Giai đoạn 2011-2020: “Gỡ rối” cho các địa phương phát triển khoa học, công nghệ
Trong những năm qua, hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ tại các địa phương đã đạt được nhiều kết quả, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, công tác đầu tư, phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) tại các địa phương thời gian qua vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế.
Đầu tư chưa xứng
tầm
Hiện nay, nước ta dành 2%
ngân sách cho KH&CN, con số này còn thấp so với yêu cầu và so với các nước
trong khu vực. Trên thực tế, chi cho cán bộ nghiên cứu ở nước ta còn rất khiêm
tốn so với các nước trong khu vực: Ở Việt Nam, năm 2010, con số này là 981,3
USD/1 nhà khoa học; trong khi đó, ở Philippines là 52.370USD, Thái Lan là
81.764USD, Malaysia là 208.857USD, Singapore là 217.431USD…
Trong tổng đầu tư 2% ngân
sách cho KH&CN, kinh phí dành cho đầu tư phát triển giai đoạn 2006-2012
chiếm khoảng 35,4%, trong đó khoảng 17,7% được phân bổ thông qua ngân sách địa
phương. Tuy nhiên, số địa phương sử dụng nguồn kinh phí này đúng mục đích rất
thấp, phần lớn chi cho các lĩnh vực khác không đúng mục đích đầu tư phát triển
KH&CN. Còn lại, dành cho kinh phí sự nghiệp 46,4% tổng đầu tư, trong đó
15,5% tổng đầu tư được phân bổ thông qua ngân sách địa phương.
Tỷ lệ sử dụng (giải ngân)
kinh phí đầu tư phát triển cho KH&CN ở các địa phương hiện nay cũng còn rất
thấp (năm 2006, các địa phương thực hiện được 8,5% kinh phí đầu tư phát triển,
năm 2007 thực hiện được 26,35%, năm 2008 thực hiện được 20,51%, năm 2009 thực
hiện được 36,62%, năm 2010 thực hiện được 49,32%, năm 2011 thực hiện được
58,5%, năm 2012 thực hiện được 79%). Số kinh phí còn lại, một số địa phương sử
dụng để xây dựng đường vào khu công nghiệp; xây dựng bệnh viện tuyến huyện; xây
dựng khu xử lý chất thải rắn; xây dựng mạng lưới quan trắc tài nguyên dưới lòng
đất, tài nguyên mặt nước…
Thực trạng chi ngân sách
nhà nước (NSNN) cho KH&CN tại các địa phương còn nhiều bất cập, nguồn kinh
phí huy động từ các quỹ phát triển KH&CN lại càng hạn chế. Hiện nay, trong
số 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, mới chỉ có 29 tỉnh thành lập được quỹ này.
Theo TS Hồ Ngọc Luật, Vụ
trưởng - Trưởng ban KH&CN địa phương, những năm gần đây, nguồn kinh phí KH&CN
từ NSNN chi cho sự nghiệp khoa học và nghiên cứu phát triển (R&D) đang giảm
trong khi chi cho các mục đích dự phòng và quốc phòng - an ninh ngày càng tăng.
Điều đó cho thấy ngân sách dự phòng ngày càng nhiều và ngân sách chi cho đầu tư
phát triển ngày càng ít đi và đầu tư cho nghiên cứu phát triển cũng có thể thay
đổi.
Tạo "cú
hích" mạnh
KH&CN địa phương cần có
những "cú hích" đủ mạnh để làm thay đổi diện mạo, tạo ra bứt phá cần
thiết cho sự phát triển. Chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2011-2020
góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo động lực đưa KH&CN địa phương
phát triển.
TS Hồ Ngọc Luật cho biết:
"Để đẩy mạnh phát triển KH&CN địa phương, chiến lược chỉ rõ cần tập
trung khai thác lợi thế, đặc thù của từng vùng để đẩy mạnh sản xuất hàng hóa,
đặc biệt là các sản phẩm chủ lực. Đối với vấn đề này, phải thành lập được tại
mỗi vùng một mô hình liên kết giữa sản xuất - kinh doanh, giáo dục - đào tạo,
khoa học - công nghệ và tạo lập môi trường giữa các tỉnh trong vùng, giữa các
vùng với nhau, để từng bước hình thành được các trung tâm phát triển vùng làm
đầu tàu ở các vùng kém phát triển về KH&CN. Bên cạnh đó, cần hình thành các
sàn giao dịch từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng kết nối với các tỉnh, thành
phố khác qua các trung tâm ứng dụng".
Chiến lược cũng đặt vấn đề
tăng cường hỗ trợ để các doanh nghiệp đổi mới công nghệ. Đây là một trong những
nội dung rất quan trọng mà các địa phương cần quan tâm để hình thành được các
khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và khu ứng dụng thông tin tập trung, các
vùng sản xuất hàng hóa lớn. "Các địa phương phải sản xuất nông nghiệp sạch
với quy mô công nghiệp, ứng dụng được công nghệ cao và công nghệ sinh học vào
sản xuất" - TS Hồ Ngọc Luật gợi ý. Đối với các vùng kinh tế trọng điểm nói
chung, các doanh nghiệp cần được hỗ trợ đẩy nhanh tốc độ đổi mới công nghệ (đạt
20-25%/năm; tỷ lệ công nghệ tiên tiến đạt khoảng 45%), hình thành một số khu
nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, các vùng
sản xuất hàng hóa tập trung...
Mới đây, tại hội nghị toàn
quốc triển khai Chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2011-2020, Phó Thủ
tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý, nhiệm vụ đưa KH&CN trở thành động lực
quan trọng và là một phần của chiến lược phát triển xã hội là rất nặng nề, khó
khăn nếu lãnh đạo địa phương không ủng hộ, không quan tâm. Do đó, việc sử dụng
nguồn lực để chứng minh vai trò của KH&CN trong phát triển kinh tế rất quan
trọng.
Như vậy, cần đổi mới mạnh
mẽ cơ chế đầu tư cho KH&CN địa phương. Trong đó, ngoài nguồn lực của Nhà
nước, việc xã hội hóa đầu tư cho KH&CN, đặc biệt là cơ chế tạo thuận lợi
cho các doanh nghiệp đầu tư cho KH&CN là điều hết sức quan trọng.