Điểm mới trong thuyết minh đề tài và khoán chi
Tại Hội thảo “Giới thiệu và hướng dẫn tham gia các Chương trình KH&CN Quốc gia” vừa qua do Văn phòng các Chương trình KH&CN quốc gia tổ chức, đã đưa ra nhiều điểm mới, thuận tiện hơn cho doanh nghiệp khi tiến hành các thủ tục thanh quyết toán.
Dự án cánh tay Robot của VNRobotics tạo điều
kiện thực hành cho sinh viên các ngành cơ khí, điện tử được Chương trình đổi mới
công nghệ quốc gia đầu tư.
Sau một số năm thực hiện
các chương trình KH&CN quốc gia, có một nghịch lý là: Trong khi, các chương
trình, dự án nghiên cứu ứng dụng KH&CN rất cần sự tham gia của doanh nghiệp
vì chỉ doanh nghiệp mới có hiểu biết về thị trường, đánh giá được tiềm năng của
dự án và đủ khả năng để tiếp tục đầu tư, đưa sản phẩm ra thị trường thì doanh
nghiệp lại không muốn tham gia vì cho rằng quy trình tham gia và thủ tục thanh
quyết toán của nhà nước quá phức tạp. Chính vì vậy, hội thảo “Giới thiệu và hướng
dẫn tham gia các Chương trình KH&CN Quốc gia” được tổ chức nhằm kết nối các
cơ quan nhà nước với doanh nghiệp để giải đáp thắc mắc về quy trình tham dự các
dự án này.
Doanh nghiệp dễ giải ngân hơn
Hiện nay, có sáu Chương
trình KH&CN Quốc gia mà Văn phòng các Chương trình KH&CN đều lấy doanh
nghiệp làm trung tâm nhằm đổi mới công nghệ, đầu tư “tới ngưỡng” để ra được sản
phẩm có hàm lượng KH&CN cao có thể thương mại hóa. Trong đó, có bốn chương
trình dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa bao gồm: Chương trình tìm kiếm và
chuyển giao công nghệ nước ngoài đến năm 2020, Chương trình hợp tác nghiên cứu
song phương và đa phương về KH&CN đến năm 2020, Chương trình 592 hỗ trợ
phát triển doanh nghiệp KH&CN và tổ chức KH&CN công lập chuyển đổi sang
cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm (Các doanh nghiệp có kết quả nghiên cứu tốt
có thể đăng kí tham gia chương trình này và nhà nước sẽ hỗ trợ để doanh nghiệp
đó phát triển thành doanh nghiệp KH&CN hoặc hình thành nên một doanh nghiệp
spin-off).
Hai chương trình còn lại
dành cho các doanh nghiệp, tập đoàn lớn kết hợp với các viện trường đầu tư các
dự án lớn bao gồm: Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020
(tập trung vào bốn lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Vật liệu mới, Công nghệ sinh
học, Tự động hóa) và Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020.
Vốn nhà nước sẽ được hỗ
trợ theo nguyên tắc: Với các hoạt động nghiên cứu, nhà nước sẽ hỗ trợ 100% kinh
phí, kể cả công lao động, nguyên vật liệu. Với hoạt động sản xuất thử nghiệm,
nhà nước hỗ trợ tối đa 50% tổng kinh phí (và đối với vùng nông nghiệp khó khăn
thì có thể hỗ trợ đến 70%). Với các dự án đưa vào sản xuất, đưa ra thị trường
thì nhà nước hỗ trợ nguyên vật liệu khi sản xuất lô số không là 30%. Ngoài ra,
nhà nước cũng hỗ trợ 100% trong việc đào tạo cán bộ nghiên cứu, kỹ thuật viên
và xây dựng các phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu mạnh để kết hợp với các đơn vị
triển khai.
Quy trình đăng ký tham
gia các chương trình trên được thực hiện theo Thông tư 07 của Bộ KH&CN.
Theo đó, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu đặt hàng sẽ xem điều kiện của
mình phù hợp với khung chương trình nào và gửi đề xuất nhiệm vụ lên các bộ,
ngành, địa phương. Sau đó, các bộ, ngành, địa phương sẽ tập hợp các nhiệm vụ
này và gửi lên Bộ KH&CN. Thông qua một hội đồng tư vấn và các chuyên gia độc
lập, Bộ KH&CN sẽ xác định nhiệm vụ nào sẽ triển khai. Tiếp theo, Bộ
KH&CN sẽ công khai các nhiệm vụ được phê duyệt và các cá nhân, tổ chức sẽ
tham gia nộp thuyết minh. Thuyết minh này sẽ được Hội đồng khoa học khác tuyển
chọn và đánh giá. Nếu được, sẽ có một hội đồng thẩm định kinh phí của dự án. Vụ
trưởng Vụ Kế hoạch Tổng hợp, Bộ KH&CN Hoàng Minh Thức cho biết, nếu các cá
nhân, tổ chức có vướng mắc gì về quy trình có thể liên hệ trực tiếp với Vụ.
Buổi hội thảo còn giới
thiệu hai thông tư mới về tài chính mới có hiệu lực trong năm 2016 là Thông tư
55 và Thông tư 27. Trong đó, Thông tư 55 có nhiều điểm mới trong quy định về
thuyết minh các đề tài: các nhà khoa học không phải “chẻ nhỏ” đề tài thành các
chuyên đề trị giá 10-20 triệu đồng nữa mà chia thành các nội dung thực hiện với
chi phí tùy ý. Thông tư này cũng tạo điều kiện để các đơn vị thuê chuyên gia nước
ngoài dễ dàng và cho phép đơn vị chủ trì sử dụng tùy ý 5% kinh phí tài trợ
(không quá 200 triệu đồng). Thông tư 27 về khoán chi cho phép các nội dung chi
được điều chỉnh trong quá trình thực hiện đề tài, dự án và nếu doanh nghiệp tiết
kiệm được khoản nào thì cũng được tùy ý sử dụng cho hoạt động của mình. Tuy
nhiên, ông Hoàng Minh Thức cũng nêu rõ là tiền đầu tư này không được khuyến
khích để mua trang thiết bị, máy móc, vật tư sản xuất.
Nếu doanh nghiệp thất bại?
Trong buổi hội thảo, ông
Nguyễn Xuân Lưu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Khoáng sản và Luyện kim Việt
Nam, từng tham gia dự án cơ khí trọng điểm quốc gia chia sẻ rằng, công ty ông gặp
rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện thanh quyết toán. Thông tư 93 (có quy định
về khoán sản phẩm) đi vào cuộc sống rất khó khăn vì Bộ KH&CN không đủ sức mạnh
tác động tới Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước nên có tới ba bên kiểm tra chứng
từ và mỗi bên kiểm tra một kiểu. Ông đề xuất sắp tới, Bộ nên tập hợp các đơn vị
đang thực hiện các nhiệm vụ quốc gia, trình bày những vướng mắc, khó khăn và đề
xuất cụ thể để gửi lên Bộ Tài chính và nên ban hành một bộ hồ sơ mẫu thanh
toán.
Với đề xuất này, Thứ trưởng
Trần Quốc Khánh cho biết, Thông tư 27 (thay thế Thông tư 93) đã được Bộ KH&CN
và Bộ Tài chính cam kết thực hiện từ mức cơ sở. Đồng thời, Kho bạc Nhà nước và
Bộ Tài chính đang triển khai việc tập huấn cho các cán bộ thực hiện thông tư
trên. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nói thêm rằng, vì thông tư mới có hiệu lực vào
đầu năm nay nên cần thời gian để đi vào thực tế.
Chị Nguyễn Thị Hương
Liên, phụ trách nghiên cứu ở Công ty dược Sao Thái Dương hỏi: “Bộ KH&CN có
chấp nhận cho nhà khoa học thất bại hay không? Và mình đặt mục tiêu nghiên cứu
sản phẩm này, nhưng khi nghiên cứu phát hiện ra một cái mới thì Bộ KH&CN có
chấp nhận cho tôi báo cáo kết quả phụ nhưng ý nghĩa lại lớn hơn rất nhiều, cònmục
tiêu ban đầu thì thất bại không?”
Thứ trưởng Trần Quốc
Khánh cho rằng: “Câu hỏi rất khó trả lời, vì theo các văn bản hiện nay, thì
chúng ta gần như chỉ có thành công thôi. Còn không thì phải có hội đồng đánh
giá, xem nguyên nhân khách quan, chủ quan như thế nào đó, không loại trừ khả
năng hoàn trả lại toàn bộ ngân sách nhà nước…” Một cán bộ của Văn phòng các
chương trình KH&CN quốc gia bổ sung thêm: “Khi thực hiện dự án là các đơn vị
ký kết một hợp đồng với Bộ KH&CN. Dự án thất bại thì mình hiểu rằng mình
không đạt được sản phẩm như hợp đồng đã ký kết. Sau đó, Bộ sẽ có một hội đồng
đánh giá, cái việc do nguyên nhân khách quan thì Bộ không thu hồi kinh phí còn
nếu do nguyên nhân chủ quan thì nhà nước sẽ thu hồi. Điều này là để tránh khả
năng trục lợi ngân sách nhà nước. Còn về điều chỉnh kết quả nghĩa là điều chỉnh
lại hợp đồng, thì đương nhiên lại thông qua hội đồng đánh giá của Bộ”.