ISO - “Cánh tay phải” của cải cách hành chính Nhà nước
Sau 5 năm thực hiện, việc áp dụng hệ thống quản lý tiêu chuẩn chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 vào hoạt động cơ quan hành chính nhà nước rõ ràng đã gặt hái rất nhiều những thành công.
Ngoài những hiệu quả thiết thực dễ
thấy, HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO còn trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực mục
tiêu cải cách hành chính của Nhà nước.
Những “quả ngọt” đầu tiên
Bộ Khoa học và Công nghệ với tư cách là cơ quan đầu mối giúp Thủ tướng
Chính phủ trong việc triển khai Quyết định số 144/2006/QĐ-TTg và Quyết định số
118/2009/QĐ-TTg trong phạm vi cả nước đã thực hiện và xây dựng áp dụng HTQLCL
cho có 2.678 cơ quan hành chính trên cả nước.
Cho đến nay, đã có trên 2.000 cơ quan hành chính nhà nước được cấp Giấy
chứng nhận HTQLCL, trong đó có 991 cơ quan được cấp Giấy chứng nhận HTQLCL phù
hợp TCVN ISO 9001:2000 và 874 cơ quan được cấp Giấy chứng nhận HTQLCL phù hợp
TCVN ISO 9001:2008.
Đến thời điểm này, chỉ còn duy nhất tỉnh Gia Lai chưa có cơ quan hành
chính nhà nước được cấp Giấy chứng nhận.Trong
đó, đáng chú ý, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính
gồm hệ thống hải quan và một số đơn vị ngành thuế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ
Công Thương là những Bộ đi đầu trong hoạt động này.
Việc áp dụng hệ thống quản lý
chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 vào cơ quan hành chính đã hình thành hệ thống các cơ sở đào tạo
kiến thức quản lý hành chính nhà nước đối với chuyên gia tư vấn,
chuyên gia đánh giá và hệ thống tổ chức/chuyên gia tư vấn, tổ chức chứng nhận/chuyên
gia đánh giá, đáp ứng yêu cầu tư vấn, đánh giá HTQLCL trong cơ quan hành chính
nhà nước. Bên cạnh đó còn góp phần hình thành hệ thống cơ quan hành chính áp dụng
HTQLCL.
Cho đến nay, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tiến hành xem
xét, cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện đào tạo kiến thức quản lý hành chính nhà nước
đối với chuyên gia tư vấn, chuyên gia đánh giá HTQLCL trong cơ quan hành chính
nhà nước.
Không thể phủ nhận rằng, việc áp dụng HTQLCL
trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước đã mang lại rất nhiều những
hiệu quả thiết thực. Một trong số đó là việc đã xây dựng được các quy
trình giải quyết công việc một cách khoa học; từng bước cải tiến phương pháp
làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho từng cán bộ. Bên cạnh đó còn có vai trò
giúp các cơ quan, đơn vị có ý thức hơn trong
việc tổ chức thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật.
Quan trọng hơn cả, việc áp dụng HTQLCL còn góp phần tích cực trong việc
thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.
Thúc đẩy cải cách hành chính
HTQLCL yêu cầu cơ quan hành chính nhà nước khi
giải quyết thủ tục hành chính cho người dân/tổ chức phải công khai các yêu cầu
về hồ sơ, tài liệu mà người dân phải nộp. Từ đó, giúp tìm ra biện pháp để cải
cách thủ tục hành chính. Giúp vận hành cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”
hiệu quả hơn. HTQLCL giúp thấy rõ trong hoạt động của nội bộ cơ quan khi giải
quyết công việc, các khâu trong các phòng, ban phải kết nối với nhau một cách hợp
lý. HTQLCL còn thúc đẩy việc nâng cao và hoàn thiện điều kiện cơ sở hạ tầng,
trang thiết bị văn phòng cho cán bộ, công chức. Một điểm lớn khác cần chú ý là
HTQLCL tạo điều kiện để người dân cùng giám sát cán bộ, công chức, giám sát
các thủ tục hành chính có được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hay
không.
Trên tất cả, cần khẳng định rằng, Sự thành công của việc áp dụng HTQLCL
vào hoạt động của mỗi cơ quan hành chính nhà nước hoàn toàn được quyết định bởi
sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các cấp, ý chí quyết tâm của lãnh đạo cơ
quan, sự nhận thức đúng đắn về HTQLCL của lãnh đạo và cán bộ trong đơn vị.
Áp dụng HTQLCL triệt để
Hiện tại đã có nhiều cơ quan hành chính nhà nước xây dựng, áp dụng và duy
trì HTQLCL. Tuy nhiên, phạm vi đã áp dụng HTQLCL chỉ là một phần nhỏ trong toàn bộ các hoạt động liên quan đến giải quyết thủ
tục hành chính cho cá nhân, tổ chức tại các cơ quan hành chính nhà nước. Theo
quy định tại Quyết định 118 thì toàn
bộ các hoạt động liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức
phải được xây dựng, áp dụng. Do đó, phạm vi áp dụng HTQLCL theo Quyết định
118 sẽ là một khối lượng công việc lớn cần được triển khai áp dụng , cơ quan
hành chính nhà nước bao gồm cả các cơ quan đã xây dựng và áp dụng cần có kế hoạch
triển khai hợp lý.
Hiện nay, vẫn còn một số Bộ, ngành có hệ thống cơ quan ngành dọc
đóng tại địa phương nhưng chưa công bố mô
hình khung cho các cơ quan ngành dọc theo đúng tiến độ được giao như: Bộ Tài
chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.
Tiêu chuẩn ISO 9001 là một công cụ tốt, hữu ích có thể giúp người lãnh đạo
cao nhất sử dụng để nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý. Tuy nhiên, việc xây
dựng và áp dụng tiêu chuẩn này có thành công hay không phụ thuộc chủ yếu vào
vai trò của người lãnh đạo cao nhất của CQHCNN.
Sau 5 năm thực hiện, nhìn chung, việc áp dụng HTQLCL đã đạt được rất nhiều
thành công. Tuy nhiên, để vượt qua một vài thách thức và trở ngại cũng như để
tiếp tục khẳng định tính đúng đắn và cần thiết của việc này, vẫn cần phải có sự
phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa các bộ, ngành, tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó
cũng cần phải tiếp tục tăng cường kiểm
tra, giám sát hoạt động tư vấn, đánh giá của các tổ chức tư vấn, tổ chức chứng
nhận để nâng cao chất lượng của hoạt động này, nhằm đáp ứng các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.