Một số phương pháp quản lý chất lượng
1.
Kiểm tra chất lượng
Một phương pháp phổ biến
nhất để đảm bảo chất lượng sản phẩm phù hợp với quy định là bằng cách kiểm tra
các sản phẩm và chi tiết bộ phận nhằm sàng lọc và loại ra bất cứ một bộ phận
nào không đảm bảo tiêu chuẩn hay quy cách kỹ thuật.
Đầu thế kỷ 20, việc sản
xuất với khối lượng lớn đã trở nên phát triển rộng rãi, khách hàng bắt đầu yêu
cầu ngày càng cao về chất lượng và sự cạnh tranh giữa các cơ sở sản xuất về
chất lượng càng ngày càng mãnh liệt. Các nhà công nghiệp dần dần nhận ra rằng
kiểm tra không phải là cách đảm bảo chất lượng tốt nhất. Theo định nghĩa, kiểm
tra chất lượng là hoạt động như đo, xem xét, thử nghiệm, định cỡ một hay nhiều
đặc tính của đối tượng và so sánh kết quả với yêu cầu nhằm xác định sự phù hợp
của mỗi đặc tính. Như vậy kiểm tra chỉ là một sự phân loại sản phẩm đã được chế
tạo, một cách xử lý "chuyện đã rồi". Nói theo ngôn ngữ hiện nay thì
chất lượng không được tạo dựng nên qua kiểm tra.
Vào những năm 1920, người
ta đã bắt đầu chú trọng đến những quá trình trước đó, hơn là đợi đến khâu cuối
cùng mới tiến hành sàng lọc sản phẩm. Khái niệm kiểm soát chất lượng (Quality
Control - QC) ra đời.
2.
Kiểm soát chất lượng
Theo đính nghĩa, Kiểm soát chất lượng là các hoạt động và kỹ thuật
mang tính tác nghiệp được sử dụng để đáp ứng các yêu cầu chất lượng.
Để kiểm soát chất lượng,
công ty phi kiểm soát được mọi yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tạo ra
chất lượng. Việc kiểm soát này nhằm ngăn ngừa sản xuất ra sản phẩm khuyết tật.
Nói chung, kiểm soát chất lượng là kiểm soát các yếu tố sau đây:
- con người;
- phương pháp và quá trình;
- đầu vào;
- thiết bị;
- môi trường.
QC ra đời tại Mỹ, nhưng rất
đáng tiếc là các phương pháp này chỉ được áp dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực quân
sự và không được các công ty Mỹ phát huy sau chiến tranh. Trái lại, chính ở
Nhật Bản, kiểm soát chất lượng mới được áp dụng và phát triển, đã được hấp thụ
vào chính nền văn hóa của họ.
3.
Kiểm soát Chất lượng Toàn diện
Các kỹ thuật kiểm soát chất
lượng chỉ được áp dụng hạn chế trong khu vực sản xuất và kiểm tra. Để đạt được
mục tiêu chính của quản lý chất lượng là thỏa mãn người tiêu dùng, thì đó chưa
phải là điều kiện đủ, nó đòi hỏi không chỉ áp dụng các phương pháp này vào các
quá trình xảy ra trước quá trình sản xuất và kiểm tra, như khảo sát thị trường,
nghiên cứu, lập kế hoạch, phát triển, thiết kế và mua hàng, mà còn phải áp dụng
cho các quá trình xảy ra sau đó, như đóng gói, lưu kho, vận chuyển, phân phối,
bán hàng và dịch vụ sau khi bán hàng. Phương thức quản lý này được gọi là Kiểm
soát Chất lượng Toàn diện
Thuật ngữ Kiểm soát chất
lượng toàn diện (Total quality Control - TQC) được Feigenbaum định nghĩa như
sau:
Kiểm soát chất lượng toàn
diện là một hệ thống có hiệu quả để nhất thể hoá các nỗ lực phát triển, duy trì
và cải tiến chất lượng của các nhóm khác nhau vào trong một tổ chức sao cho các
hoạt động marketing, kỹ thuật, sản xuất và dịch vụ có thể tiến hành một cách
kinh tế nhất, cho phép thảo mãn hoàn toàn khách hàng.
Kiểm soát chất lượng toàn
diện huy động nỗ lực của mọi đơn vị trong công ty vào các quá trình có liên
quan đến duy trì và cải tiến chất lượng. Điều này sẽ giúp tiết kiệm tối đa
trong sản xuất, dịch vụ đồng thời thỏa mãn nhu cầu khách hàng.
4.
Quản lý chất lượng toàn diện
Trong những năm gần đây, sự
ra đời của nhiều kỹ thuật quản lý mới, góp phần nâng cao hoạt động quản lý chất
lượng, như hệ thống "vừa đúng lúc" (Just-in-time), đã là cơ sở cho lý
thuyết Quản lý chất lượng toàn diện (TQM). Quản lý chất lượng toàn diện được
nảy sinh từ các nước phương Tây với lên tuổi của Deming, Juran, Crosby.
TQM được định nghĩa là Một
phương pháp quản lý của một tổ chức, định hướng vào chất lượng, dựa trên sự
tham gia của mọi thành viên và nhằm đem lại sự thành công dài hạn thông qua sự
thảo mãn khách hàng và lợi ích của mọi thành viên của công ty đó và của xã hội.
Mục tiêu của TQM là cải
tiến chất lượng sản phẩm và thỏa mãn khách hàng ở mức tốt nhất cho phép. Đặc
điểm nổi bật của TQM so với các phương pháp quản lý chất lượng trước đây là nó
cung cấp một hệ thống toàn diện cho công tác quản lý và cải tiến mọi khía cạnh
có liên quan đến chất lượng và huy động sự tham gia của mọi bộ phận và mọi cá
nhân để đạt được mục tiêu chất lượng đã đặt ra.
Các đặc điểm chung của TQM
trong quá trình triển khai thực tế hiện nay tại các công ty có thể được tóm tắt
như sau:
- Chất lượng định hướng bởi
khách hàng.
- Vai trò lãnh đạo trong
công ty.
- Cải tiến chất lượng liên
tục.
- Tính nhất thể, hệ thống.
- Sự tham gia của mọi cấp,
mọi bộ phận, nhân viện.
- Sử dụng các phương pháp
tư duy khoa học như kỹ thuật thống kê, vừa đúng lúc,...
Về thực chất, TQC, TQM hay
CWQC (Kiểm soát chất lượng toàn công ty, rất phổ biến tại Nhật Bản) chỉ là
những tên gọi khác nhau của một hình thái quản lý chất lượng. Trong những năm
gần đây, xu thế chung của các nhà quản lý chất lượng trên thế giới là dùng
thuật ngữ TQM.