Tiêu chuẩn WRAP giúp doanh nghiệp ngành dệt may nâng cao uy tín thương hiệu
Tiêu chuẩn WRAP đánh giá trách nhiệm xã hội đối với các tổ chức sản xuất gia công hàng dệt may. Việc áp dụng WRAP trong hệ thống sản xuất giúp nhà máy thuộc lĩnh vực sản xuất, gia công hàng dệt may đảm bảo rằng họ hoạt động phù hợp với luật pháp cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về đạo đức tại nơi làm việc.
Tiêu chuẩn WRAP giúp doanh nghiệp ngành dệt may nâng cao uy tín thương hiệu. (Ảnh minh họa)
Giữa những năm 1990, tại nhiều nhà máy may mặc trên thế giới xảy ra tình trạng công nhân phải làm việc trong điều kiện không đảm bảo an toàn, thời gian làm việc vượt quá mức cho phép và không được hưởng nhiều quyền lợi hợp pháp.
Trước tình hình trên, Hiệp hội sản xuất y phục Mỹ (nay là Hiệp hội Y phục và Da giày Mỹ) đã thành lập một tổ chức thứ 3 vận hành độc lập với chính phủ và các công ty khác nhằm đảm bảo tính khách quan tối đa trong việc xác định, đánh giá và giảm thiểu sự bóc lột lao động. Vì vậy, tổ chức WRAP chính thức ra đời vào năm 2000 cùng với bộ tiêu chuẩn WRAP. Cho đến nay, tiêu chuẩn WRAP được nhiều tổ chức, doanh nghiệp dệt may trên thế giới và tại Việt Nam áp dụng hiệu quả.
Theo đó, tiêu chuẩn WRAP là tên viết tắt của Worldwide Responsible Accredited Production, là bộ tiêu chuẩn đánh giá trách nhiệm xã hội đối với các tổ chức sản xuất gia công hàng dệt may. Việc áp dụng WRAP trong hệ thống sản xuất giúp nhà máy thuộc lĩnh vực sản xuất, gia công hàng dệt may đảm bảo rằng họ hoạt động phù hợp với luật pháp cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về đạo đức tại nơi làm việc.
Áp dụng tiêu chuẩn WRAP mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như: Khẳng định cam kết của lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp trong việc thực hiện áp dụng, duy trì và cải tiến thường xuyên hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động được làm việc trong môi trường an toàn, đảm bảo các điều kiện cần thiết nhằm nâng cao chất lượng công việc.
Tiếp đến là đáp ứng yêu cầu của pháp luật đối với những yêu cầu bắt buộc của luật định; Nâng cao danh tiếng thương hiệu của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng, khách hàng, đối tác và các bên quan tâm với tư cách là một doanh nghiệp tiến bộ và công bằng;
Giảm thiểu các nguy cơ về sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc, hạn chế tai nạn lao động, rủi ro có thể gây thiệt hại về mặt tài chính và danh tiếng cho doanh nghiệp; Tạo được môi trường làm việc hấp dẫn, uy tín khuyến khích được sự tham gia của nhiều lao động, đặc biệt là các lao động có tay nghề, chất lượng cao; Tăng năng suất, cải thiện khả năng cạnh tranh sản phẩm, dịch vụ; Loại bỏ rào cản xuất khẩu sang các khu vực châu Âu,...
Để áp dụng WRAP, doanh nghiệp phải tuân thủ 12 nguyên tắc sau: Tuân thủ luật pháp và các quy định có liên quan đến nơi làm việc; Nghiêm cấm sử dụng lao động cưỡng bức; Nghiêm cấm sử dụng lao động trẻ em; Nghiêm cấm ngược đãi, quấy rối, lạm dụng lao động; Đảm bảo lương và phúc lợi; Đảm bảo giờ làm việc; Nghiêm cấm phân biệt đối xử; An toàn lao động; Tự do nghiệp đoàn và thỏa ước lao động tập thể; Môi trường; Tuân thủ luật hải quan; An ninh.