SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Khám phá cách trẻ học ngôn ngữ

[16/07/2021 16:54]

Trẻ nhỏ học ngôn ngữ với tốc độ nhanh hơn nhiều so với thanh thiếu niên hoặc người lớn. Giải thích cho lợi thế học tập này không phải đến từ sự khác biệt giữa trẻ em và người lớn, mà từ sự khác biệt trong cách mọi người nói chuyện với trẻ em và người lớn.

Lần đầu tiên, một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp để đánh giá thực nghiệm cách cha mẹ sử dụng những gì họ biết về ngôn ngữ của con họ khi họ nói chuyện với chúng. Họ phát hiện ra rằng cha mẹ có những mô hình kiến thức ngôn ngữ của con cái họ cực kỳ chính xác và sử dụng những mô hình này để điều chỉnh ngôn ngữ mà họ sử dụng khi nói chuyện với chúng. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý.

Người lớn có xu hướng nói với trẻ em chậm hơn và ở âm vực cao hơn. Họ cũng sử dụng cách phát âm phóng đại hơn, lặp lại và cấu trúc ngôn ngữ được đơn giản hóa. Người lớn cũng tập trung giao tiếp bằng các câu hỏi để đánh giá khả năng hiểu của trẻ. Khi sự trôi chảy ngôn ngữ của trẻ tăng lên, cấu trúc câu và độ phức tạp mà người lớn sử dụng cũng tăng lên.

Yurovsky và nhóm nghiên cứu đã tìm cách hiểu chính xác cách người chăm sóc điều chỉnh tương tác của họ để phù hợp với sự phát triển lời nói của con họ. Nhóm đã phát triển một trò chơi trong đó cha mẹ giúp con cái chọn một con vật cụ thể, một trò chơi mà trẻ mới biết đi (từ 15 đến 23 tháng tuổi) và cha mẹ của chúng chơi thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày với chúng. Một nửa số động vật trong trò chơi kết hợp là những con vật mà trẻ em thường học trước 2 tuổi (ví dụ: mèo, bò) và nửa còn lại là những động vật thường được học sau này (ví dụ như con công, con báo).

Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 41 cặp trẻ em và người lớn chơi trò chơi trong bối cảnh tự nhiên trong phòng thí nghiệm. Họ đánh giá sự khác biệt trong cách cha mẹ nói về những con vật mà chúng nghĩ rằng con cái họ biết so với những người mà họ nghĩ rằng con họ không biết.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng người chăm sóc đã sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để truyền đạt con vật 'chưa được biết đến' cho đứa trẻ. Cách tiếp cận phổ biến nhất là sử dụng các bộ mô tả bổ sung quen thuộc với trẻ.

Nghiên cứu bao gồm 36 thử nghiệm trong đó mỗi con vật xuất hiện như một mục tiêu ít nhất hai lần trong trò chơi. Những người tham gia đại diện cho một thành phần chủng tộc tương tự như Hoa Kỳ (56% da trắng, 27% da đen và 8% gốc Tây Ban Nha).

Kết quả nghiên cứu phản ánh quan điểm nuôi dạy con cái của phương Tây cũng như những người chăm sóc có trình độ học vấn cao hơn so với những người đại diện trong nước. Các nhà nghiên cứu đã không đánh giá một cách độc lập kiến thức của trẻ em về từng loài động vật. Kết quả của nghiên cứu này không thể phân biệt được liệu trẻ có học được loài động vật mới nào trong khi chơi hay không.

Yurovsky tin rằng kết quả nghiên cứu có thể có một số liên quan đối với các nhà nghiên cứu làm việc trong lĩnh vực máy học.

ctngoc

www.technology.org
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ