Tránh sự cố, rủi ro nhờ quản lý chất lượng bệnh viện
Việc mới chỉ có 21/1.026 bệnh viện đạt chuẩn ISO cho dù Bộ Y tế kêu gọi áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng từ nhiều năm qua đã thực sự gióng lên hồi chuông báo động.
Đầu tư hoàn thiện và chuẩn hóa tất cả các quy trình hoạt động tại bệnh viện để đảm bảo an toàn & hài lòng cho bệnh nhân. |
Nhiều chuyên gia cho rằng sẽ hạn chế
được những rủi ro và sai sót trong y khoa khi Việt Nam có một hệ thống quản trị chất
lượng bệnh viện tốt.
Điều này cũng được mổ xẻ tại hội nghị
“Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và diễn đàn quốc
gia về chất lượng bệnh viện” do Cục Quản lý Khám chữa bệnh tổ chức mới đây.
Môi trường của… rủi ro
Những rủi ro xảy ra trong y tế được
xem như là một điều bắt buộc phải chấp nhận, có thể xảy ra bất cứ đâu.
Các phương pháp điều trị nội và ngoại
khoa, thậm chí là những chỉ định điều trị cho những căn bệnh đơn giản nhất cũng
được y văn thế giới ghi nhận “có tỉ lệ tai biến nhất định”.
Có thể nói y tế được xem là môi trường
nguy cơ cao, bởi ở đó bệnh nhân luôn phải đối mặt với nhiều tai nạn không mong
muốn.
Rủi ro, sự cố có thể xảy ra khi bác sĩ
gặp những ca cấp cứu khẩn cấp, những ca bệnh phức tạp hay bệnh nhân nhạy cảm
khó tính, bệnh nhân mất nhận thức, không giao tiếp được… Quá tải bệnh nhân, quá
tải trong chỉ định điều trị hay việc sử dụng những thiết bị xâm lấn hoặc các
dịch, hóa chất và thuốc có tên gọi và hình thức giống nhau đều là các nguyên
nhân có thể dẫn đến những sự cố, rủi ro cho bệnh nhân.
Quản lý nguy cơ tốt sẽ hạn chế
tối đa những sự cố và rủi ro trong y tế
Vẫn biết rủi ro trong y khoa là “luôn
luôn rình rập” nhưng theo bác sĩ Phan Thị Ngọc Linh – Trưởng phòng Quản lý Chất
lượng, Bệnh viện FV thì việc quản lý chất lượng bệnh viện tốt sẽ giúp hạn chế
những rủi ro không mong muốn này.
Đặc biệt là các bệnh viện có xây dựng
hệ thống quản lý sự cố và rủi ro để học tập và thực hiện cải tiến từ những sự
cố, rủi ro cũng như ngăn chặn để sự cố, sai sót tương tự không xảy ra nữa.
“Mục tiêu của quản lý chất lượng bệnh
viện không chỉ giúp bệnh nhân được an toàn và hài lòng mà ngay cả chính nhân
viên trong bệnh viện cũng được an toàn và hài lòng”- bác sĩ Linh nói.
Theo đó, một khi nhân viên an toàn và
hài lòng với môi trường làm việc thì họ sẽ toàn tâm toàn ý để đảm bảo cho sự an
toàn và hài lòng của người bệnh được tốt nhất.
Trên thế giới, bên cạnh chuẩn ISO, các
bệnh viện quốc tế muốn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của mình đều cố gắng
đạt được các chứng chỉ quản lý chất lượng dành riêng cho ngành y tế như Bộ Tiêu
chuẩn HAS (Tổ chức Giám định Chất lượng Y tế, Pháp), Bộ Tiêu chuẩn JCI (Joint
Comission International, Mỹ)…
Tại Việt Nam, từ khi mới thành lập, Bệnh
viện FV cũng đã tập trung xây dựng hệ thống quản lý chất lượng dựa trên những
tiêu chuẩn quốc tế này.
Đáng chú ý nhất trong tiến trình nâng
cao chất lượng tại Bệnh viện FV là việc xây dựng và ứng dụng thành công “Hệ
thống quản lý sự cố rủi ro trực tuyến” - được xem là mô hình đầu tiên ở Việt
Nam.
Khi bất kì một sự cố nào xảy ra ở mọi
khu vực trong bệnh viện, lập tức sự cố này được báo cáo vào hệ thống và báo cáo
này sẽ được gởi đến quản lý bộ phận liên quan để có những hành động xử lý tức
thời đồng thời báo cáo được gửi đến cho Phòng Quản lý Chất lượng để được đánh
giá, phân loại, tiến hành điều tra nguyên nhân và đề xuất những giải pháp khắc
phục và ngăn chặn sự cố tiếp tục xảy ra.
“Khi có sự cố rủi ro chúng tôi luôn cố
gắng xác định đúng nguyên nhân và đưa ra các hoạt động cải tiến và biện pháp
phòng tránh để không bao giờ sự việc tương tự lặp lại”- bác sĩ Linh nói.
Ngoài “Hệ thống quản lý rủi ro trực
tuyến”, Bệnh viện FV còn xây dựng hàng trăm quy trình và chương trình dựa theo
chuẩn quốc tế JCI nhằm đảm bảo an toàn và hài lòng tối đa cho bệnh nhân như
“Chương trình quản lý và xử trí than phiền của khách hàng”, “Kế hoạch giảm nguy
cơ rủi ro”, “Kế hoạch phòng chống thảm họa thiên tai”…
Quá trình xây dựng hệ thống các quy
trình quản lý chất lượng bệnh viện tại FV đã được ghi nhận từ rất sớm khi Tổ
chức Giám định Chất lượng Y tế - HAS công nhận FV là bệnh viện đầu tiên ở Việt
Nam và khu vực Châu Á Thái Bình Dương đạt chứng nhận từ tổ chức này vào năm
2007.
Không dừng lại ở đó, từ nhiều năm nay,
tập thể Bệnh viện FV tiếp tục hoàn thiện và chuẩn hóa tất cả các quy trình hoạt
động tại bệnh viện nhằm phấn đấu đạt được Chứng nhận chất lượng quốc tế JCI của
Mỹ.
JCI (Joint Commission International)
là một phân nhánh quốc tế của tổ chức Joint Commission , đã làm việc với với
các tổ chức chăm sóc sức khỏe, bộ y tế và các tổ chức toàn cầu trên 80 quốc gia
từ năm 1994.
Tháng 9 năm 2007, JCI được công nhận
bởi International Society for Quality in Health Care (ISQua), cho thấy các tiêu
chuẩn, các qui trình mà JCI sử dụng để khảo sát hoạt động của các tổ chức chăm
sóc sức khỏe trên thế giới hoàn toàn đáp ứng các chuẩn so sánh quốc tế cao
nhất. Bộ tiêu chuẩn JCI gồm 14 chương chức năng, 321 tiêu chuẩn và 1312 yếu tố
đo lường.
Tại châu Á, rất nhiều bệnh viện đã
được chứng nhận JCI : 15 bệnh viện ở Thái Lan, 07 ở Đài Loan, 22 ở Singapore,
03 ở Philippines, 06 ở Malaysia, 14 ở Ấn Độ…