Nơi đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao cho đất nước
Tiền thân là Trường trung học Công nghiệp Nam Hà (thành lập năm 1966), Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Nam Ðịnh là một trong các cơ sở đào tạo giáo viên dạy nghề hàng đầu của cả nước. Nhà trường đang từng bước khắc phục khó khăn, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp CNH, HÐH đất nước.
Trong 45 năm xây dựng và phát triển, nhất là từ khi
được nâng cấp thành trường đại học, thầy và trò nhà trường đã nỗ lực phấn đấu,
khắc phục khó khăn; triển khai thực hiện nghiêm túc các phong trào: "Hai
không", "Dạy tốt, học tốt", "Dân chủ, kỷ cương, tình
thương, trách nhiệm" và Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh"... tạo nên bước phát triển vượt bậc, toàn diện. Nhà
trường cũng triển khai đồng bộ các giải pháp từng bước mở rộng quy mô, ngành nghề
và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Nhà
trường đã đào tạo, bồi dưỡng được hơn 10 nghìn giáo viên dạy nghề các trình độ
từ trung cấp, cao đẳng đến đại học có chất lượng cho các cơ sở dạy nghề trên cả
nước. Ngoài ra, trường còn đào tạo được hàng nghìn kỹ sư, cử nhân cao đẳng các
ngành công nghệ kỹ thuật và kinh tế, cũng như các loại trình độ khác; đào tạo,
bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý dạy nghề, giáo viên, giảng viên sư
phạm kỹ thuật, phục vụ thiết thực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của cả
nước, nhất là cho các tỉnh thuộc khu vực đồng bằng nam sông Hồng.
Nhà trường luôn coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cán
bộ giảng dạy và quản lý bằng việc hằng năm tổ chức thi, tuyển chọn các sinh
viên tốt nghiệp đại học loại khá, giỏi từ các trường đại học hàng đầu trong
nước cũng như có chính sách thu hút cán bộ giảng dạy có trình độ tiến sĩ về
công tác tại trường. Ðồng thời quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ
cho đội ngũ cán bộ giảng dạy và quản lý hiện có. Hằng năm, trường cử từ 15 đến 30
người đi học cao học và làm nghiên cứu sinh, hàng chục lượt người dự các lớp
bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ ngắn hạn ở trong và ngoài nước. Mặt
khác, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động để mọi người
yên tâm công tác, gắn bó hơn với nhà trường. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ giảng dạy
của nhà trường trong những năm gần đây đã tăng lên đáng kể, cả về số lượng và
chất lượng (lực lượng cán bộ, giảng viên của trường hiện có 210 người, trong đó
154 người có trình độ thạc sĩ và tiến sĩ).
Cơ sở vật chất phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học
của thầy và trò, tuy còn khó khăn, nhưng cơ bản đáp ứng được nhu cầu hoạt động
của nhà trường với 60 phòng học lý thuyết, gần 100 phòng thí nghiệm, xưởng thực
hành với trang thiết bị khá hiện đại, đồng bộ của các nước khu vực châu Âu.
Mạng in-tơ-nét kết nối 900 máy tính, thư viện có gần 4.500 đầu sách, báo, tạp
chí. Trên cơ sở không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên, nhà
trường áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực, thực hiện đào tạo theo hệ
thống tín chỉ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập và
quản lý. Hằng năm, nhà trường đều tổ chức tự đánh giá kiểm định chất lượng đào
tạo, xây dựng và công bố chuẩn đầu ra về kiến thức, kỹ năng, thái độ, vị trí làm
việc đối với sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng và thực hiện công
khai về mục tiêu và chất lượng đào tạo, lực lượng giảng viên và các nguồn lực
của trường, công khai tài chính để học sinh, sinh viên và xã hội biết và giám
sát. Tổ chức lấy ý kiến của người học về hoạt động giảng dạy của cán bộ giáo
viên, ý kiến phản hồi của các đơn vị tiếp nhận, sử dụng sinh viên tốt nghiệp
của trường để kịp thời rút kinh nghiệm trong hoạt động giảng dạy và điều chỉnh
chương trình đào tạo cho phù hợp. Chính vì vậy, sinh viên của nhà trường sau
khi tốt nghiệp, ngoài việc làm cán bộ giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại
học hoặc trường dạy nghề, giáo viên hướng nghiêp - dạy nghề trong các trường trung
học phổ thông, còn có thể làm việc trong các cơ sở nghiên cứu, doanh nghiệp sản
xuất với tư cách là cán bộ kỹ thuật hoặc quản lý...
Nghiên cứu khoa học là một trong hai nhiệm vụ chủ yếu
của nhà trường. Trong năm năm gần đây, nhà trường thực hiện 14 đề tài cấp bộ,
hai đề tài cấp tỉnh và hàng trăm đề tài cấp cơ sở. Các đề tài khoa học chủ yếu
hướng vào việc giải quyết các yêu cầu của thực tế về ứng dụng công nghệ và những
vấn đề mới thuộc các lĩnh vực sư phạm kỹ thuật, quản lý giáo dục. Nhà trường
luôn coi trọng phương châm gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học để góp phần nâng
cao trình độ đội ngũ cán bộ giảng dạy và chất lượng đào tạo.
Quán triệt các quan điểm của Ðảng về phát triển, nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực cũng như việc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục
theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa đào tạo nghề, đáp ứng nhu cầu
phát triển của đất nước, nhà trường xây dựng chiến lược và quy hoạch phát triển
trường đến năm 2020 trình Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt. Theo
đó, củng cố bộ máy tổ chức, ban hành các văn bản quản lý quan trọng và thiết
yếu; tiếp tục thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh"... giúp cho hoạt động của nhà trường thật sự dân chủ, có kỷ cương và
đạt hiệu quả.
Phấn đấu đưa Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Nam Ðịnh
trở thành một trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học có uy tín,
đạt chuẩn kiểm định chất lượng quốc gia, tiếp cận trình độ các trường đại học
tiên tiến khu vực ASEAN và quốc tế; cung cấp nguồn giáo viên dạy nghề và nhân
lực công nghệ, kỹ thuật, kinh tế trình độ cao, phục vụ sự nghiệp CNH, HÐH đất
nước. Ðể đạt được mục tiêu đó, trường đang tập trung mở rộng quy mô, ngành nghề
đào tạo đi đôi với nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo; phấn đấu đến năm
2015 quy mô đào tạo của trường là 10 nghìn, đến năm 2020 là 15 nghìn học sinh,
sinh viên. Trong đó tập trung đầu tư bốn ngành trọng điểm, đạt trình độ tiên
tiến của khu vực ASEAN là công nghệ chế tạo máy, công nghệ kỹ thuật cơ khí,
công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, công nghệ thông tin. Nâng cao năng lực
nghiên cứu khoa học theo hướng chuyên sâu, đẩy mạnh hoạt động chuyển giao công
nghệ vào thực tế đời sống. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế. Bồi
dưỡng, phát triển đội ngũ giảng viên; phấn đấu đến năm 2015 có 75% số giảng
viên có trình độ sau đại học, đến năm 2020 có 90% số giảng viên có trình độ
thạc sĩ, tiến sĩ. Tập trung đầu tư để hoàn thiện các khu giảng đường, thí nghiệm
và ký túc xá sinh viên, bổ sung, nâng cấp các trang thiết bị tại cơ sở hiện
nay.