Khánh Hòa: Nghiên cứu chế tạo hệ thống thiết bị thu hồi, xử lý khí thải động cơ xăng và động cơ diesel trong quá trình kiểm định
Vừa qua, Hội đồng KH&CN tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp nghiệm thu đề tài Nghiên cứu chế tạo hệ thống thiết bị thu hồi, xử lý khí thải động cơ xăng và động cơ diesel trong quá trình kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa. Đề tài do ThS Cao Tấn Lợi - Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa làm chủ nhiệm.
Hai loại động cơ đốt
trong (ĐCĐT) xăng và diesel là nguồn động lực cho ôtô nói riêng và các loại
phương tiện cơ giới tự hành nói chungđược công nhận có nhiều ưu thế vượt trội
nhưng vẫn tồn tại nhiềuđiểm yếu, nhất là chạy bằng nhiên liệu gốc dầu mỏ với
trữ lượng có hạn và vấn đề ô nhiễm môi trường do khí thải của chúng gây ra rất
lớn. Nhằm mục tiêu giảm thiểu mức độ ô nhiễm môi trường do khí thải của ĐCĐT,
đã có quy định của Chính phủ về áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải tương đương với
tiêu chuẩn Euro 2 đối với ôtô và xe máy sản xuất trong nước và nhập khẩu. Tuy
nhiên, để đáp ứng yêu cầu khắt khe hơn về tiêu chuẩn khí thải động cơ xe cơ
giới, đảm bảo chất lượng làm việc ổn định trong điều kiện khác nhau về chủng
loại, đặc điểm cấu tạo, tính năng và tình trạng kỹ thuật, đề tài đã nghiên cứu
chế tạo hệ thống xử lý khí thải ô tô KTO 1.0 có thể áp dụng ngay vào thực tiễn
tại các cơ sở sửa chữa, kiểm định và khai thác động cơ xăng và diesel tĩnh. Khi
sử dụng KTO 1.0 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa, mức độ ô nhiễm
không khí giảm đáng kể so với trường hợp khí thải ô tô không được xử lý như
hiện nay. Cụ thể khi kiểm tra đối chứng động cơ xăng; HC giảm 97,20%, CO giảm
95,60%, độ đục giảm 96,70%; khi kiểm tra đối chứng động cơ diesl: HC giảm
92,30%, CO giảm 82,80%, độ đục giảm 68,50%; Hệ thống xử lý khí thải tại khu vực
kiểm định có ảnh hưởng tích cực đến môi trường xung quanh, làm giảm các chất
độc hại có trong khí thải của động cơ; từ đó cải thiện tốt môi trường làm việc
cho đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ, lái phụ xe và khu dân cư gần Trung tâm
kiểm định.
Qua kết quả đạt
được, đề tài tiếp tục đề xuất hệ thống KTO 1.0 cần được bổ sung hệ thống điều
khiển tự động các thông số nhiệt độ gia nhiệt, lưu lượng quạt hút khí thải, lưu
lượng quạt bổ sung không khí trên cơ sở các thông số đầu vào là các chỉ tiêu
chất lượng khí thải.
Kết quả đề tài được
Hội đồng KH&CN tỉnh đánh giá đạt loại Khá.
http://www.tchdkh.org.vn (ttxthanh)