Phát triển tiêu chuẩn kỹ thuật về trạm sạc, đưa xe điện đến gần hơn với người tiêu dùng
Ngày nay nhiều người đã lựa chọn xe điện vì những ưu điểm, thuận tiện mà nó mang lại, tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn còn lo ngại về một số vấn đề liên quan đến trạm sạc có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của xe.
Hiện nay, xe điện đang ngày càng dần phổ biển trên thị trường, khi các hãng xe ô tô liên tục cho ra mắt những dòng xe mới, bắt mắt, nhiều tính năng tối ưu. Tuy nhiên, việc thay thế hoàn toàn xe xăng trong thời gian tới vẫn đang còn nhiều khó khăn bởi nhiều người tiêu dùng vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng vào dòng xe này do những lo ngại về phạm vi hoạt động, tính khả dụng của trạm sạc, thiếu trạm sạc,....
Hiểu được tâm lý của người tiêu dùng, tiểu ban làm mát động cơ của Uỷ ban tiêu chuẩn quốc tế ASTM (D15) đã phát triển hai tiêu chuẩn mới. Họ đang xây dựng các biện pháp thử nghiệm mới và giúp đảm bảo rằng chất làm mát được sử dụng trong xe điện (EV) ngăn ngừa tình trạng quá nhiệt, do đó giúp tối đa hóa phạm vi hoạt động và giảm thiểu mối lo ngại của người tiêu dùng về tình trạng thiếu trạm sạc hay trạm sạc hoạt động quá tải.
Việc phát triển các tiêu chuẩn liên quan đến trạm sạc xe điện sẽ làm giảm mối lo ngại của người tiêu dùng với dòng xe này.
Theo Công ty Dynamic Manufacturing, vì EV được cung cấp năng lượng bởi pin lithium-ion nên chúng đạt hiệu suất cao nhất khi nhiệt độ bên ngoài nằm trong khoảng từ 68 đến 86 độ F (từ 20-30 độ C). Tuy nhiên, khi nhiệt độ bên ngoài vượt quá 90 độ F (khoảng 30 độ C), EV sẽ giảm 2-5% phạm vi hoạt động. Khi nhiệt độ bên ngoài đạt 95 độ F (khoảng 35 độ C), EV có thể giảm 20-30% phạm vi hoạt động. Vì pin được sử dụng để cung cấp năng lượng cho EV bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ bên ngoài nên điều quan trọng là chất làm mát được sử dụng trong EV phải giúp giảm tình trạng quá nhiệt.
Theo ông Tom White, cựu chuyên gia phân tích chính sách cấp cao tại Bộ Năng lượng Hoa Kỳ giải thích cách lựa chọn chất làm mát phù hợp và nâng cao tiêu chuẩn cũng như công thức chất làm mát có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của EV. “Chất làm mát được cải tiến có thể giúp giảm nhiệt hiệu quả hơn trong xe điện, tối ưu hóa pin, do đó có thể cải thiện hiệu suất và phạm vi hoạt động".
Mới đây, tiểu ban ủy ban làm mát động cơ đã công bố thông số kỹ thuật tiêu chuẩn cho chất làm mát gốc glycol dành cho xe điện chạy bằng pin nhiên liệu ( D8565 ) và thông số kỹ thuật tiêu chuẩn cho chất làm mát gốc glycol có độ dẫn điện thấp dành cho xe điện (D8566). Ngoài ra, thông số kỹ thuật cho chất làm mát điện môi không dùng nước dành cho xe điện (WK80854) và thông số kỹ thuật cho chất làm mát không dùng nước dành cho xe điện (WK87295) đang được phát triển.
Hai tiêu chuẩn D8565 và D8566 áp dụng cho xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV) và EV. Cụ thể, D8565 liên quan đến các ngăn xếp pin nhiên liệu tiếp xúc với chất làm mát trong FCEV, trong khi D8566 nhằm mục đích giảm thiểu nguy cơ gây hại tiềm ẩn trong trường hợp chất làm mát tiếp xúc với pin.
Tiêu chuẩn đề xuất WK80854 và WK87295 áp dụng cho chất làm mát không chứa nước sẽ bao phủ chất làm mát điện môi, cách điện các thành phần điện khi tiếp xúc trực tiếp với chất làm mát. Chúng cũng liên quan đến việc cấu hình lại pin mới, điều chỉnh phạm vi xe và cơ sở hạ tầng sạc.
Ông Allan Morrison, thành viên của tiểu ban D15.26 cho biết: "Các tiêu chuẩn này sẽ là giải giáp tháo gỡ về phạm vi hoạt động và nhu cầu mở rộng cơ sở hạ tầng sạc đối với các dòng xe điện. Ngoài ra, các tiêu chuẩn cũng sẽ giúp nhiều doanh nghiệp, hãng xe hay người tiêu dùng có thể lựa chọn chất làm mát khi bảo dưỡng hệ thống làm mát của họ".
Tiểu ban D15 sẽ tiếp tục nỗ lực phát triển tiêu chuẩn của mình trong các lĩnh vực như hiệu suất của chất làm mát động cơ hoặc các sản phẩm hệ thống làm mát động cơ; hiệu suất truyền nhiệt trong các sản phẩm hệ thống công nghiệp; và hiệu suất của các sản phẩm hệ thống xả động cơ diesel.
Việc xây dựng các tiêu chuẩn này không chỉ giúp xoa dịu mối lo ngại của người tiêu dùng mà còn góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính, giảm lượng khí thải carbon và sản xuất năng lượng sạch, bền vững.