Chuyên gia cảnh báo chấn thương não: Hạn chế sử dụng màn hình ở trẻ em dưới 6 tuổi
Theo một nhà tâm lý học thần kinh hàng đầu trong một cuốn sách mới, các bậc cha mẹ nên hạn chế hoặc không cho phép trẻ dưới 6 tuổi sử dụng thiết bị điện tử.
Tiến sĩ Álvaro Bilbao sử dụng nghiên cứu hiện tại và đã được thiết lập để làm nổi bật nguy cơ mắc các vấn đề về tâm lý và hành vi gia tăng như thế nào khi trẻ nhỏ dành nhiều thời gian hơn cho iPhone và iPad. Điều này gây rối loạn thiếu tập trung, trầm cảm và các vấn đề nghiện ngập.
Trong cuốn Hiểu về bộ não của con bạn, chuyên gia về chấn thương não và nhà trị liệu tâm lý cho biết các thiết bị có màn hình sẽ 'dần dần đến tay trẻ' một khi chúng đã phát triển về mặt cảm xúc và trí tuệ.
Các ứng dụng có thể “khiến trẻ mất hứng thú với các hoạt động khác có lợi hơn cho sự phát triển của chúng”.
Hiểu não con bạn sử dụng khoa học thần kinh cơ bản để giải thích cách trẻ suy nghĩ, cảm nhận và cư xử trong những năm đầu đời. Cuốn sách nhằm mục đích giúp các bậc cha mẹ giải quyết các vấn đề phổ biến trong việc nuôi dạy con cái như những cơn giận dữ và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh về trí tuệ và cảm xúc của trẻ.
Có bốn phần chính dành cho cha mẹ: nguyên tắc cơ bản để hiểu sự phát triển trí não của trẻ, các công cụ cần thiết để hỗ trợ sự phát triển này, cách dạy trí tuệ cảm xúc và cách củng cố trí tuệ.
Tác giả ví sự phát triển trí não của trẻ khỏe mạnh như việc nuôi dưỡng một cây sồi. Để phát triển từ 'hạt giống' đến trưởng thành, trẻ cần được bảo vệ về thể chất, môi trường an toàn và được 'tưới nước' cho não bộ, tức là sự nuôi dưỡng của cha mẹ và sự tin tưởng/tự do từ cha mẹ.
Mỗi chủ đề tư vấn nuôi dạy con cái được nêu trong cuốn sách đều liên quan đến một vùng não cụ thể và cách vùng này phát triển ở trẻ. Theo Tiến sĩ Bilbao, hành vi của trẻ mới biết đi được điều khiển bởi thân não (não bò sát) và hệ viền (não động vật có vú hoặc não cảm xúc) – chứ không phải não lý trí.
Những điều nên làm và không nên làm dành cho cha mẹ bao gồm:
- Không để trẻ buồn chán – điều này khuyến khích sự sáng tạo
- Không hét vào mặt trẻ sẽ vô hiệu hóa phần não (vỏ não) giúp kiểm soát giới hạn
- Sử dụng phần thưởng xã hội (không phải vật chất) để củng cố các quy tắc
- Không sử dụng 'phạt lừa', điều này có thể khiến một đứa trẻ cô đơn biết rằng bị la mắng sẽ thu hút sự chú ý của trẻ.
Ngoài màn hình, tác giả chỉ ra các phương pháp cực đoan được sử dụng để thúc đẩy sự phát triển của trẻ. Chúng bao gồm giáo dục 'tự nhiên' không có quy tắc, các hãng dược phẩm lớn kê đơn thuốc cho trẻ dễ bị phân tâm và 'chương trình thần kỳ' chưa được chứng minh để biến trẻ thành thiên tài.