Kết quả tự đánh giá của sinh viên về mức độ đáp ứng năng lực theo chuẩn đầu ra chương trình đào tạo cử nhân điều dưỡng trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch năm 2020
Nghiên cứu do nhóm tác giả Phan Thị Mỹ Trinh, Lê Văn Tỉnh, Đặng Trần Ngọc Thanh, Đỗ Thị Hà, Lâm Thị Thu Tâm, Hồ Thị Trúc Phương, Bùi Thị Ngợi, Lê Thị Mỹ Ly - Khoa Điều Dưỡng - Kỹ Thuật Y Học, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch thực hiện.
Ảnh minh họa
Để đảm bảo chất lượng nhân lực Điều dưỡng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo có đủ năng lực chuyên môn đồng thời có thể đáp ứng chuẩn đầu ra cũng như nhu cầu xã hội, công tác đánh giá là điều vô cùng cần thiết. Bước đầu của đánh giá năng lực người học, chúng tôi thực hiện nghiên cứu sinh viên tự đánh giá về mức độ đáp ứng năng lực theo chuẩn đầu ra chương trình đào tạo Cử nhân Điều dưỡng.
Nghiên cứu nhằm mục tiêu xác định mức độ đáp ứng năng lực theo chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo Cử nhân Điều dưỡng tại trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch thông qua tự đánh giá của sinh viên đã hoàn tất chương trình đào tạo, năm 2020.
Mô tả cắt ngang trên 93 sinh viên lớp Cử nhân Điều dưỡng đa khoa chính quy niên khóa 2016-2020 đã hoàn tất chương trình đào tạo.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ sinh viên tự đánh giá năng lực bản thân đáp ứng 9 chuẩn đầu ra thuộc lĩnh vực 1 về năng lực “Thực hành chăm sóc bệnh nhân đảm bảo an toàn dựa trên bằng chứng” đạt mức độ đáp ứng trung bình (55,9%) và mức độ đáp ứng cao (44,1%). Đối với 4 chuẩn đầu ra thuộc lĩnh vực 2 về năng lực “Quản lý, cải tiến chất lượng chăm sóc, nghiên cứu khoa học và phát triển nghề nghiệp” đạt mức đáp ứng cao (61,3%) và đạt mức đáp ứng trung bình (38,7%). Tỷ lệ mức độ đáp ứng năng lực theo 1 chuẩn đầu ra thuộc lĩnh vực 3 về năng lực “Tuân thủ các quy định của pháp luật và chuẩn đạo đức nghề nghiệp trong quá trình thực hành lâm sàng” đạt mức độ đáp ứng cao (83,9%) và đáp ứng trung bình (15,1%). Hầu hết các sinh viên Cử nhân Điều dưỡng đã hoàn tất chương trình đào tạo tự đánh giá năng lực bản thân đáp ứng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo ở mức độ trung bình và mức độ cao. Tuy nhiên vẫn còn một số năng lực về thực hành sơ cứu - cấp cứu, liên quan đến phản ứng thuốc – tương tác thuốc và tham gia nghiên cứu khoa học cần được rèn luyện thêm.
ctngoc
Tạp chí Y dược TP.HCM, năm 2022, tập 26, số 2