Thực trạng hiểu biết và thực hành dinh dưỡng của người chăm sóc bệnh nhân trong bệnh viện
Nghiên cứu do các tác giả Nguyễn Văn Khang và Nguyễn Đỗ Huy – Viện Dinh dưỡng thực hiện nhằm xác định hiểu biết, thái độ và thực hành chăm sóc dinh dưỡng của người chăm sóc bệnh nhân trong bệnh viện bằng phỏng phấn sâu và phỏng vấn về kiến thức, thái độ và thực hành bằng câu hỏi thiết kế sẵn.
Ảnh minh họa (nguồn: internet)
Nghiên
cứu được thực hiện từ tháng
3 đến tháng 6/2009 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương gồm tất cả các bệnh nhân mới nhập viện trong vòng 48 giờ có tuổi từ 16 đến
85 (trừ bệnh nhân mắc các bệnh cấp tính, cấp cứu); người chăm sóc bệnh nhân
(người nhà) gồm tất cả những người từ 16 tuổi trở lên, đang đi cùng chăm sóc
người bệnh, sống với người bệnh ít nhất 2 tuần trở lại, minh mẩn, tỉnh táo, tự
nguyện tham gia phỏng vấn
Qua nghiên cứu
cho thấy, thực tế việc sử dụng các dịch vụ chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân
trong bệnh viện còn thấp: tỷ lệ bệnh nhân được tư vấn dinh dưỡng trong thời
gian nằm viện là rất thấp (26,5%), tỷ lệ mua thức ăn của căng tin bệnh viện đạt
10,9%.
Nhu cầu sử dụng
các dịch vụ chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân trong bệnh viện rất cao: có tới
90,7% thấy sự cần thiết của Khoa Dinh dưỡng trong bệnh viện, nếu có Khoa Dinh
dưỡng thì có tới 40,4% lựa chọn thức ăn cho bệnh nhân từ Khoa Dinh dưỡng bệnh
viện.
Thái độ, tận
tình trong ứng xử của cán bộ dinh dưỡng là mối quan tâm hàng đầu của người chăm
sóc bệnh nhân: tỷ lệ mong muốn cán bộ dinh dưỡng trong bệnh viện “tận tình, chu
đáo” (100,0%), “ý thức đạo đức, chu đáo chuyên môn” (97,7%).
Qua kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đã đưa ra kiến nghị cần nâng
cao chất lượng dịch vụ chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân trong bệnh viện để đáp
ứng nhu cầu của người bệnh./.
Tạp chí Y học thực hành số 8 (878)