Australia - Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm đào tạo nhân lực công nghệ cho tương lai
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đòi hỏi các trường đại học phải tạo ra các chương trình không chỉ giúp nâng cao chất lượng sinh viên mà còn phải hợp tác chặt chẽ được với doanh nghiệp.
Các thành viên tham gia hội thảo chia sẻ kinh nghiệm đào tạo nhân lực công nghệ ngày 14/5.
Ngày 14/5, tại Hà Nội diễn ra tọa đàm “Đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cho tương lai” do Bộ GD-ĐT của Việt Nam và Australia cùng tổ chức. Một số trường đại học về công nghệ tiêu biểu của Australia và Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc hợp tác nhà trường- doanh nghiệp để thiết kế các khóa học đảm bảo mức độ hài lòng của sinh viên, đồng thời đảm bảo mức độ sẵn sàng của sinh viên khi tham gia lực lượng lao động trong lĩnh vực công nghệ.
Tham gia hội thảo, GS. Duncan Bentley, trường Đại học Công nghệ Swinburne của Úc, chia sẻ kinh nghiệm để có được sự hợp tác hữu cơ với doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo cần phải chủ động và trở nên thích nghi hơn bằng cách mở ra những cơ chế hội tụ xuyên ngành, chia sẻ cơ sở hạ tầng cho phép sự tham gia của doanh nghiệp từ đầu, tạo nên được một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và xây dựng được phương pháp luận đảm bảo người học luôn sẵn sàng cho tương lai dù bất kì điều gì xảy ra.
Trường Swinburne chia sẻ 2 ví dụ thú vị mà họ đã áp dụng tương đối thành công. Đó là “Xưởng thiết kế Melbourne” - một nền tảng cho phép sinh viên học tập dựa trên dự án liên ngành, tại đó các sinh viên từ nhiều ngành khác nhau có thể tham gia thiết kế các mẫu sản phẩm và kiểm thử lặp đi lặp lại đến khi ra một sản phẩm hoàn chỉnh.
“Dự án công nghiệp 4.0” cũng là một ví dụ thành công của Swinburne. Đây là một tập hợp các hoạt động nghiên cứu về nhiều ngành công nghệ tiên tiến mới nhất như thành phố thông minh, tự động hóa, công nghệ vật liệu, in 3D, An ninh mạng, AI, Blockchain. Thông qua những cơ sở nghiên cứu đó, Swinburne đã nhận được tài trợ lên tới hàng trăm triệu đô la Úc từ phía các bộ, ban ngành chính phủ, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
GS. Duncan Bentley nhấn mạnh các mô hình trên đóng vai trò quan trọng không chỉ khiến nâng cao trình độ của sinh viên, nghiên cứu viên của trường mà đồng thời còn là nhân tố giúp xây dựng mối quan hệ bền lâu của nhà trưởng với các tổ chức bên ngoài như doanh nghiệp bởi họ được tham gia ngay từ ban đầu trong quá trình xây dựng, phát triển các dự án.
Chia sẻ kinh nghiệp đào tạo nhân lực, TS. Hoàng Việt Hà, Phó chủ tịch hội đồng quản trị trường FPT, cho biết do đặc thù của ngành công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), mà sự thay đổi công nghệ diễn ra với tốc độ cao, những nghiên cứu ngành luôn đi nhanh hơn so với trường đại học và nhu cầu nâng cao trình độ nhân lực thường xuyên diễn ra.
Hiện nay, khá nhiều xu hướng giáo dục mới nổi lên như các khóa học cá nhân, học online, nhu cầu về cố vấn… tất cả gây áp lực và đe dọa đến mô hình đại học truyền thống. Bởi vậy trường đại học của FPT tiếp cận giảng dạy theo một phương thức khác gọi tên là Liên kết ngành (Industry Links).
“Chúng tôi dùng chính những yêu cầu cụ thể từ khách hàng quốc tế để làm đầu bài cho sinh viên giải quyết” TS. Hoàng Việt Hà chia sẻ. Từ yêu cầu phía đối tác, có thể giảng dạy kết hợp với việc đào tạo qua công việc (On-Job Training), vào phòng Labs và làm những nghiên cứu mang tính thương mại. Theo mô hình này, ngay từ khi học, các sinh viên ngành ICT đã có kinh nghiệm, nắm được các tiêu chuẩn của một phân khúc thị trường lao động cụ thể, do vậy khi tốt nghiệp có thể sử dụng được ngay mà ít phải đào tạo lại hoặc chỉ cần đào tạo thêm trong thời gian ngắn (3 tháng).
Khi được hỏi về khó khăn trong việc giải quyết những khó khăn trong việc liên kết viện trường-doanh nghiệp, hai đối tác cho biết Hội đồng trường đóng vai trò khá quan trọng về vấn đề này, đặc biệt khi các trường đều có thành viên hội đồng trường là những doanh nhân hoặc những người có mối liên hệ ngành mạnh.
Tại hội thảo, Đại học Công nghệ Swinburne và Đại học FPT đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác, theo đó sẽ có chương trình đào tạo chung hai bên, học bổng, trao đổi cơ hội thực tập cho sinh viên và giảng viên.
www.khoahocphattrien.vn (nnttien)