Hội thảo “Các công cụ cải tiến năng suất chất lượng áp dụng tại Tập đoàn SamSung và Toyota- Bài học kinh nghiệm và khuyến nghị cho Việt Nam”
Ngày 31/7/2013, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Công tác phía Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã tổ chức Hội thảo “Các công cụ cải tiến năng suất chất lượng áp dụng tại Tập đoàn SamSung và Toyota – Bài học kinh nghiệm và khuyến nghị cho Việt Nam”.
Phó Chủ tịch tập đoàn Nemo Kim Young Un (bên phải) chia
sẻ tại hội thảo
Hội
thảo tổ chức nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia của Hội Tiêu
chuẩn Hàn Quốc (Korean Standards Association) và Tập đoàn Tư vấn Đổi mới Nemo
Hàn Quốc (Nemo Innovation Consulting Group) với các đại biểu Việt Nam đến từ
các Sở KH&CN, trường đại học, viện nghiên cứu, đơn vị tư vấn về năng suất
chất lượng, doanh nghiệp.
Với
kinh nghiệm làm việc trên 30 năm ở Tập đoàn Samsung, ông Byung Seok Min -
Chuyên gia Tập đoàn Tư vấn Đổi mới Nemo (Hàn Quốc) cho biết, để trở thành doanh
nghiệp hàng đầu thế giới, Samsung đã trải qua những cải tiến và đổi mới sáng
tạo không ngừng. Trong bản kế hoạch cho năm tiếp theo, Samsung bắt buộc các
nhân viên của mình phải thay đổi 30% công việc. Mặc dù có những thay đổi rất
nhỏ nhưng vẫn phải thực hiện. Bởi từ chính những thay đổi nhỏ dần dần sẽ tạo
nên một sự thay đổi lớn và tạo nên một sự cải cách.
Tuy
nhiên, phải thay đổi như thế nào, ông Byoung Seok Min chia sẻ, người lãnh đạo
doanh nghiệp phải thay đổi trước tiên và phải triệt để. Đối với một doanh
nghiệp cần thay đổi về giá thành, con người cũng như nhà xưởng để nâng cao sức
cạnh tranh. Doanh nghiệp phải đưa ra được những sản phẩm đa dạng chủng loại,
chất lượng cao, giá thành thấp, giao hàng nhanh và an toàn để làm hài lòng
khách hàng. Nắm bắt trước được nhu cầu của khách hàng mới đi đến thành công đối
với mỗi doanh nghiệp. Đặc biệt, chất lượng phải được đảm bảo trong công việc,
theo nguyên tắc 1:10:100. Nghĩa là khi phát hiện lỗi trong quá trình làm việc
chỉ mất chi phí là 1 để giải quyết, nhưng để giải quyết vấn đề khi phát hiện
lỗi ở nhà máy thì gấp 10 lần và gấp 100 lần khi khách hàng phát hiện ra lỗi. Ví
dụ điển hình về việc thu hồi xe của Hãng TOYOTA khi xe TOYOTA Camry bị tai nạn
ngày 19/4/2008 do lỗi kỹ thuật gây tại bang Michigan, Mỹ.
Để
nâng cao sức cạnh tranh, doanh nghiệp phải có chất lượng sản phẩm, chất lượng
con người và chất lượng kinh doanh đều phải tốt. Theo các chuyên gia, phải xây
dựng hệ thống chất lượng cho từng giai đoạn của doanh nghiệp và áp dụng các
công cụ cải tiến năng suất chất lượng. Đối với Việt Nam,
các chuyên gia Hàn Quốc có một số khuyến nghị để cải cách chất lượng và nâng
cao năng lưc cạnh tranh của doanh nghiệp Việt. Phó chủ tịch Tập đoàn Tư vấn Đổi
mới Nemo cũng mong muốn có cơ hội được hợp tác với Việt Nam trong
lĩnh vực tư vấn năng suất chất lượng.
Theo Web Bộ Khoa học và Công nghệ