Đại biểu quan tâm về Luật thuế Thu nhập cá nhân (sửa đổi)
Chiều 5-11, tại phiên thảo luận ở tổ về Luật Thuế Thu nhập cá nhân (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ, Tổ trưởng Tổ thảo luận số 11, đã kiến nghị cơ quan soạn thảo xem xét, rà soát 2 vấn đề.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ, Tổ trưởng Tổ thảo luận số 11, tại phiên thảo luận
Thứ nhất, về thu nhập chịu thuế và thu nhập được miễn thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng tín chỉ các-bon. Đối với nguồn thu nhập từ chuyển nhượng tín chỉ các-bon, Khoản 10 Điều 3 dự thảo Luật xác định đây là một trong những loại thu nhập khác phải chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Tuy nhiên Khoản 16 Điều 4 về thu nhập miễn thuế quy định: “Thu nhập từ chuyển nhượng lần đầu kết quả giảm phát thải khí nhà kính của cá nhân được công nhận kết quả giảm phát thải khí nhà kính, tín chỉ các-bon của cá nhân được cấp tín chỉ các-bon; thu nhập từ tiền lãi trái phiếu xanh; thu nhập từ chuyển nhượng lần đầu trái phiếu xanh sau khi phát hành”.
Khung khổ pháp lý đối với thị trường tín chỉ các-bon ở Việt Nam đã được ghi nhận tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Nghị định 06/2022/NĐ-CP của Chính phủ về quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon, Thông tư số 17/2022/TT-BTNMT về kỹ thuật đo đạc, báo cáo và kiểm kê khí nhà kính. Theo lộ trình, thị trường các-bon Việt Nam được chia thành 3 giai đoạn: trước tháng 6-2025, là giai đoạn xây dựng khung pháp lý và hạ tầng kỹ thuật; từ tháng 6-2025 đến hết năm 2028 là giai đoạn vận hành thí điểm; từ năm 2029 sẽ chính thức đưa thị trường vào hoạt động trên toàn quốc. Đại biểu cho rằng trong bối cảnh hiện tại cần phải có các giải pháp khuyến khích, thúc đẩy thành lập và vận hành thị trường các-bon, do vậy, chưa nên tính thuế TNCN đối với phần thu nhập từ chuyển nhượng tín chỉ các-bon. Do vậy cần cân nhắc bỏ quy định tại Khoản 10 Điều 3 dự thảo Luật. Trong trường hợp cơ quan chủ trì soạn thảo giữ nguyên quy định tại Khoản 10 Điều 3, đại biểu kiến nghị nghiên cứu, cân nhắc thể hiện lại quy định về thu nhập chịu thuế và thu nhập miễn thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng tín chỉ các-bon để bảo đảm tính thống nhất, dễ hiểu trong quá trình triển khai thi hành.
Thứ hai, về các trường hợp miễn thuế, giảm thuế khác tại Khoản 3 Điều 5 dự thảo Luật quy định: “Giảm 50% thuế TNCN đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân là nhân lực công nghệ cao làm việc tại các doanh nghiệp, dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số và một số lĩnh vực ưu tiên phát triển theo quy định của Chính phủ”. Tuy nhiên, tại điểm d Khoản 1 Điều 29 Luật Công nghệ cao quy định “Ưu đãi cao nhất về thuế TNCN” để thu hút, sử dụng nhân lực công nghệ cao. Đại biểu cho rằng việc quy định giảm 50% thuế TNCN đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công tại Khoản 3 Điều 5 dự thảo Luật chưa đáp ứng yêu cầu bảo đảm “ưu đãi cao nhất về thuế TNCN” trong thu hút, sử dụng nhân lực công nghệ cao. Bên cạnh đó, Luật Công nghệ cao cũng đang được sửa đổi toàn diện để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. Theo dự thảo Luật Công nghệ cao (sửa đổi), khái niệm “nhân lực công nghệ cao” đã được sửa đổi, bổ sung thành “nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao, công nghệ chiến lược bao”, đại biểu kiến nghị cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì thẩm tra để rà soát tổng thể các dự án Luật có liên quan như Luật Công nghệ cao, Luật Chuyển giao công nghệ, Luật Sở hữu trí tuệ nhằm bảo đảm tính thống nhất đối với các quy định được sửa đổi, bổ sung.
NGỌC HIẾU
https://baocantho.com.vn/dai-bieu-quan-tam-ve-luat-thue-thu-nhap-ca-nhan-sua-doi--a193594.html