Khoa học hiện đại cần những tri thức truyền thống
Charles Dhewa giám đốc Trung tâm chuyển giao kiến thức châu Phi lập luận rằng, khoa học hiện đại không thể đáp ứng nhu cầu của thế giới các nước đang phát triển nếu như chúng ta không tìm hiểu về các kiến thức bản địa của mỗi vùng.
Bắt đầu từ kiến thức bản
địa…
Thật khó để nói hết được những thành tựu của khoa học
và công nghệ hiện đại, nhưng việc giải quyết nạn đói nghèo dai dẳng, bệnh
tật và sự mất cân bằng sinh thái ở các nước đang phát triển đòi hỏi một
hướng nghiên cứu khác, đặc biệt là về các kiến thức bản địa.
Kiến thức bản địa hiện không nhận được sự quan tâm
đúng mức, trong khi đó nền khoa học hiện đại lại có những giả thuyết và
hạn chế ngăn cản việc đưa ra các giải pháp bền vững cho những thách thức
của sự phát triển.
Quá trình điều tra nghiên cứu của khoa học hiện đại
không hợp lý như nhiều người đã nghĩ. Khi tiến hành các thí nghiệm,
mọi người, bao gồm những nhà khoa học và những nhà hoạch định chính sách…vẫn
chỉ lựa chọn những kết quả mà họ cho là đáng tin cậy.
Ví dụ như, xu hướng cho rằng các giả thuyết là đúng
đắn có thể đưa các nhà khoa học đến các kết luận sai lầm. Và khi tìm kiếm
thông tin, các nhà nghiên cứu thường hay coi trọng những dữ liệu phù hợp với
kết luận mà họ mong muốn, mặc dù điều đó là không chính xác.
Trong Tạp chí New Yorker, Jonah Lehrer cho biết:
"Chúng tôi luôn muốn rằng các thí nghiệm có thể tìm ra sự thật cho
mọi người. Nhưng thường thì không phải như vậy”.
Giao hòa các kinh nghiệm
và thí nghiệm
Thế giới có thể được hưởng lợi từ sức mạnh của cả hệ
thống khoa học hiện đại và hệ thống kiến thức bản địa.
Những kiến thức thu được nhờ nền khoa học chặt
chẽ và tiêu chuẩn hiện nay có thể được phát triển thêm bằng các hiểu
biết bản địa không chính thức mang tính gợi mở.
Khoa học hiện đại thường phương trình hóa những
nguyên lý và học thuyết để mô tả tự nhiên, trong khi đó hệ thống kiến thức
bản địa lại đề cập đến các giá trị, tín ngưỡng, phong tục, nghi lễ
dựa trên sự hiểu biết về thiên nhiên và vũ trụ.
Nếu như khoa học hiện đại thường cung cấp và
chia sẻ các kiến thức thông qua các giả thiết, các thí nghiệm
thực nghiệm và các giải thích thì các kiến thức bản địa lại luôn coi trọng
kinh nghiệm và việc thực hành.
Không giống như các kiến thức bản địa, khoa học hiện
dại xử lý có hiệu quả nhất những gì có thể quan sát và đo lường được.
Tuy nhiên, việc chấp nhận vai trò của kiến thức bản
địa là cần thiết nếu chúng ta không muốn tự lừa dối bản thân mình rằng chỉ
những gì đo lường được mới đáng tin hay chỉ những gì được kiểm soát mới có
giá trị.
Một bài viết trên tờ New Yorker cho biết :
"Một ý tưởng đúng đắn không có nghĩa là nó dễ dàng được chứng minh và
một ý tưởng được chứng minh không có nghĩa là nó chắc chắn đúng đắn".
Nhưng nếu các kiến thức bản địa muốn cùng tồn tại
với khoa học hiện đại một cách có ý nghĩa, chúng cần phải được khẳng
định bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như thông qua quá trình dịch
thuật.
Khẳng định các giá
trị của kiến thức bản địa
Trong thế giới các nước đang phát triển, những tri
thức truyền thống và bản địa trong nhiều năm qua đã bị xem nhẹ khi so sánh
với kiến thức của các nước phát triển nằm giữ khoa học hiện đại.
Nhiều người ở châu Phi tin rằng nếu như các hiểu
biết không được viết trong một cuốn sách khoa học hiện đại, hoặc không được
dạy ở một trường đại học chính quy thì chúng không thể được xem là tri
thức đích thực.
Để phát huy kiến thức bản địa, các trung tâm khoa học
tiên tiến ở châu Phi cần phải là cơ sở cho các chuyên gia kiến thức bản
địa và các nhà khoa học hiện đại cùng nhau hợp tác nghiên cứu. Và đã có
nhiều dấu hiệu cho thấy hiệu quả của các hoạt động hợp tác theo hình thức
này.
Ví dụ, các nhà hóa học tại Đại học Nairobi, Kenya, đã
tham gia vào nhóm các thầy thuốc chữa bệnh bằng dược thảo để học
hỏi cách sử dụng một cách , an toàn và hiệu. Những nhà hóa học này đã
quan sát và thấy rằng các thầy thuốc truyền thống sử dụng một loại đan dược
chế biến từ loài cây trên để điều trị các bệnh lây lan qua đường tình dục, đặc
biệt là bệnh lậu.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu dược thảo cho biết,
mặc dù hiệu quả nhưng đan dược này cũng có thể mang một số độc chất. Để
bổ sung kiến thức của mình, các nhà hóa học tiến hành nghiên cứu để xác định
các hoạt động sinh học của loài cây này để tìm ra thành phần hoạt động
của nó và xác định một liều lượng an toàn.
Trong khi các nhà hóa học tập trung vào việc tìm
ra nguyên lý thì các thầy thuốc lại tập trung tìm cách chữa bệnh cho
người dân và cộng đồng.
Việc kết hợp này đã tạo ra sự hài hòa
giữa các tiêu chuẩn hiện đại của hóa học vài các tiêu chuẩn truyền thống
của việc chữa bệnh bằng dược thảo. Điều này khiến cả 2 bên đều tôn
trọng lẫn nhau, đồng thời giúp cho các kiến thức bản địa nhận được sự
chấp nhận từ phía xã hội.
Vai trò lớn của thông tin
truyền thông
Thời kỳ sáng tạo và đổi mới do Công nghệ Thông tin và
Truyền thông (ICT) dẫn dắt đã mang lại cho các nước đang phát triển
một cơ hội lớn hơn để hồi sinh hệ thống kiến thức bản địa.
Với ITC, chúng ta có thể số hóa và phổ biến
kiến thức bằng nhiều dạng khác nhau, từ âm nhạc đến giọng nói, hình ảnh và
video…cho phép cung cấp các thông tin bản địa ra toàn thế giới.
Nhiều tổ chức hiện đang sử dụng ICT để thu thập và
bảo tồn kiến thức bản địa ở châu Phi, Mỹ Latinh và châu Á.
Ở Đông Phi, Mạng lưới Trung tâm Thông tin Uganda
Rwenzori đang tăng cường sự phát triển của cộng đồng thông qua việc
sưu tầm, đóng gói và tài liệu hóa các kiến thức bản địa.
Mục đích của mạng lưới này là nhằm đưa các kiến
thức bản địa vào hệ thống giáo dục địa phương để mọi người đều được biết
đến.
Tại Zimbabwe, Tổ chức Knowledge Transfer Africa Trust
đang khuyến khích một số ngôn ngữ bản địa, giúp chúng trở thành nền tảng
cho việc kết hợp kiến thức bản địa với khoa học hiện đại.
Một thành công đáng chú ý hiện nay là sự ra đời của
Thư viện kỹ thuật số các kiến thức truyền thống của Ấn Độ (TKDL). Nơi
này đã trở thành một nguồn tài nguyên duy nhất chứa đựng các tinh hoa y học
truyền thống của đất nước.
Thư viện này cũng đã được sử dụng để ngăn chặn việc
ăn cắp chất xám, việc truy cập vào 30 triệu trang cơ sở dữ liệu giúp
các quan chức có thể kiểm tra chính xác ứng dụng của các bằng sáng chế liên
quan đến kiến thức truyền thống.
Sự kết hợp giữa kiến thức bản địa và khoa học hiện
đại sẽ tạo điều kiện cho những kiến thức cơ bản và sự đổi mới thực sự
phát triển chỉ nhờ những người nông dân sản xuất nhỏ, cộng đồng ngư dân,
các học viên y tế truyền thống hay các nghệ nhân thôn quê. Điều này sẽ tạo
điều kiện cho mọi người cùng sở hữu và cùng chịu trách nhiệm đối
với các thành tựu khoa học.
http://truyenthongkhoahoc.vn (nthieu)