Tăng cường ứng dụng KHCN trong xử lý vi phạm ATGT
Các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nhằm kiểm soát xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông.
Năm 2015 so với năm 2011 số vụ tai nạn giao thông đã giảm. Song, tình
hình trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp. Số vụ, số người
chết và số người bị thương do tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao. Nguyên nhân
trực tiếp gây mất an toàn giao thông là do những bất cập về năng lực của kết
cấu hạ tầng, an toàn kỹ thuật phương tiện, quản lý nhà nước và tuần tra kiểm
soát xử lý vi phạm; đặc biệt là ý thức của một bộ phận người tham gia giao
thông. Mặt khác, những hạn chế về ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là hạn chế
trong ứng dụng công nghệ thông tin chính là rào cản, gây ảnh hưởng tiêu cực đến
chất lượng, hiệu quả của công tác đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác kết
cấu hạ tầng giao thông...
Để khắc phục những hạn chế trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ
tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo
các đơn vị có liên quan của Bộ tiếp thu những kết quả nghiên cứu các giải pháp
nâng cao chất lượng công trình giao thông; tổ chức giao thông; thiết kế an toàn
giao thông; đánh giá tác động giao thông; xử lý điểm đen tai nạn giao thông,
quy trình và nguyên tắc cắm biển báo trên đường bộ, giao thông thông minh; bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực nông thôn, tại đường ngang, kiểm soát
tốc độ trên đường cao tốc, an toàn giao thông đối với xe giường nằm, sử dụng
các nhiên liệu mới trong giao thông vận tải, an toàn giao thông với phương tiện
vận tải, những kết quả công bố liên quan đến yếu tố tâm lý, hành vi người tham
gia giao thông, an toàn giao thông hàng không, an toàn giao thông đường thủy
nội địa...
Bộ Công an tiếp thu các kết quả nghiên cứu về kiểm tra nồng độ cồn theo
thông lệ quốc tế, kinh nghiệm kiểm tra nhanh nồng độ cồn không dùng thiết bị,
các kinh nghiệm về tập huấn kỹ năng cho lực lượng thực thi công vụ, cũng như
ứng dụng khoa học công nghệ trong tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, xử phạt
nguội, các kinh nghiệm kết hợp giữa xử lý vi phạm và truyền thông…
Ban Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì phối hợp với
các bên có liên quan nghiên cứu đề xuất mô hình triển khai “Xây dựng, quản
lý khai thác cơ sở dữ liệu Quốc gia về an toàn giao thông”, tiếp tục phối hợp
với các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong tuần tra kiểm soát
xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông; thực hiện triển khai thí điểm hệ
thống tích hợp và phân tích dữ liệu an toàn giao thông theo mô hình thuê dịch
vụ công nghệ thông tin trong quý I năm 2016.
Phó Thủ tướng đã đồng ý chủ trương xây dựng Đề án tổng thể về ứng dụng
công nghệ thông tin trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2016 -
2020. Phó Thủ tướng đã giao đồng chí Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn
giao thông Quốc gia chỉ đạo Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng Đề án thí điểm xã hội hoá
đầu tư hệ thống thu thập, khai thác, xử lý, phân tích dữ liệu phục vụ công tác
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.