Nhà khoa học trẻ ngày càng biết lắng nghe và thấu hiểu hơn
"Dù những ý tưởng còn có những vấn đề cần hoàn thiện, nhưng tôi thực sự vui mừng khi thấy các bạn trẻ làm khoa học rất tự tin, có sự đầu tư và đặc biệt là tấm lòng sẻ chia với cộng đồng" - Th.s Đặng Thị Đoan Trang, thành viên ban giám khảo đã chia sẻ như vậy khi nhận xét về các công trình khoa học tham dự giải thưởng Holcim Prize năm 2016.
Mô hình Trường học thân thiện của ĐH kiến trúc
Hà Nội giành được sự chú ý đặc biệt của ban giám khảo và nhiều sinh viên tham dự
cuộc thi. Ảnh: Hà Thế An.
Vòng chung kết cuộc thi
Holcim Prize năm 2016 năm nay được tổ chức vào chiều 09/06 tại trường ĐH
công nghệ TP.HCM với 9 công trình nghiên cứu của sinh viên các trường ĐH 3 miền
Bắc-Trung-Nam.
Thạc sĩ Đoan Trang
cho biết năm nay nhiều bạn sinh viên nữ đã rất tự tin giới thiệu ý tưởng của
mình với ban giám khảo. “Nhiều bạn sinh viên nữ đã rất quan tâm và đầu tư
cho nghiên cứu khoa học. Đó là một điều mà tôi cảm thấy ấn tượng với cuộc thi
năm nay” - Th.s Trang cho biết.
Vượt qua hàng trăm đề tài
dự thi, 9 ý tưởng lọt vào vòng chung kết. Nhiều công trình được ban giám khảo
đánh giá đã lắng nghe và thấu hiểu được tiếng nói của cộng đồng, giải quyết được
những nỗi lo trực tiếp của người dân.
Tại phần thi thuyết
trình, các thành viên ban giám khảo rất chú ý đến đề tài của nhóm sinh viên ĐH
kiến trúc Hà Nội. Ý tưởng nói về việc xây dựng một trường học thân thiện bằng
những vật liệu như đất, tre,…có sẵn tại địa phương.
Các thành viên trong nhóm
đã vượt quãng đường xa lên tận một trường tiểu học miền núi ở Hòa Bình để lắng
nghe tâm tư, nguyện vọng của giáo viên và học sinh nơi đây. Xuất phát từ nhu cầu
đó, các bạn thiết kế mô hình trường học thân thiện, phù hợp với điều kiện kinh
tế của địa phương.
Có những công trình tham
dự cuộc thi, mục đích cao nhất của sinh viên không phải là giải thưởng mà là
thông điệp lan tỏa từ ý tưởng đó. Nhóm sinh viên với tên gọi “Lớp học hạnh
phúc” đã mang đến sân chơi ý tưởng bảo vệ môi trường rất mới lạ. Công cụ truyền
thông truyền thông của các bạn thể hiện bằng những hình vẽ ngộ nghĩnh, thông điệp
đáng yêu để cộng đồng dễ tiếp cận, dễ nhớ.
|
Cách truyền thông bảo vệ môi trường mới lạ của nhóm “Lớp học hạnh
phúc”. Ảnh: Hà Thế An. |
“Nếu không đạt được giải
thưởng chúng em vẫn sẽ tiếp tục thực hiện dự án này. Tham gia cuộc thị là để
giao lưu, học hỏi với những ý tưởng khác và phát đi thông điệp bảo vệ môi trường
đến với hàng trăm bạn sinh viên tại sân chơi này” - Phạm Thái Tiểu My, sinh
viên ĐH KHXH-NV TP.HCM nói.
|
Công trình Trường học thân thiện của ĐH kiến
trúc Hà Nội được hỗ trợ 200 triệu đồng thực hiện dự án. Ảnh: Hà Thế An. |
Kết thúc vòng chấm điểm,
ban tổ chức đã chọn công trình nghiên cứu “Trường học thân thiện” của sinh viên
trường ĐH kiến trúc Hà Nội trao giải đặc biệt với mức thưởng 85 triệu đồng và
200 triệu kinh phí hỗ trợ thực hiện dự án vào thực tế.