Thiết kế xe hạng nặng mới giúp tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu, giảm lượng khí thải carbon
Việc thay đổi hình dáng bên ngoài của các phương tiện hạng nặng như xe tải, để chúng được tích hợp khí động học dọc theo toàn bộ chiều dài của chúng một cách trơn tru, liên tục có thể giảm lực cản, tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu và cắt giảm lượng khí thải carbon.
Sử dụng các phép đo đường hầm gió và mô phỏng động lực học chất lỏng tính toán, các kỹ sư của Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore (LLNL) đã chứng minh rằng hình dạng xe được tích hợp khí động học làm giảm lực cản của trục thân trong luồng gió, tạo ra áp suất phía trước âm lớn giúp “kéo” xe về phía trước theo chiều gió một cách hiệu quả, giống như một chiếc thuyền buồm. Nghiên cứu đăng trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia.
Tại Hoa Kỳ, vận tải hàng hóa nội địa chủ yếu là các phương tiện hạng nặng, vận chuyển khoảng 81% tổng trọng lượng hàng hóa và gần 86% tổng giá trị các chuyến hàng vận chuyển hàng hóa. Mặc dù phương tiện hạng nặng chỉ chiếm 4% tổng số phương tiện giao thông trên đường, nhưng chúng là nguyên nhân gây ra hơn 20% lượng tiêu thụ nhiên liệu liên quan đến giao thông và phát thải khí nhà kính.
ctngoc