SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Nghiên cứu mới xem xét các đặc điểm đi lại và mức độ phơi nhiễm ô nhiễm giao thông của những người đi làm

[20/07/2021 10:25]

Nghiên cứu mới xem xét các đặc điểm của người đi làm để hiểu rõ hơn về cách các yếu tố như thời gian khởi hành, tần suất và thời gian đi làm có liên quan đến việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí.

Sử dụng máy theo dõi ô nhiễm không khí cá nhân, nhóm nghiên cứu đã phân nhóm những người đi lại để xác định xem những cụm này có liên quan đến việc phơi nhiễm ô nhiễm giao thông hay không. Nghiên cứu cho thấy những người đi làm trong giờ cao điểm có mức độ tiếp xúc tổng thể với ô nhiễm không khí liên quan đến giao thông cao hơn so với những người đi lại lẻ tẻ, mặc dù sự khác biệt không có ý nghĩa thống kê.

Mối liên hệ giữa giao thông trên đường và ô nhiễm không khí đã được biết rõ, cũng như những tác động tiêu cực đến sức khỏe của việc tiếp xúc với ô nhiễm. Tuy nhiên, nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc người đi làm tiếp xúc với các chất ô nhiễm - chẳng hạn như tần suất, thời gian và khoảng thời gian đi làm - và tác động tổng thể của việc đi làm vẫn còn là vấn đề khoa học đang tiếp tục khám phá.

Các nhà nghiên cứu sử dụng các phương pháp thống kê để hiểu rõ hơn về việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí. Nghiên cứu cách thức đi lại tác động đến việc tiếp xúc với hạt bụi mịn (PM2.5) từ các nguồn khác nhau liên quan đến giao thông như khí thải ống xả, bụi đường và mòn phanh.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Research xem xét các đặc điểm của người đi làm để hiểu rõ hơn về cách các yếu tố như thời gian khởi hành, thời gian đi làm và số chuyến đi có liên quan đến việc tiếp xúc với hạt bụi PM2.5. Dựa trên nghiên cứu về mức độ phơi nhiễm PM2.5 của 46 phụ nữ sử dụng máy theo dõi ô nhiễm không khí cá nhân, nhóm nghiên cứu đã phân nhóm những người đi làm để xác định xem liệu những cụm này có liên quan đến phơi nhiễm ô nhiễm giao thông hay không. Nghiên cứu mới cho thấy những người đi làm trong giờ cao điểm có mức độ tiếp xúc tổng thể với ô nhiễm không khí liên quan đến giao thông cao hơn so với những người đi làm lẻ tẻ, mặc dù sự khác biệt không có ý nghĩa thống kê.

Khi tỷ lệ nhiễm COVID-19 giảm ở hầu hết các khu vực của đất nước và người sử dụng lao động cân nhắc xem có nên tiếp tục các chính sách làm việc tại nhà hay không, các nghiên cứu như thế này cung cấp cái nhìn quan trọng về vai trò của việc đi làm hàng ngày đối với việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí của cá nhân và sức khỏe cộng đồng.

Nghiên cứu đang tìm cách phân biệt giữa các nguồn ô nhiễm giao thông tương tự, chẳng hạn như ô nhiễm do mòn phanh hoặc từ khí thải ống xả, và phát triển các phương pháp thống kê để ước tính tốt hơn mức độ tiếp xúc với các nguồn ô nhiễm.

Những người tham gia nghiên cứu bao gồm 46 phụ nữ đi làm ở phía bắc Virginia, những người đã tiếp xúc với ô nhiễm do các phương tiện giao thông tạo ra, bụi đường và các nguồn khác trong suốt 48 giờ.

ctngoc

www.sciencedaily.com
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ