Thương hiệu gạo thơm của Campuchia
Liên đoàn lúa gạo Campuchia (CRF) chuẩn bị sử dụng thương hiệu gạo "Angkor Malis" từ tháng Sáu tới đây, xem như là thương hiệu chính thức cho giống lúa thơm (jasmine) cao cấp của Campuchia.
Trong
thời gian qua, đã có nhiều cuộc thảo luận giữa các quan chức của Bộ Thương mại,
Bộ Nông nghiệp Campuchia và các thành viên của CRF về việc sử dụng một thương
hiệu hay nhiều thương hiệu khác nhau để quảng bá cho gạo thơm Campuchia.
Tính đến
năm 2014, Campuchia đã giới thiệu 8 loại gạo để quảng bá Hội chợ Thương mại
Lương thực thế giới. Trong số đó, Gạo thơmPhka Romdoul hay còn được
gọi là gạo lài của Campuchia đã ba lần được vinh dự xếp hạng gạo ngon nhất thế
giới.
Như vậy,
từ tháng 6 tới đây, tên gọi chính thức của gạo thơm xuất khẩu Campuchia là là gạo
Angkor Malis trong tiếng Anh nhằm tôn vinh thương hiệu gạo gắn liền với di sản
thế giới Angkor Wat của Campuchia.
Ông
Moul Sarith, tổng thư ký CRF cho biết, tên Angkor Malis được chọn sau hơn một
năm nghiên cứu và thảo luận kỹ lưỡng và trong số các tên được đưa ra xem xét,
Angkor Malis gây ấn tượng hơn cả.
Ông nói
thêm rằng một khi thương hiệu nhận bảo hộ nhãn hiệu từ Bộ Thương mại, thương
nhân xuất khẩu gạo sẽ chỉ được cấp phép sau khi họ hội đủ điều kiện về mặt pháp
lý."Chúng tôi đã thiết lập các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về việc sử dụng
thương hiệu này để đảm bảo rằng nhãn hiệu được bảo vệ".
Eang
Sophallet, phát ngôn viên của Bộ Nông nghiệp, cho biế thương hiệu được lựa
chọn cần phản ánh những thành tựu gạo Campuchia đã giành được trên thị trường
thế giới.
Kann
Kunthy, giám đốc điều hành của công ty miller Brico ở Battambang cho biết:
chúng ta cần chi phí lớn để marketing cho thương hiệu Angkor Malis. Hầu hết các
khách hàng của chúng tôi biết rằng gạo tốt nhất của Campuchia là gạo jasmine,
nhưng họ chưa bao giờ nghe nói về thương hiệu mới này; và nếu biết cách quảng
bá gạo Angkor Malis đúng cách, xuất khẩu gạo của Campuchia sẽ tăng trưởng mạnh
mẽ giống như việc chính phủ Thái Lan đã chi rất nhiều tiền trong công tác quảng
bá để có thể đạt được vị trí hiện tại.