Nhà khoa học trẻ ngành GTVT tăng cường công tác nghiên cứu KHCN
Các nhà khoa học trẻ ngành Giao thông vận tải ( GTVT) cần thực hiện các đề tài mang tính thực tiễn cao, áp dụng hiệu quả trong sản xuất.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị các nhà khoa học trẻ ngành GTVT thực hiện các đề tài mang tính thực tiễn cao, áp dụng hiệu quả trong sản xuất. Ảnh BTC
Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải phối hợp cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT tổ chức "Hội thảo Nhà khoa học trẻ ngành GTVT năm 2016".
Hội thảo năm nay nhận được trên 100 đề tài với gần 200 nhà khoa học đăng ký tham gia, tập trung vào những lĩnh vực quan trọng, bức thiết của Ngành như: xây dựng công trình giao thông, quản lý dự án, vận tải, an toàn giao thông, cơ khí, môi trường... Ban tổ chức đã lựa chọn 31 báo cáo tại 4 tiểu ban hội thảo (Tiểu ban 1: Đường bộ - Vật liệu xây dựng - Địa kỹ thuật; Tiểu ban 2: Kết cấu - Cầu hầm - Công trình thuỷ; Tiểu ban 3: Cơ khí - Điện tử viễn thông - Môi trường; Tiểu ban 4: Kinh tế - Vận tải - An toàn giao thông).
Chào mừng các nhà khoa học trẻ đến dự hội thảo năm nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, hội thảo có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành GTVT trong giai đoạn hiện nay. Đó là thúc đẩy nghiên cứu khoa học, ứng dụng những thành tựu công nghệ mới, vật liệu mới trong ngành GTVT; Khuyến khích các nhà khoa học nói chung, nhất là các nhà khoa học trẻ tại các trường, các cơ sở, các đơn vị GTVT trong công tác nghiên cứu KHCN. Hội thảo cũng thu hút được các đề tài bao trùm nhiều lĩnh vực GTVT, tập trung vào các vấn đề thực tiễn của ngành như: xử lý hằn lún vệt bánh xe, biến đổi khí hậu, giao thông thông minh...
Đánh giá cao thành tích, những đóng góp của các nhà khoa học, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ cho ngành GTVT; Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông lưu ý, công tác nghiên cứu khoa học cần bám vào các nội dung nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ, lựa chọn công nghệ tiên tiến phù hợp áp dụng trực tiếp trong sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, từ đó nâng cao tính cạnh tranh, giá trị gia tăng.
Với các nhà khoa học trẻ, đoàn viên thanh niên ngành GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo các cấp Đoàn TN ngành GTVT cần quán triệt định hướng của ngành về đầu tư phát triển nghiên cứu KHCN; Đẩy mạnh liên kết giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nhà đầu tư và nhà khoa học; Chủ động trong hoạt động nghiên cứu KHCN, nâng cao tính chuyên sâu, thực tế và hàm lượng công nghệ trong các đề tài nghiên cứu. "Thanh niên cần phát huy tinh thần xung kích đi đầu trong nghiên cứu khoa học, sáng tạo và áp dụng công nghệ, tạo tiền đề cho xây dựng nguồn nhân lực, đội ngũ KHCN ngành GTVT", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Các tham luận cũng tập trung vào mội số vấn đề “nóng” và cấp bách, phức tạp của ngành đang phải xử lý như: hư hỏng, vệt hằn bánh xe mặt đường bê tông nhựa, triển khai hệ thống giao thông thông minh ITS, ứng phó biến đổi khí hậu….