Hiệu quả áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào cơ quan hành chính
Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 hay mới nhất là ISO 9001:2015 đã đem lại những hiệu quả tích cực, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công tại tỉnh Quảng Ninh.
Theo thống kê, trong ba năm 2017, 2018 và 2019, tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu toàn quốc trên bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính. Ðặc biệt, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh có sự bứt phá mạnh mẽ lên vị trí thứ ba, sau rất nhiều năm chỉ đứng trong nhóm từ thấp nhất đến trung bình; chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin cũng ở vị trí thứ ba toàn quốc... Những kết quả này khẳng định sự nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh, với những biện pháp cụ thể, trong đó có việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 vào các cơ quan, đơn vị hành chính từ cấp tỉnh đến xã.
Tại Cục Hải quan Quảng Ninh, ông Trịnh Văn Nhuận, Phó Cục trưởng Hải quan Quảng Ninh cho biết, nhận thức được vai trò của việc cụ thể hóa các quy trình quản lý, Cục đã chú trọng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 vào hoạt động chuyên môn, qua đó, xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng công việc và năng lực điều hành tại đơn vị, góp phần rút ngắn quy trình giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Ðến nay, 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Hải quan được giải quyết trước và đúng hạn, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của Hải quan Quảng Ninh.
Là một trong những địa phương nỗ lực áp dụng quản lý chất lượng, huyện Tiên Yên đã xây dựng các quy trình ISO cho các thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Hồ sơ đánh giá nội bộ và xem xét của lãnh đạo được lưu giữ đầy đủ; đồng thời xây dựng và cập nhật thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền vào hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO.
Huyện Tiên Yên duy trì việc khảo sát, lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân tại Trung tâm Hành chính công huyện, đồng thời công bố đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện trên trang dịch vụ công của tỉnh.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) giải quyết thủ tuc hành chính trên hệ thống dịch vụ công của tỉnh, ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN 9001:2015. Ảnh: Quangninh.gov
Ông Nguyễn Văn Nhanh, Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, cho biết: UBND thị trấn đã chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 sớm so với quy định của UBND tỉnh. Quy trình tiếp nhận giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cơ bản đã được thực hiện theo các bước giải quyết cụ thể, từ việc tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt hồ sơ và trả kết quả.
Nhìn chung, sau khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, quy trình làm việc của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Ninh đã được vận hành trơn tru, rõ người, rõ việc và rõ kết quả. Nhiều sở, ngành, địa phương đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 40 đến 60%.
Ông Nguyễn Văn Tân, Chi Cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn, Ðo lường, Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ninh) cho biết, trên nền tảng hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, tỉnh đang xây dựng và sẽ sớm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO điện tử vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh trong quý I/2022. Ban Chỉ đạo ISO tỉnh đang rà soát lại hiện trạng, hạ tầng hệ thống ISO điện tử và tiến hành tập huấn, hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ phụ trách ISO sở, ngành, địa phương, đơn vị.
ISO điện tử được xây dựng trên cơ sở tích hợp đồng bộ với hệ thống chính quyền điện tử; vừa bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính bên ngoài, vừa theo dõi được tiến độ giải quyết công việc nội bộ giữa các sở, ngành. Tại phần mềm này, thời gian xử lý công việc của mỗi đơn vị sẽ được quy định rõ ràng, tạo thuận lợi cho người đứng đầu theo dõi, chỉ đạo, rút gọn hoàn toàn quy trình báo cáo, đôn đốc bằng văn bản trước đây.