Định kiến về ngành điều dưỡng của sinh viên khối ngành sức khỏe tại Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh
Nghiên cứu do nhóm tác giả Nguyễn Thị Kim Tường - Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng, Dương Duy Khoa, Trần Diệp Tuấn, Trần Thụy Khánh Linh - Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện.
Ảnh minh họa
Định kiến tiêu cực giữa các ngành là một rào cản trong hợp tác liên ngành (HTLN). Tìm hiểu về định kiến của sinh viên (SV) khối ngành sức khỏe đối với ngành Điều dưỡng (ĐD) để đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp, giúp nhân viên y tế (NVYT) tương lai hiểu rõ hơn về vai trò của ĐD, phá bỏ định kiến chưa tích cực để thực hành hợp tác tốt hơn.
Nghiên cứu nhằm mục tiêu xác định điểm trung bình thành phần của định kiến ở SV khối ngành sức khỏe qua thang đo Student Stereotypes Rating Questionnaire (SSRQ) về ngành ĐD. So sánh điểm tổng của định kiến ở SV khối ngành sức khỏe về ngành ĐD, Phục hồi chức năng (PHCN), Y khoa (YK) và Dược học (DH).
Nghiên cứu cắt ngang mô tả trên SV các ngành ĐD, PHCN, YK và DH tại Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 9/2020 đến tháng 2/2021. SV trả lời khảo sát trực tuyến với bộ câu hỏi gồm thông tin chung của SV và các câu hỏi thuộc SSRQ trước khi học Giáo dục liên ngành. Mỗi thành phần của bảng SSRQ được dựa trên câu hỏi Likert 5 giá trị hoặc tùy chọn "không biết" nếu SV có ít/không có kiến thức về ngàng ĐD. Các SV cũng trả lời một câu hỏi mở về vai trò của ngành ĐD.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 90 SV trả lời (tỷ lệ trả lời 88%). Điểm SSRQ đánh giá về ngành ĐD là 37,1±4,0, thấp hơn ngành PHCN là 37,6 ± 4,5, YK là 39,9±3,8, DH là 38,7±3,7 (F=8,66; df=3; p <0,001). Ngành ĐD được đánh giá cao nhất ở kỹ năng thực hành (4,4±0,5, thấp nhất ở khả năng lãnh đạo (3,5±1,0) (p >0,05). SV đánh giá chính xác một phần về vai trò của ĐD chiếm 77%. Có sự tồn tại định kiến ở SV khối ngành sức khỏe khi đánh giá ngành ĐD, SV chưa hiểu biết hết vai trò của ĐD trong nhóm chăm sóc sức khỏe (CSSK) liên ngành.
dtphong
Tạp chí Y dược học TP.HCM, số 5, tập 25/2021