Truyền thông khoa học, công nghệ: Tiền không phải là tất cả!
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) Nghiêm Vũ Khải khẳng định: "Chưa bao giờ công tác truyền thông khoa học lại được nhấn mạnh trong các văn bản, chính sách KHCN ở nước ta như hiện nay". Nhưng, ông cũng thừa nhận Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, do đó, cần học hỏi kinh nghiệm của các nước đi trước để xây dựng một chiến lược truyền thông KHCN hiệu quả.
Một chương trình thành công
Những nhà làm truyền thông KHCN của
Việt Nam đã có dịp học hỏi kinh nghiệm trong cuộc tọa đàm với các chuyên gia
của Trung tâm Khoa học và Công nghệ quốc gia Australia (Questacon), được tổ
chức vào chiều 8-4, tại Hà Nội, nhân dịp đoàn sang Việt Nam. Tại đây,
ông Graham Durant, Giám đốc Questacon đã chia sẻ những kinh nghiệm của
Australia trong việc xây dựng chiến lược phát triển truyền thông khoa học quốc
gia cũng như tổ chức các hoạt động truyền bá khoa học, vốn được đánh giá là rất
thành công tại xứ sở Chuột túi.
Ông Durant cho biết, truyền thông là
một bộ phận không thể thiếu trong chiến lược phát triển KHCN của Australia.
Nhiều năm trước, Australia
từng có rất nhiều chương trình truyền thông KHCN nhưng lúc đó, phần lớn chỉ
mang tính manh mún, không có tính kết nối. Để phát triển hoạt động này, Chính
phủ Australia đã xây dựng những trung tâm truyền thông để các nhà khoa học có
cơ hội giao lưu, trao đổi học thuật, tập huấn về công tác truyền thông, cũng
như có thể chủ động trong việc kết nối với giới truyền thông nói chung, mà cơ
quan đầu mối là Questacon.
Một sáng kiến tạo hiệu quả rõ ràng của
Questacon, được ông Durant đề cập là chương trình "Khơi nguồn cảm hứng
Australia" với yếu tố xuyên suốt là tăng cường hoạt động truyền thông tới
các tổ chức khoa học, các trường học, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư. Những
hoạt động có ý nghĩa thiết thực bao gồm đào tạo về truyền thông cho các nhà
khoa học, xây dựng bảo tàng khoa học và các hoạt động khoa học khác được tổ
chức rộng khắp, định kỳ hướng tới sự giao lưu, rõ tính trực quan sinh động.
Lý giải về sự thành công của chương
trình "Khơi nguồn cảm hứng Australia", ông Durant nhấn mạnh tới một
số yếu tố cốt lõi, bao gồm hoạt động lãnh đạo, hoạch định chiến lược và các
chương trình hành động. Mỗi cơ quan đều có cá nhân giữ vai trò đầu mối, mỗi
tiểu bang lại có một người làm đầu mối tại địa phương với cấp quốc gia và đóng
vai trò then chốt trong việc giúp hoàn thiện các chiến lược, đẩy mạnh mạng lưới
truyền thông, xây dựng quan hệ. Hằng năm, chương trình chịu trách nhiệm tổ chức
các hoạt động như giải thưởng của Thủ tướng về khoa học, Tuần lễ khoa học, và
quản lý Quỹ "Khai mở tiềm năng" nhằm hỗ trợ sáng kiến trong hoạt động
truyền thông khoa học. Hoạt động tuần lễ khoa học đã tác động tới hàng triệu
người trên khắp cả nước với hơn 1.000 sự kiện diễn ra hằng năm. Sau 16 năm tổ
chức, các sự kiện có tính đổi mới sáng tạo đã tác động lâu dài trên phạm vi cả
nước, tạo ra kênh tương tác để nâng cao sự quan tâm, gắn kết những người trước
đây không hề quan tâm tới các hoạt động này. Các chương trình được tổ chức còn
giữ vai trò vườn ươm sáng tạo khoa học, chúng không chỉ tác động tới công chúng
nói chung, mà còn làm lay động các chính trị gia, nhà khoa học hàng đầu.
Hiệu quả lớn từ những mối quan
tâm nhỏ
Trước sự băn khoăn của các nhà làm
truyền thông khoa học Việt Nam, về việc làm thế nào để có thể hoạt động hiệu
quả trong bối cảnh kinh phí khiêm tốn, chuyên gia Australia đưa ra câu trả lời
từ thực tế: Với các nhà khoa học, hãy tạo điều kiện để họ năng làm truyền thông
và coi đó như một phần của công việc nghiên cứu. Điều quan trọng là tạo ra một
địa chỉ liên kết, giúp họ diễn đàn chia sẻ suy nghĩ, giao lưu với báo chí. Với
hoạt động truyền thông khoa học, các doanh nhân giữ vai trò quan trọng. Hãy
khiến họ thấy hoạt động này có lợi cho mình, rằng công tác quảng bá khiến công
chúng hiểu hơn về doanh nghiệp. Với các địa phương, họ sẽ thấy rằng những hoạt
động này có ích cho mình, giống như các hoạt động thể thao có thể là cầu nối
quảng bá hình ảnh và thúc đẩy sự phát triển của địa phương.
Trong những năm qua, Questacon điều
tiết và hỗ trợ các hoạt động truyền thông qua Quỹ Khai mở tiềm năng. Nguồn từ
quỹ này không lớn, nhưng những người điều hành đã khiến cho quỹ có tác động lớn
nhất ở mức có thể, bằng cách tạo ra các giải thưởng, các khoản tài trợ hợp lý
và có ích. Giải thưởng dành cho các nhà khoa học có ý tưởng hay gửi tới
Questacon, được một ủy ban quốc gia xem xét, trao thưởng và được quỹ hỗ trợ để
biến chúng thành hiện thực.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia về
truyền thông khoa học, có những việc quan trọng được thực hiện mà không cần có
rất nhiều tiền, bởi việc khơi gợi niềm hứng khởi với giới khoa học đôi khi bắt
đầu từ những điều rất nhỏ. Một cuộc trình diễn khoa học mà Questacon tổ chức
tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội vào cuối tuần qua đã chứng minh điều này khi tạo
được sự hứng thú với không ít bạn trẻ Việt Nam thông qua việc trình diễn những
khám phá khoa học hấp dẫn theo các chủ đề riêng. Theo ông Durant, đây là một
hình thức triển lãm khoa học lưu động tạo hiệu quả truyền thông rõ ràng.
Về việc xây dựng chiến lược truyền
thông cho KHCN tại Việt Nam,
ông Durant đã đưa ra lời khuyên ngắn gọn: Cần có sự trao đổi càng nhiều càng tốt
giữa các nhà truyền thông, quản lý, nhà khoa học và các doanh nhân, động viên
tất cả cùng bước lên một chiếc thuyền. Tất cả đều phải biết được mình ở đâu, có
được điều gì trong chiến lược đó.