SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Nghiên cứu sự hài long của người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ chi, Thành Phố Hồ Chỉ Minh

[18/08/2023 09:48]

Nghiên cứu nhằm xác định sự hài lòng và yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh năm 2022-2023.

Việc cung cấp các dịch vụ y tế và sự hài lòng của bệnh nhân là điều kiện tiên quyết cho sự tồn tại và phát triển của một tổ chức y tế, đặc biệt là bệnh viện. Với hơn 11.000 lượt khám chữa bệnh/tháng, bệnh viện đã đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe, tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho người dân huyện Củ Chi, nhân dân các tỉnh bạn như Tây Ninh, Long An, Bình Dương và nước bạn Campuchia. Tình trạng BN khám bệnh tại bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi ngày càng đông, nên thời gian ngồi chờ lượt khám, kết quả khám và điều trị của cán bộ y tế, các kỹ thuật sử dụng trong chẩn đoán bị kéo dài thời gian, ít nhiều tác động đến sự hài lòng người bệnh. Mà người bệnh thường không muốn chờ đợi lâu. Đặc biệt khi thu nhập, mức sống của người dân được cải thiện, nhiều người chuyển sang sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tư nhân và phi chính phủ, dù chi phí cao hơn nhưng ngược lại, chất lượng dịch vụ được đảm bảo tốt hơn, nhanh chóng hơn. Bệnh nhân có thể đến phòng khám ngoài giờ làm việc; Thái độ tiếp đón, thăm khám tận tình và chăm sóc chu đáo hơn Việc thực hiện tự chủ tài chính làm tăng sự cạnh tranh giữa các cơ sở y tế công lập và khu vực y tế tư nhân về chất lượng, giá cả và phong cách chăm sóc người bệnh. Các bệnh viện càng phải cố gắng làm cho hoạt động của họ hiệu quả hơn và tìm cách thu hút nhiều khách hàng hơn, đặc biệt là khách hàng trả tiền cao. Tự chủ bệnh viện cũng khuyến khích đổi mới tư duy quản lý tài chính, phương pháp hoạt động và văn hóa ứng xử của người bệnh, tạo sự hài lòng cho bệnh nhân và gia đình họ.

Đối tượng nghiên cứu: Người bệnh đến khám chữa bệnh ngoại trú tại Khoa khám bệnh Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh năm 2022-2023.

Phương pháp nghiên cứu:

- Nghiên cứu sử dụng thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích.

- Phương pháp thu thập số liệu: Phỏng vấn trực tiếp bằng bộ câu hỏi.

 - Phương pháp xử lý số liệu: Phần mềm SPSS 26.0 số liệu được trình bày dưới dạng tần số và tỷ lệ, sử dụng kiểm định chi bình phương (χ2) để xác định một số yếu tố liên quan, mức p có ý nghĩa ≤0,05.

Kết quả nghiên cứu có 16% đối tượng nghiên cứu không hài lòng với dịch vụ khám chữa bệnh. Một số yếu tố liên quan tìm thấy trong nghiên cứu là: Nhóm tuổi (OR=0,368, KTC 95%: 0,214-0,635, p<0,001), giới tính (OR=2,265, KTC 95%: 1,185-4,331, p=0,012), kinh tế (OR=0,243,KTC 95%: 0,094-0,624, p=0,002), nơi ở (OR=1,737, KTC 95%: 1,006-2,998, p=0,046).

Có 16% đối tượng nghiên cứu không hài lòng với dịch vụ khám chữa bệnh. Trong đó, 10,3% về khả năng tiếp cận và sự minh bạch về thông tin, 10,8% về cơ sở vật chất, 13,3% về thái độ ứng xử của NVYT, 8,8% về kết quả điều trị. Một số yếu tố liên quan với sự không hài lòng tìm thấy trong nghiên cứu là: nhóm tuổi (OR=0,368,(KTC 95%: 0,214-0,635, p<0,001), giới tính (OR=2,265, KTC 95%: 1,185-4,331, p=0,012), kinh tế (OR=0,243, KTC 95%: 0,094-0,624, p=0,002), nơi ở (OR=1,737, KTC 95%: 1,006-2,998, p=0,046).

Tạp chí y dược học Cần Thơ số 61/2023
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ