SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Jump Aero tiết lộ thiết kế của JA1 Pulse eVTOL, máy bay cứu thương có tốc độ 463km/h

[11/09/2023 14:20]

Máy bay cất hạ cánh thẳng đứng JA1 Pulse trang bị 8 cánh quạt chạy bằng điện, có thể nhanh chóng chuyên chở nhân viên cứu hộ và thiết bị y tế cần thiết tới nơi có bệnh nhân đang cần cấp cứu khẩn cấp.

Ba năm trước, Jump Aero - một công ty có trụ sở tại California, Mỹ đã công bố kế hoạch đưa nhân viên y tế đến các địa điểm khẩn cấp nơi có người gặp nạn cần cấp cứu thông qua máy bay. Công ty này hiện đã tiết lộ thiết kế và thông số kỹ thuật của chiếc máy bay cất hạ cách thẳng đứng chạy bằng điện JA1 Pulse eVTOL, cùng với nhiều đơn đặt hàng sản xuất, nhưng Jump Aero chưa công bố thời điểm chính thức hoạt động của mẫu máy bay này.

 JA1 Pulse có thiết kế tail-sitter, thiết kế được gọi là thiết kế "đuôi"

JA1 Pulse có thiết kế tail-sitter, nghĩa là khi đậu ở trên mặt đất, máy bay sẽ "ngồi" bằng đuôi, phần mũi và 8 cánh quạt đẩy hướng lên trên. Nó cất cánh thẳng đứng như trực thăng, nhưng sẽ xoay ngang ra để bay hành trình khi đạt đến độ cao thích hợp. Cấu trúc giữa các cánh quạt đẩy khi đó đóng vai trò như cánh của máy bay hai tầng cánh (biplane), cho phép bay về phía trước nhanh hơn, hiệu quả hơn so với thiết kế kiểu trực thăng hoặc đa cánh quạt thông thường.

Một phi công kiêm nhân viên cứu hộ sẽ ở tư thế đứng khi JA1 Pulse đậu ở trên mặt đất, sau đó chuyển sang tư thế nằm sấp khi máy bay lao về phía trước. Trong cả hai tư thế, phi công đều có thể quan sát phía trước và bên dưới thông qua các cửa sổ ở mũi và bụng máy bay.

Việc điều khiển được đơn giản hóa đồng nghĩa với việc không cần đào tạo chuyên sâu để lái máy bay JA1 Pulse. Bên cạnh đó, không có chi tiết nào trên eVTOL sẽ gây ra thảm họa nếu gặp sự cố. Nếu máy bay không thể tiếp tục bay trên không vì bất kỳ lý do gì, một chiếc dù khung máy bay đạn đạo có thể được triển khai.

Được gọi là "JA1 Pulse", máy bay eVTOL cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện

JA1 Pulse dự kiến có tốc độ tối đa 463 km/h, chở được thiết bị hoặc phi công nặng tối đa 150 kg, có thể đến bất cứ địa điểm nào trong phạm vi 50 km trong vòng 8 phút với thời gian triển khai chưa đến 60 giây. Ngoài ra, mẫu máy bay này có thể hạ cánh trên những sườn dốc lên tới 10 độ và đủ nhỏ gọn để vận chuyển bằng xe tải sàn phẳng mà không cần tháo dỡ. Động cơ của mỗi cánh quạt được cung cấp năng lượng từ viên pin 11 kWh riêng biệt và tất cả đều có thể được sạc đồng thời thông qua một cổng duy nhất.

Vì JA1 Pulse không dùng để chở bệnh nhân nên nó không nhằm mục đích thay thế xe cứu thương truyền thống. Thay vào đó, ý tưởng là khi người điều hành dịch vụ khẩn cấp nhận được cuộc gọi cần hỗ trợ tình huống khẩn cấp, họ sẽ điều động cả xe cứu thương và Pulse cùng đi để xử lý.

Máy bay có thể tới nơi có người gặp nạn sớm hơn nhiều. Khi đó, phi công kiêm nhân viên cứu hộ sẽ xử lý trước với những thiết bị y tế mang theo như máy theo dõi nhịp tim, máy CPR tự động và nguồn cung cấp oxy. Chờ khi xe cứu thương tới nơi, các nhân viên trên xe sẽ tiếp quản và JA1 Pulse có thể lập tức chuyển sang nhiệm vụ khác.

https://cesti.gov.vn (nttvy)
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Lưu ý: Cổng thông tin Sở Khoa học và Công nghệ không chịu trách nhiệm với nội dung các đường link liên kết bên ngoài