Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc với Bộ Giao thông Vận tải về tình hình triển khai Nghị định 115 và Nghị định 80
Ngày 26/5/2011, Đoàn công tác liên Bộ: Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Tài Chính, Bộ Nội vụ đã có buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về tình hình triển khai Nghị định 115/2005/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH&CN công lập và Nghị định 80/2007/NĐ-CP về doanh nghiệp KH&CN.
Ông Trần Văn Lâm- Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ-
Bộ GTVT cho biết, tính đến nay Bộ GTVT có 2 tổ chức KH&CN (Viện KH&CN
GTVT, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT) đã được Bộ GTVT phê duyệt Đề án thực
hiện Nghị định 115. Một số đơn vị trực thuộc 2 Viện này cũng đã được phê duyệt
Đề án chuyển đổi sang hình thức tự trang trải kinh phí. Các đơn vị đều đã tự
chủ về nhiệm vụ KH&CN, công tác tổ chức, nhân lực, hợp tác quốc tế và tài
chính. Đồng thời xác định hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển dịch vụ KH&CN
là nhiệm vụ trọng tâm và chủ động tìm kiếm nguồn công việc để đảm bảo đời sống
cho công nhân viên chức. Hơn 80% các đơn vị làm việc đạt hiệu quả tốt. Nhờ đó,
tốc độ tăng trưởng của các Viện tăng lên đáng kể.
Tuy nhiên, với Nghị định 80, hiện Bộ GTVT chưa có
đơn vị nào được chuyển đổi cũng như thành lập mới theo hình thức hoạt động
doanh nghiệp KH&CN.
Mặc dù đã có những kết quả bước đầu khi chuyển sang
hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, song các đơn vị cho biết,
trong quá trình thực hiện Nghị định 115 còn gặp nhiều vướng mắc, khó khăn như:
khi chuyển đổi cơ chế, số lượng lao động dôi dư chiếm tỷ lệ khá cao nên kinh
phí giải quyết chế độ cho lực lượng này rất khó; việc khó tách tài sản phục vụ
công tác nghiên cứu khoa học hoặc nghiên cứu chiến lược với hoạt động dịch vụ;
vướng mắc về quy định thủ tục, hồ sơ khi giải quyết thanh quyết toán với Kho
bạc; thiếu vốn để đầu tư xây dựng cơ bản, đầu tư chiều sâu cho các Viện;…
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Thường trực
Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho rằng, các đơn vị vẫn còn có những cách hiểu chưa
đúng về 2 Nghị định này, đặc biệt khi cho rằng chuyển đổi theo cơ chế tự chủ,
tự chịu trách nhiệm sẽ không còn hỗ trợ của Nhà nước nữa. Trong khi đó, Nhà
nước vẫn hỗ trợ tối đa nhưng theo phương thức mới. Thứ trưởng đã nêu những ưu
thế khi chuyển sang hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, đồng thời
giải thích tất cả những vướng mắc nói trên và đưa ra giải pháp khắc phục những
khó khăn của các đơn vị. Cụ thể, có thể giải quyết vấn đề lao động dôi dư theo
Nghị định 132 của Chính phủ về tinh giản biên chế, theo Luật Lao động, luân
chuyển cán bộ; tài sản của Viện có thể sử dụng vào sản xuất, kinh doanh nhưng
phải tách bạch rõ ràng và phải tính khấu hao của các loại sản phẩm sử dụng vào
mục đích kinh doanh như doanh nghiệp Nhà nước;…
Thứ trưởng cũng đã đưa ra một số kiến nghị với Bộ
GTVT nhằm phối hợp thực hiện 2 Nghị định này tốt hơn nữa thời gian tới. Bộ KH&CN
sẵn sàng tư vấn và giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện chuyển
đổi.
Thứ trưởng Thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cảm ơn
Đoàn công tác đã đến làm việc và cho rằng những trao đổi của Thứ trưởng Nguyễn
Quân rất hữu ích, giúp các đơn vị hiểu rõ hơn về 2 Nghị định này. Bộ GTVT sẽ rà
soát lại bộ máy hoạt động, giải quyết vấn đề lao động dôi dư của các đơn vị,
đầu tư cho những đơn vị hoạt động tốt và mạnh dạn giải thể những đơn vị không
có khả năng tự chủ; sớm làm đề án chuyển đổi và trao đổi với các đơn vị chức
năng của Bộ KH&CN và các Bộ ngành liên quan để tháo gỡ những vướng mắc đang
gặp phải.