Thực trạng học tích cực của sinh viên Trường Đại học Y Thái Bình tại các Bộ môn tiền lâm sàng
Nghiên cứu do nhóm tác giả Vũ Thị Loan – Trường Đại học Y Thái Bình và Nguyễn Ngọc Sáng – Trường Đại học Y Hải Phòng thực hiện nhằm mục tiêu khảo sát thực trạng học tích cực của sinh viên tại các Bộ Môn tiền lâm sàng Trường Đại học Y Thái Bình.
Ảnh minh họa (nguồn: internet)
Đối tượng nghiên cứu là các
sinh viên năm thứ 2, 3 và 4. Đây là những sinh viên đang hoặc vừa mới kết thúc
học phần tại các môn tiền lâm sàng.
Kết quả qua khảo sát 403 sinh
viên về thực trạng học tích cực tại các Bộ môn tiền lâm sàng cho thấy:
-
Hầu hết sinh viên chưa được
trang bị đầy đủ phương pháp học tích cực, trình độ ngoại ngữ còn yếu, và chưa
có đủ kỹ năng khai thác tài liệu tại thư viện và trên internet.
-
Đa số sinh viên thiếu kỹ năng
hoạt động nhóm, phương pháp dạy của các bộ môn tiền lâm sàng chưa tích cực hóa
được người học.
-
Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động
học tập còn thiếu.
-
Việc kiểm tra đánh giá chưa
kích thích được sinh viên chủ động học tập theo hướng tích cực.
Qua nghiên cứu, các tác giả đã khuyến nghị: cần trang bị phương pháp học
tích cực cho sinh viên ngay sau khi vào trường Y, củng cố phương pháp đó trong
quá trình học tại từng Bộ môn; đổi mới và nâng cao phương
pháp dạy - học ngoại ngữ; cần mở các khóa tập huấn giúp
sinh viên có thêm kỹ năng khai thác tài liệu tại thư viện, trên internet và kỹ
năng làm việc nhóm; nhà trường cần tăng cường cơ
sở vật chất, đổi mới phương pháp lượng giá sinh viên; cần tiến hành nghiên cứu hơn nữa để xác định những điểm mạnh/yếu và các nhân tố ảnh hưởng đến phong cách học
của sinh viên ở các đối tượng và môn học khác nhau. Từ đó đề xuất các biện pháp
dạy và học phù hợp./.
Tạp chí Y học Thực hành, số 8 (878), năm 2013