Quản lý chất lượng trong thời kỳ CMCN 4.0
Trong cuộc CMCN 4.0, quan niệm về chất lượng và quản lý chất lượng sẽ thay đổi nhanh chóng. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải đổi mới tư duy, xây dựng mô hình quản lý chất lượng mới phù hợp để tồn tại và phát triển bền vững.
TS Ngô Văn Nhơn, Chủ tịch Hội Chất lượng TPHCM Ảnh: KA
Tại Hội thảo “Chất lượng và sáng tạo 4.0 trong doanh nghiệp Việt Nam” do Hội Chất lượng TPHCM tổ chức ngày 10/1, TS Ngô Văn Nhơn, Chủ tịch Hội Chất lượng TPHCM cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn đang đi sau trong câu chuyện quản lý chất lượng, trong khi quản lý chất lượng trong cuộc CMCN 4.0 đang thay đổi nhanh chóng.
“Theo thời gian, các phương thức quản lý chất lượng được sử dụng lần lượt là Quản lý chất lượng bằng kiểm tra, điều khiển, bảo đảm, bằng kiểm soát, theo quan điểm hệ thống. Tiếp đến là Quản lý chất lượng toàn diện và mới nhất là Quản lý chất lượng 4.0. Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ dừng ở Quản lý theo quan điểm hệ thống (QMS ISO 9001). Nhiều nước tiên tiến đã áp dụng quản lý chất lượng toàn diện (TQM) vào doanh nghiệp. Tuy nhiên, Việt Nam chưa có doanh nghiệp nào áp dụng TQM thành công và đang tiếp tục hướng đến quản lý theo phương thức này” – theo TS Ngô Văn Nhơn.
Sự thay đổi cách mạng công nghiệp dẫn đến yêu cầu thay đổi về mục tiêu và chiến lược chất lượng. Trong thời kỳ CMCN 4.0, chiến lược sản xuất phải được cá nhân hóa theo số đông, thay vì sản xuất đại trà như trước đây. Mục tiêu chất lượng cũng hướng tới trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và chiến lược chất lượng phải “mở”. Khi đó, tất cả các thông tin, bao gồm chất lượng phải được chia sẻ với các bên liên quan nhanh nhất có thể để cải thiện chất lượng kinh doanh.
Ông Nguyễn Hoàng Dũng chia sẻ về ĐMST, chất lượng trong doanh nghiệp.
Quản lý chất lượng trong kỷ nguyên số, việc đánh giá được thực hiện trong tất cả các khâu từ lập kế hoạch, thiết kế, sản xuất, marketing,… dựa trên nền tảng Big Data, IoT, trí tuệ nhân tạo,... Điều này được thực hiện bằng cách cải thiện quy trình quản lý chất lượng truyền thống hiện có, để đạt được mức chất lượng cao hơn. Trong đó, TQM tham gia với công nghệ 4.0 để hoàn thiện hơn hệ thống chất lượng.
“Các doanh nghiệp có thể tiếp cận quản lý chất lượng 4.0 như quy trình sản xuất, hệ thống đo lường, biến dữ liệu lớn thành dữ liệu thông minh,… đồng thời cần đổi mới tư duy về quản trị doanh nghiệp sao cho phù hợp với xu thế phát triển của CMCN 4.0” – theo TS Nhơn.
TS Ngô Văn Nhơn nhận Huân chương Lao động Hạng Ba Ảnh: KA
Nhân dịp này, Hội Chất lượng TPHCM cũng đã tổng kết hoạt động năm 2019 và phương hướng 2020. Trong đó, Hội sẽ tập trung vào việc cập nhật kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn trong việc áp dụng các tiêu chuẩn quản lý quốc tế trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp. Đồng thời, nâng cao nhận thức về các tiêu chuẩn chất lượng cho các doanh nghiệp, các đơn vị truyền thông và hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi phiên bản mới ISO 9001:2015, ISO 14001:2015;... Đặc biệt, với những thành tích xuất sắc trong công tác nghiên cứu khoa học, TS Ngô Văn Nhơn vừa được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
http://khoahocphattrien.vn (ctngoc)