Liên kết chuỗi giá trị đưa rau quả Việt Nam ra thế giới
Mô hình sản xuất rau, quả theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGAP được các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Nông nghiệp đánh giá là những mô hình bền vừng trong tương lai.
Ứng dụng KH&CN là giải pháp cấp thiết
trong phát triển và chọn tạo giống
Tuy nhiên trên thực tế
các mô hình này lại được đang được thực hiện trên quy mô nhỏ, rải rác, chưa
liên kết được với nhau và với các doanh nghiệp lớn. Đặc biệt chuỗi giá trị chưa
được cải thiện và kiểm soát để phân chia hợp lý lợi nhuận cho từng đối tượng trong
chuỗi, giá trị gia tăng chưa cao.
Thị trường tiêu thụ hạn chế
Theo TS. Nguyễn Văn Hòa,
Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam, trong những năm qua, kim ngạch xuất khẩu
rau quả tăng trưởng liên tục, nếu năm 1996 nước ta chỉ xuất được 90,2 triệu
USD/năm thì đến 2008 đã vượt mốc 400 triệu USD, năm 2013 vượt mốc 1 tỷ USD và
năm 2014 đạt hơn 1,4 tỷ USD. Trong 3 năm gần đây kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng
liên tục với tỷ lệ bình quân 30%.
Trong những loại rau quả
xuất khẩu thì quả Thanh Long và Chôm chôm là loại cây ăn quả đứng đầu danh mục
cây ăn quả ưu tiên xuất khẩu. Nếu như trước đây, thị trường xuất khẩu rau quả của
Việt Nam chủ yểu là Trung Quốc thì trong thời gian gần đây đã mở rộng nhiều thị
trường khác nhau trên thế giới như Hồng Kông, Đài Loan, Malaysia, Thái Lan,
Singapo và một số thị trường châu Âu.
Tuy nhiên theo TS. Nguyễn
Trịnh Nhất Hằng, chuyên gia về lĩnh vực rau quả tại Viện cây ăn quả miền Nam
thì bên cạnh những kết quả đạt được, việc trồng và xuất khẩu rau quả, phát triển
thị trường và tiêu thụ sản phẩm thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế.
Khó khăn trước hết phải kể
đến công tác quy hoạch vùng sản xuất chuyên canh, tập trung mới chỉ giới hạn ở
một vài cây và một vài địa phương, chưa phát huy được sức mạnh thật sự của vùng
chuyên canh và sự liên kết vùng sản xuất hàng hóa. Tiếp đến là tỷ lệ nông dân
áp dụng thành công tiêu chuẩn GAP, GlobalGAP trong sản xuất rau quả còn thấp, rải
rác, phân tán dẫn đến chất lượng sản phẩm không đồng đều, số lượng ít, không rải
vụ theo thời gian.
Bên cạnh đó, sự liên kết
sản xuất giữa nông dân và doanh nghiệp còn manh mún, dễ đổ vỡ. Nhiều doanh nghiệp
cho rằng họ phải thu gom sản phẩm chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng không
đồng đều, rủi ro rất cao. Nông dân thì lại không chủ động được trong việc cung
cấp hàng hóa của doanh nghiệp.
Từ những lý do trên thấy
chuỗi cung ứng còn qua nhiều khâu trung gian, dẫn đến giá trị sản phẩm ở trang
trại rất thấp (giá rẻ), trong khi đó giá bán trên thị trường đôi khi lại quá
cao, người nông dân không được hưởng lợi. Chuỗi giá trị chưa được cải thiện và
kiểm soát để phân chia hợp lý lợi nhuận cho từng đối tượng trong chuỗi, giá trị
gia tăng chưa cao.
“Sản xuất rau, quả của Việt
Nam còn đối mặt với thách thức không nhỏ là dịch bệnh, diện tích tăng ồ ạt khó
kiểm soát, công nghệ sau thu hoạch còn chưa được áp dụng nhiều, bà con nông dân
còn lạm dụng phân bón nên tỷ lệ thất thoát còn cao, giá thành thấp”, TS. Nguyễn
Văn Hòa bày tỏ.
Tăng đầu tư dài hạn trong chọn tạo giống.
Ngày 10/6/2013, Thủ tướng
Chính phủ đã ra Quyết định số 899/QÐ-TTg phê duyệt Ðề án tái cơ cấu ngành nông
nghiệp, trong đó xác định rõ mục tiêu, quan điểm, nội dung, giải pháp cụ thể để
phát triển toàn diện ngành nông nghiệp nước ta trong giai đoạn mới theo hướng
nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.
|
Sức cạnh tranh của rau quả còn chưa cao do chuỗi
liên kết giá trị còn manh mún |
Thông qua các dự án,
chương trình của Bộ KH&CN và Bộ NN&PTNT và các Bộ, Ngành khác đã xây dựng
được nhiều mô hình sản xuất rau, quả theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Những
mô hình này được đánh giá là những mô hình bền vững trong tương lai, nó gắn liền
với hợp tác xã, tổ hợp kiểu mới, cắt bỏ được các khâu trung gian, giúp tăng giá
trị cho từng mặt hàng, giảm thiểu dịch hại tấn công.
TS. Nguyễn Văn Liễu, Vụ
Trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương, Bộ KH&CN khẳng định, để ngành sản
xuất rau quả phát triển tốt, tăng trưởng bền vững trong giai đoạn tới, chúng ta
cần tổ chức sản xuất một cách bài bản, nghiêm túc và hiệu quả theo hướng sản xuất
hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, đảm bảo chất lượng cao, đồng đều, liên tục
trong năm, giảm chi phí đầu vào và tăng giá trị gia tăng trên đơn vị sản xuất,
nhất là tăng tính chuyên nghiệp, độc quyền sản phẩm và đa dạng giống mới.
Đặc biệt, Ngành nông nghiệp
nói chung và ngành sản xuất rau quả nói riêng cần phải tăng cường ứng dụng công
nghệ cao trong sản xuất cũng như bảo quản sau thu hoạch thì mới có khả năng cạnh
tranh với thị trường trong nước và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
TS. Nguyễn Văn Hòa chia sẻ
thêm, để phát triển được ngành rau quả thì trong thời gian tới Nhà nước cần tạo
điều kiện để các vùng sản xuất xây dựng nhiều Hợp tác xã sản xuất và tiếp thị sản
phẩm của mình, ngành nông nghiệp địa phương cần tổ chức thi đua giữa các hợp
tác xã và chọn, khen thưởng các hợp tác xã mạnh nhất, giỏi nhất, hiệu quả nhất,
lấy đó làm mô hình cho những hợp tác xã khác học tập.
“Công tác nghiên cứu và
chọn tạo giống mới cần được đẩy mạnh hơn nữa, nên có các chương trình đầu tư
dài hạn, ít nhất 10 năm cho nghiên cứu chọn tạo giống cây ăn quả vì đây là những
đối tượng dài ngày. Cần kết hợp tốt phương pháp chọn giống truyền thống với
phương pháp hiện đại,…để rút ngắn được thời gian, kinh phí và nhanh chóng tạo
ra những giống mới có giá trị kinh tế cao...”, các chuyên gia nhận định
www.truyenthongkhoahoc.vn(lntrang)