SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia

Ước lượng quan tâm người dùng trên mạng xã hội dựa trên tương tự bài viết

[18/11/2018 09:20]

Nghiên cứu do 2 tác giả Nguyễn Thị Hội - Trường Đại học Thương mại và Trần Đình Quế - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông thực hiện.

Phát hiện quan tâm của người dùng trên các mạng xã hội là một trong những chủ đề thu hút nhiều nghiên cứu và được áp dụng trong nhiều ứng dụng như khuyến nghị người dùng, các chương trình quảng cáo cá nhân hóa hoặc phân loại người dùng.

Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả đề xuất một mô hình dựa trên việc phân tích các bài viết của người dùng trên các mạng xã hội để phát hiện và so sánh tương quan về quan tâm của họ. Mô hình đề xuất được đánh giá bằng thực nghiệm với dữ liệu thực. Kết quả thực nghiệm cho thấy rằng nếu hai người dùng có nhiều bài viết giống nhau thì sẽ có quan tâm tương tự nhau và ngược lại, nếu hai người dùng có quan tâm giống nhau thì cũng có nhiều bài viết tương tự nhau.

Theo từ điển Tiếng Việt thì quan tâm là sự chú ý và để tâm một cách thường xuyên đến chủ đề, sự vật, hiện tượng đang xảy ra trong những hoàn cảnh cụ thể. Trên các mạng xã hội (social network sites) các chủ đề quan tâm của người dùng thường rất đa dạng và không dễ dàng để xếp vào một lĩnh vực cụ thể. Người dùng trên mạng xã hội là những người tham gia vào một trang mạng xã hội bất kỳ, có tài khoản trên trang mạng xã hội đó và sử dụng mạng để trao đổi, tương tác với người dùng khác. Các chủ đề quan tâm của người dùng trên các mạng xã hội thường rất đa dạng và không dễ dàng để xếp vào một lĩnh vực nào đó. Chẳng hạn như một người dùng thường xuyên chia sẻ các bài viết về phương pháp giáo dục trẻ em, về nội dung các cuốn sách giáo khoa phổ thông, … thì có thể xem người dùng đó quan tâm đến chủ đề giáo dục; hoặc một người dùng thường xuyên chú ý đến các sự kiện thể thao đang diễn ra như các trận bóng đá, các giải thi đấu, …thì có thể xem người dùng đó quan tâm đến chủ đề thể thao …

Như vậy, có thể nói rằng, quan tâm của người dùng trên các mạng xã hội là sự để tâm và chú ý thường xuyên đến một hoặc một số chủ đề nào đó trên các mạng xã hội.

Nhóm tác giả thực hiện việc thu thập dữ liệu từ trang mạng xã hội Facebook.com và Twitter.com với 150 người dùng cho mỗi trang. Mỗi người dùng được chọn 10 bài viết gần với thời điểm lấy dữ liệu nhất. Trong mô hình đề xuất, bài báo chỉ xem xét các bài viết chứa văn bản tiếng Việt, còn các bài viết không chứa văn bản, hoặc chứa các ngôn ngữ khác bị loại bỏ khỏi tập dữ liệu.

Nghiên cứu đã đề xuất mô hình ước lượng độ tương tự quan tâm của người dùng dựa trên các bài viết và mối tương quan giữa các bài viết và chủ đề quan tâm của người dùng trên các mạng xã hội. Mô hình đề xuất có thể áp dụng trong việc phân loại người dùng trên các mạng xã hội hoặc xác định quan tâm của người dùng theo các chủ đề ứng dụng trong các chương trình quảng cáo, các hệ thống khuyến nghị người dùng, …

Theo Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng số 7 năm 2018
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ