Họp xét duyệt đề tài” Xác lập quyền chỉ dẫn địa lý cho nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa – Vũng Tàu”
Ngày 7/6/2013, Sở KH&CN tỉnh BR – VT đã tổ chức Hội đồng khoa học xét duyệt đề tài “Xác lập quyền chỉ dẫn địa lý cho nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa – Vũng Tàu”. Có hai hồ sơ tham dự xét duyệt, nhóm một gồm TS.Bùi Xuân Khôi (TT nghiên cứu Cây ăn quả miền Đông Nam Bộ), Th.S Lê Minh Châu (TT Nghiên cứu Đất, Phân bón và Môi trường phía Nam) đồng chủ nhiệm đề tài. Nhóm hai gồm ông Nguyễn Tiến Bảy và ông Vũ Ngọc Đãng ( Chi cục phát triển nông thôn tỉnh BR - VT) đồng chủ nhiệm đề tài.
Nhãn xuồng cơm vàng trồng trên đất cát ven biển của tỉnh BR – VT có vị
ngọt và mùi thơm khác biệt. Đến nay, nhờ những ưu thế vượt trội về chất lượng,
loại trái cây này đã dần chiếm được thị phần trong các siêu thị lớn và nhà
hàng. Ông Hiếu chủ nhiệm HTX Nhân Tâm cho biết, mặc dù trong siêu thị giá nhãn
xuồng cơm vàng trồng ở BR – VT luôn cao hơn giá nhãn xuồng cơm vàng trồng ở các
tỉnh khác từ 5.000 – 7.000 đồng/kg nhưng khách hàng vẫn ưa chuộng nhãn xuồng
cơm vàng BR – VT hơn.
Sở dĩ nhãn xuồng cơm vàng BR – VT có chất lượng tốt hơn các nơi khác là
do ngoài kinh nghiệm chăm sóc “gia truyền” của người trồng nhãn, vùng đất cát
này còn giàu nguyên tố Kaly và các nguyên tố vi lượng khác… Đó là yếu tố quan
trọng làm cho nhãn xuồng cơm vàng BR-VT ngon, ngọt có màu vàng ráo rất đặc
trưng. Vào tháng 8/2012, giống nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa – Vũng Tàu vừa được
chính thức xác lập và công nhận trong top 50 loại trái cây đặc sản nổi tiếng
Việt Nam.
Nhưng theo cảnh báo của Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, từ năm 2001 một số
thương nhân Thái Lan sang Việt Nam mua giống nhãn xuồng cơm vàng với số lượng
lớn và về đặt lại tên là giống nhãn Ping Pong. Như vậy, chúng ta đang để mất
dần giống quý và nguy cơ mất thương hiệu nếu không được bảo hộ tên xuất xứ hàng
hoá do không có cơ chế quản lý phù hợp. Nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng danh
tiếng của nhãn xuồng cơm vàng để bán các sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng khác có
chất lượng kém hơn dưới tên nhãn xuồng cơm vàng BR - VT. Điều này làm giảm uy
tín và danh tiếng của nhãn xuồng cơm vàng BR - VT, gây thiệt hại cho người
trồng nhãn cũng như người tiêu dùng.
Để khắc phục tình trạng nêu trên làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu
của nhãn xuồng cơm vàng BR - VT thì việc xác lập quyền chỉ dẫn địa lý cho sản
phẩm nhãn xuồng cơm vàng BR – VT là rất cấp thiết, góp phần tạo dựng được tên
tuổi và chỗ đứng vững chắc của nhãn xuồng cơm vàng địa phương trên thị trường
trong nước và thị trường nước ngoài, tăng cường lợi thế cạnh tranh và tăng thu
nhập cho người trồng nhãn.
Hội đồng xét duyệt đã nghe ý kiến của các ủy viên phản biện và chọn nhóm
ông Nguyễn Tiến Bảy và ông Vũ Ngọc Đãng (Chi cục phát triển nông thôn tỉnh BR
- VT) đủ điều kiện thực hiện đề tài.
http://sokhcn.baria-vungtau.gov.vn (ttxthanh)