SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Phân tích chuỗi giá trị ngành hàng xoài tại huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

[06/12/2019 15:50]

Tịnh Biên là huyện có diện tích trồng xoài lớn thứ hai của tỉnh An Giang nhưng tình hình sản xuất và tiêu thụ xoài còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là nông dân. Do vậy, nhu cầu nghiên cứu về tình hình sản xuất, tiêu thụ cũng như phân phối lợi nhuận giữa các tác nhân, đặc biệt nông dân là rất cần thiết.

Thực trạng sản xuất và tiêu thụ xoài tại huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang:

Tại  huyện  Tịnh  Biên,  các  nông  hộ  trồng  xoài theo hình thức chuyên canh (chiếm 57,14%) và xen canh  chiếm  (chiếm  33,93%)  còn  lại  là  vườn  tạp (chiếm 8,93%). Cây xoài thường ra hoa vào tháng 12 đến tháng 1 và thu hoạch tập trung từ tháng 4-5 chính vì thu hoạch tập trung nên giá bán không được cao trong vụ chính nhưng rất cao trong vụ nghịch, đặc biệt là các dịp lễ, tết. Từ thực tế này đã thu hút nhà vườn áp dụng nhiều biện pháp để kích thích ra hoa xoài sớm hay nghịch vụ để có thể bán được giá cao gấp 2-3 lần so với xoài chính vụ.

Xoài ở địa phương chủ yếu dùng để ăn tươi, sản phẩm chế biến từ xoài chưa nhiều. Kênh tiêu thụ chủ yếu của các hộ  sản  xuất  là  các  thương  lái/chủ  vựa.  Sản  lượng xoài của thương lái/chủ vựa trong huyện được bán cho những thương lái, ngườibán lẻ khác tại các chợ trong huyện và thương lái/chủ vựa khác ngoài tỉnh An Giang.

Thị trường tiêu thụ xoài phần lớn được bán cho các thương lái thu mua ở tỉnh khác như thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Kiên Giang, Tiền Giang và Hà Nội  thông qua hình  thức bán  sô (bán  mão, không  phân  loại).

Ngành xoài có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của người dân huyện Tịnh Biên. Mặc dù, sản xuất và tiêu thụ xoài đang có hiệu quả nhưng vẫn tồn tại các vấn đề chính như quy hoạch sản xuất chưa theo yêu cầu thị trường, chưa ký kết được đầu ra  ổn  định,  hậu  cần  yếu  và  thiếu  trong  khâu  bảo quản,  chế biến  và  tồn  trữ. Hơn  nữa,  tập  quán  sản xuất nhỏ lẻ của nông dân sẽ là hạn chế liên kết tiêu thụ. Xoài Tịnh Biên chưa bao trái và rải vụ nên số lượng và chất lượng xoài chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường.

Để chuỗi giá trị xoài phát triển bền vững trong tương lai cần có chiến lược nâng cấp chuỗi. Chiến lược đầu tư phát triển ngành hàng để có được sản phẩm đủ về số lượng và chất lượng nhằm tăng tính cạnh  tranh  trên  thị  trường  thông  qua  mối  liên  kết ngang.  Bên  cạnh  đó,  do  năng  suất  trồng  xoài  của toàn huyện vẫn còn rất thấp do vậy việc nghiên cứu, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân để nâng cao năng suất là rất cần thiết trong thời gian tới.

Bài viết được tóm tắt từ bài viết của tác giả Nguyễn Thùy Trang và Võ Hồng Tú - Khoa phát triển nông thôn trường Đại học Cần Thơ.

Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ-Tập 55, số 1D (2019):109-119
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Lưu ý: Cổng thông tin Sở Khoa học và Công nghệ không chịu trách nhiệm với nội dung các đường link liên kết bên ngoài