa vào một nội dung và cũng đã được
Quốc hội ủng hộ là ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực KHCN thì có thể hỗ trợ cho
các doanh nghiệp mọi thành phần kinh tế. Và quy định này của luật đã tạo điều
kiện cho Bộ hỗ trợ được rất nhiều doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp tư nhân
trong quá trình đổi mới.
Tất nhiên, chúng ta chỉ có thể hỗ trợ các doanh nghiệp
theo đúng cam kết của Việt Nam khi gia nhập tổ chức Thương Mại thế giới. Đó là
không hỗ trợ trực tiếp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, mà
chỉ hỗ trợ một phần về nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới. Như vậy, phạm vi đối
tượng điều chỉnh của Chương trình Đổi mới công nghệ quốc gia cũng như Quỹ đổi mới
công nghệ quốc gia thì đã được xác định rất rõ.
Về văn bản, Bộ KH&CN đã cùng với Bộ Tài chính xây dựng
các văn bản hướng dẫn, và quỹ đổi mới công nghệ quốc gia năm nay đã được bố trí
kinh phí và sẽ đi vào hoạt động.
Hiện nay, đã có hơn 200 doanh nghiệp có hồ sơ và Bộ đang
tiến hành các thủ tục xét duyệt để có thể sớm hỗ trợ cho một số doanh nghiệp
hàng đầu trong số 200 doanh nghiệp này.
Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng nêu ra những khó khăn về ngân
sách dành cho các doanh nghiệp đổi mới công nghệ. Theo đó, hàng năm, Quốc hội
dành cho Bộ KH&CN dành 2% tổng chi ngân sách Nhà nước cho phát triển KHCN.
Tuy nhiên, do điều kiện ngân sách rất khó khăn, sau khi dành dự phòng và an
ninh quốc phòng, thì chúng ta chỉ có thể bố trí được 1,3-1,5% tổng chi ngân
sách cho ngành KHCN. Trong đó, hầu hết là chi đầu tư và chi thường xuyên phần kinh
phí dành cho các nhiệm vụ KHCN (Các đề tài, dự án). Phần hỗ trợ cho doanh nghiệp
chỉ chiếm khoảng hơn 2/1000, tức là 10% của 2%. Khoảng 2% tổng chi ngân sách, mỗi
năm Bộ được hỗ trợ khoảng 3.000 tỷ cho tất cả các loại đề tài nghiên cứu, từ cấp
nhà nước, đến cấp bộ, cấp tỉnh và cấp cơ sở. Cho nên, nguồn lực dành cho hỗ trợ
doanh nghiệp thì không có nhiều. Bộ cũng đã tận dụng tối đa năng lực của các Viện
- Trường. Khi giao đề tài nghiên cứu thì cũng phải dành một phần năng lực của họ
để hỗ trợ cho doanh nghiệp và có sự phối hợp, gọi là hợp tác công tư, có nghĩa
trong KHCN, các Viện – Trường cũng phải hỗ trợ họ đổi mới CN.
Về thắc mắc tiêu chí các doanh nghiệp Công nghệ cao, Bộ
trưởng Nguyễn Quân cho biết, các văn bản về công nghệ cao đều đã được ban hành
rất đầy đủ. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có những quyết định về danh mục công
nghệ cao và danh mục các sản phẩm công nghệ cao, trong đó có hai bảng danh mục:
Các danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và danh mục các công
nghệ cao được khuyến khích phát triển.
Bộ trưởng nêu rõ, Quyết định số 65 của Thủ tướng Chính phủ
năm 2014 quy định các danh mục công nghệ cao được ưu tiên và khuyến khích trong
lĩnh vực an ninh quốc phòng. Quyết định 66 quy định các danh mục công nghệ cao
được ưu tiên và được khuyến khích trong mọi lĩnh vực, ngoài an ninh quốc phòng.
Gần đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định về
tiêu chí xác định doanh nghiệp công nghệ cao. Hiện nay, xu hướng các doanh nghiệp
chúng ta phấn đấu để trở thành doanh nghiệp công nghệ cao rất mạnh, bởi doanh
nghiệp công nghệ cao được ưu đãi về mức thuế và các chính sách ưu đãi cao nhất
trong hệ thống ưu đãi của nhà nước.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam thì hầu hết là các
doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, vì vậy rất ít doanh nghiệp đạt được tiêu chí theo
quyết đinh 19 của Thủ tướng. Bộ có thành lập một văn phòng chuyên xem xét các hồ
sơ để công nhận các doanh nghiệp công nghệ cao để họ được hưởng cơ chế chính
sách. Tuy nhiên, Bộ mong muốn được phân cấp cho các địa phương, để các địa
phương có thể chủ động hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhưng hầu hết các địa phương
không đủ năng lực để xác định các doanh nghiệp công nghệ cao ở địa phương của
mình. Vì vậy, các địa phương đều đề nghị Bộ KH&CN phối hợp với các bộ ngành
ở TƯ để xác định giúp.
Do vậy, khi xây dựng quyết định 19 của Thủ tướng chính phủ,
Bộ nhận trách nhiệm thẩm định và cấp chứng nhận doanh nghiệp công nghệ cao. Cho
đến nay thì cũng có rất ít doanh nghiệp được chứng nhận. Bởi dù số hồ sơ nộp
xét duyệt là rất nhiều nhưng chỉ có 1 số ít là đáp ứng tiêu chí.