Hơn 1800 tỷ đồng doanh thu từ chuyển giao công nghệ trong hoạt động KH&CN ngành giáo dục
Đây là con số được đưa ra tại hội nghị tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ 5 năm 2006-2010 và phương hướng phát triển giai đoạn 2011-2015 đã được Bộ GD-ĐT tổ chức hôm 11/6, tại Hà Nội.
Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang quản lý 23.571 cán bộ - giáo
viên khối đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu. Trong số này có 106 GS, 1.097
PGS, 2.762 tiến sĩ và tiến sĩ khoa học, 9.551 thạc sĩ. Khối các trường này có
868 phòng thí nghiệm, trong đó 1 phòng thí nghiệm cấp quốc gia.
Đây là những điều kiện thuận lợi để các trường ĐH, học
viện đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học. Hoạt động KH-CN trong thời gian qua
được các đơn vị này đẩy mạnh và có sự phát triển vượt bậc, thể hiện ở số lượng
các công trình khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín quốc tế
và trong nước ngày càng tăng, số lượng các văn bằng chứng chỉ sở hữu trí tuệ
được bảo hộ ngày càng nhiều.
Trong nghiên cứu cơ bản về khoa học tự nhiên, các đề
tài đã thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy
của cán bộ. Nhiều đề tài được Quỹ phát triển KH-CN quốc gia xét chọn để áp dụng
thí điểm thực hiện. Hoạt động chuyển giao công nghệ, sản xuất kinh doanh của
các trường cũng rất mạnh, với tổng doanh thu giai đoạn 2006-2009 đạt 1.806,62
tỷ đồng. Nhiều đề tài, công trình nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật
có giá trị cao được áp dụng vào thực tiễn.
Dù vậy, theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, công tác
nghiên cứu khoa học và công nghệ trong các trường vẫn còn nhiều hạn chế. Các
công trình được thực hiện một cách riêng lẻ, chưa gắn kết thành hệ thống ở các
trường, cụm trường nên kết quả không có tầm cỡ, trùng lặp và ít có giá trị ứng
dụng trong thực tiễn. Riêng mảng nghiên cứu khoa học giáo dục còn thiếu hụt và
lạc hậu, không có sự gắn kết giữa nghiên cứu và thực tiễn của ngành giáo dục.
http://truyenthongkhoahoc.vn (nthieu)