Chơi điện tử có thể làm giảm chứng trầm cảm ở người già
Các nhà khoa học của Đại học Utah Health đã nhận được khoản tài trợ 5 năm trị giá 7,5 triệu đô la từ Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia để kiểm tra xem liệu một biện pháp can thiệp dựa trên web giống như một trò chơi điện tử có thể làm giảm bớt chứng trầm cảm ở người già một cách thoải mái và an toàn hay không. Đại học Connecticut cũng sẽ tham gia vào nghiên cứu nhiều địa điểm này.
Các nhà nghiên cứu chọn 250 tình nguyện viên, tuổi từ 60-85, những người cảm thấy chán nản sau khi được điều trị bệnh để tham gia vào nghiên cứu.
Trầm cảm ở người lớn tuổi là phổ biến, được chẩn đoán và điều trị không đúng cách, dẫn đến tàn tật, suy giảm nhận thức và kết quả sức khỏe kém. Nếu bệnh nhân bị suy giảm nhận thức và trầm cảm, họ có khả năng đáp ứng với thuốc chống trầm cảm thấp hơn hai lần. Các nhà nghiên cứu của U of U Heath đã phát triển một biện pháp can thiệp nhằm mục đích giảm trầm cảm và suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi bằng cách cải thiện chức năng của các vùng não có thể bị tổn thương do quá trình lão hóa.
Trong nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng 60-70% bệnh nhân lớn tuổi không thể hưởng lợi từ thuốc chống trầm cảm và những người chơi trò chơi điện tử được thiết kế đặc biệt cho biết các triệu chứng trầm cảm giảm 50% chỉ trong 30 ngày. Những người tham gia nghiên cứu cũng có khả năng nhớ danh sách từ tốt hơn so với những người trong nhóm đối chứng, cho thấy việc chơi các trò chơi này sẽ cải thiện chức năng não của họ.
Thử nghiệm mới nhằm xác nhận những kết quả này trên quy mô lớn hơn và cung cấp thêm bằng chứng cho thấy chứng trầm cảm cuối đời với suy giảm nhận thức có chung một hệ thống mạch thần kinh có thể được tối ưu hóa bởi Neuroflex, một bộ trò chơi điện tử chuyên dụng không xâm lấn, không dùng thuốc.
Neuroflex là một giải pháp kỹ thuật số cho vấn đề này dường như không chỉ làm giảm các triệu chứng trầm cảm mà còn cải thiện chức năng nhận thức.
Một số bằng chứng cho thấy trò chơi Neuroflex có thể hoạt động bằng cách sửa chữa các mạch bị hư hỏng trong thùy trán của não, điều này dường như làm giảm hiệu quả của thuốc chống trầm cảm.
Morimoto bắt đầu thiết kế trò chơi điện tử với các ứng dụng trị liệu cách đây 14 năm khi bà đang làm việc tại Viện tâm thần lão khoa Weill Cornell ở New York. Điều này giúp bệnh nhân củng cố tư duy chiến lược, nhận thức linh hoạt và trí nhớ làm việc.
Một trò chơi khác, Think +, thúc đẩy người chơi tập trung vào những hình ảnh tích cực và kích thích khẳng định khác để chuyển sự chú ý của họ khỏi những suy nghĩ tiêu cực.
ctngoc