Sức mạnh của AI đang giúp ích cho các doanh nghiệp nhỏ ngày nay như thế nào
Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp nhỏ, một trong những từ thông dụng mà bạn có thể đã nghe thấy nhiều lần trong suốt năm 2023 là 'AI'. Dù bạn đến bất cứ nơi đâu, AI vẫn đang hoạt động, hứa hẹn những thay đổi lớn cho các ngành công nghiệp trên toàn thế giới. Tuy nhiên, một trong những từ khóa khác trong cuộc trò chuyện này là 'có thể'. AI có thể giúp các doanh nghiệp tăng gấp ba năng suất. AI có thể giúp hợp lý hóa an ninh mạng và giảm vi phạm dữ liệu xuống một nửa. Nhưng điều mà nhiều người không biết là AI đã được các doanh nghiệp sử dụng từ nhiều năm nay, cho dù đó là việc giúp họ học cách tạo trang web hay phân tích dữ liệu quan trọng để hỗ trợ nghiên cứu thị trường.
Vậy chính xác thì AI đang làm gì để giúp các doanh nghiệp ngày nay? Cụ thể, AI đang làm gì để giúp các doanh nghiệp nhỏ - những doanh nghiệp như doanh nghiệp của bạn, trong bối cảnh tài chính hiện nay, cần sức mạnh được cho là của AI? Để giúp trả lời câu hỏi này, các nhà nghiên cứu đã liệt kê các hoạt động sử dụng AI thường xuyên nhất của các doanh nghiệp nhỏ trong năm 2023 và những gì nó đang làm để thúc đẩy các công ty đó phát triển.
Xây dựng trang web
Một trong những điều quan trọng nhất để các doanh nghiệp nhỏ làm đúng là sự hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp. Vào năm 2024, dự kiến sẽ có 2,71 tỷ người chủ yếu mua sắm trực tuyến, đây là một bước nhảy vọt khi con số đó là 1,6 tỷ chỉ 8 năm trước vào năm 2016. Điều này bắt đầu bằng việc học cách tạo một trang web được tối ưu hóa.
Về mặt này, AI đã trở thành công cụ chính trong việc tạo các trang web tùy chỉnh cho doanh nghiệp với tốc độ và hiệu quả cao hơn.
Tạo văn bản
Nói về việc tạo văn bản, gần đây có báo cáo cho rằng khoảng 25% doanh nghiệp ở Vương quốc Anh đã sử dụng các công cụ AI để viết bản sao vào năm 2023. Với một loạt các công cụ AI – bao gồm ChatGPT và Grammarly – việc viết nội dung nhanh chóng, linh hoạt chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Hơn nữa, việc tạo giọng nói có thể được thiết kế riêng cho thương hiệu của bạn, được điều chỉnh để phù hợp với giọng điệu của bạn và thậm chí là lên ý tưởng để tạo ra bản nháp. Bởi vì nó là công nghệ máy học nên càng sử dụng nhiều thì nó càng trở nên tốt hơn. Điều này rất quan trọng khi nói đến việc cá nhân hóa, một khía cạnh quan trọng trong sự tương tác của người tiêu dùng.
Lập kế hoạch
25% doanh nghiệp khác ở Vương quốc Anh cũng đang sử dụng AI để hỗ trợ lập kế hoạch chiến lược của họ. Đây thực chất là một công nghệ sử dụng các thuật toán đáng tin cậy để lập kế hoạch và dự báo tương lai mà không cần bất kỳ sự giám sát nào. Mặc dù nó chưa vượt qua được các hệ thống hiện tại, nhưng học máy và học sâu đang được tích hợp để tăng tốc các quy trình, phân tích lượng dữ liệu khổng lồ để đưa ra dự đoán đáng tin cậy – và giúp các công ty tránh lập chiến lược sai lầm cho các lĩnh vực tạo ra lợi nhuận chính trong tương lai. Bằng cách này, nó giúp giải phóng thời gian cho nhân viên để tập trung vào các lĩnh vực quan trọng khác của doanh nghiệp, tối ưu hóa năng suất và hiệu quả của họ trên toàn công ty.
Tuyển dụng
Theo một nghiên cứu gần đây, việc thuê một nhân viên mới có thể tiêu tốn gần gấp đôi mức lương của họ chỉ trong năm đầu tiên. Không chỉ vậy, quá trình tuyển dụng còn mất trung bình khoảng 30 ngày - tùy thuộc vào ngành cụ thể và vị trí cần tuyển - và việc này cần có thời gian và công sức, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.
Tuy nhiên, trong suốt năm 2023, nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn bao giờ hết đã sử dụng các giải pháp hỗ trợ của AI để hợp lý hóa trọng tâm tuyển dụng, giúp sàng lọc và xem xét công việc, tìm kiếm các bằng cấp, kỹ năng quan trọng và phân tích xem ứng viên có phù hợp với giá trị của công ty hay không. Không chỉ vậy, AI còn được sử dụng để viết mô tả công việc mạch lạc, thực hiện các bài kiểm tra năng lực và thậm chí lên lịch phỏng vấn mà không cần sự can thiệp của con người.
Dịch vụ khách hàng
Trong vài năm gần đây, các công ty đã sử dụng chatbot để cung cấp hỗ trợ liên tục cho khách hàng, cải thiện trải nghiệm trực tuyến và trả lời các truy vấn thông thường của họ mà không cần sự tương tác của con người. Tuy nhiên, trong năm qua, việc tích hợp chatbot đã trở nên phổ biến hơn.
Theo một nghiên cứu gần đây, có tới 58% công ty B2B đang tích cực sử dụng chatbot trên trang web của họ, trong khi 42% công ty B2C cũng đang làm như vậy. Khi AI được cải thiện, hiệu quả của chatbot cũng được cải thiện, giúp trả lời các truy vấn chuyên sâu hơn và tổ chức các giải pháp theo thời gian thực. Nhìn chung, nhiều khách hàng vẫn kết thúc tương tác với chatbot bằng cách yêu cầu nói chuyện với con người, vì vậy công nghệ này vẫn chưa hoàn thiện. Nói như vậy, nó đang được sử dụng và sức mạnh của chatbot chắc chắn đã hợp lý hóa quy trình dịch vụ khách hàng.
Đây là năm lĩnh vực chính mà các doanh nghiệp nhỏ hiện đang sử dụng AI, nhưng như đã đề cập trước đó, điều tốt nhất vẫn chưa đến. Tại thời điểm này rõ ràng là AI có thể –trở thành siêu sức mạnh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nỗ lực nâng cao năng suất, hiệu quả và sự gắn kết để thực sự tối đa hóa lợi nhuận và giúp họ phát huy hết tiềm năng của mình.