Giao lưu trực tuyến: “Hướng tới ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5” - (Phần 3)
PGS. TS Trương Vũ Bằng Giang - Chủ nhiệm Khoa Điện tử - Viễn Thông Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam (REV)
|
PGS.TS
Trương Vũ Bằng Giang
|
- Thưa PGS. TS Trương
Vũ Bằng Giang. Được biết ông vừa là nhà quản lý vừa là nhà khoa học. Vậy ông có
những chia sẻ, đánh giá như thế nào về ngày KH&CN Việt Nam dưới góc
độ của cả nhà quản lý và nhà khoa học, thưa ông? (thanhhadpv@gmail.com)
Theo Điều 7, Luật Khoa học và Công nghệ (Luật
KH&CN, số 29/2013/QH13) được thông qua tại Kỳ họp thứ 5 - Quốc hội khóa
XIII, ngày 18/5 hằng năm (từ năm 2014) được lấy làm ngày KH&CN Việt Nam.
Ngày KH&CN được tổ chức sẽ góp phần tôn vinh,
biểu dương đội ngũ những người làm công tác KH&CN, tuyên truyền rộng rãi
các thành tựu KH&CN, nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của
KH&CN. Mặt khác, cũng góp phần thu hút cộng đồng và toàn xã hội quan tâm
hơn nữa tới các hoạt động KH&CN.
Các hoạt động của ngày KH&CN Việt Nam cũng sẽ cổ
vũ và trao ngọn lửa đam mê, lòng nhiệt huyết cho thế hệ trẻ, đặc biệt các
nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên, là lực lượng nghiên cứu chính,
tham gia nghiên cứu khoa học, làm cho hoạt động khoa học nước nhà vươn lên xứng
tầm cao mới, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc
tế thành công của đất nước. Đội ngũ các nhà khoa học của ĐHQGHN nói chung và
của Trường Đại học Công nghệ nói riêng cảm thấy rất vui và tự hào khi ngày
KH&CN Việt Nam
được cộng đồng quan tâm và được truyền thông rộng rãi.
- Theo tôi được biết,
tại một số nước như Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc…họ thường xuyên tổ chức các ngày
khoa học hay tuần lễ khoa học nhằm mục đích truyền ngọn lửa đam mê khoa học cho
giới trẻ, nhất là các em học sinh, sinh viên. Ở Việt Nam, năm ngoái Bộ Khoa học
(lần đầu tiên) đã tổ chức tuần lễ truyền thông khoa học tại Học viện báo chí
tuyên truyền. Ông đánh giá thế nào về hoạt động này?
Hầu như các nước phát triển như Đức, Pháp, Mỹ, Nhật,…
đều tổ chức các ngày khoa học, tuần khoa học quốc gia, đó là còn không kể đến
việc các trường đại học, các viện nghiên cứu ở khắp các quốc gia đó còn tổ chức
những ngày khoa học đặc biệt dành riêng cho các lĩnh vực khoa học cần được sự
quảng bá đặc biệt, thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân và đặc biệt là
giới trẻ, khuyến khích họ theo học và làm việc trong các ngành khoa học đặc
biệt đó v.v…
Hồi tôi còn làm nghiên cứu sinh tại Trung tâm
Hàng không Vũ trụ Đức (DLR), hằng năm, Trung tâm đều tổ chức các ngày mở cửa
(open day) để đón người dân khắp mọi nơi quan tâm đến thăm quan, chứng kiến các
thành tựu KH&CN mà các nhà khoa học thuộc Trung tâm đã tạo ra trong lĩnh
vực Hàng không và Vũ trụ. Mọi người dân quan tâm đều được tìm hiểu, giải thích,
trao đổi và góp ý. Đó là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa, một mặt thúc đẩy
trao đổi học thuật, sáng tạo KH&CN, thúc đẩy hợp tác phát triển, mặt khác
cũng làm cho các sáng tạo công nghệ đến gần hơn với người dân, đặc biệt là giới
trẻ.
Việc tổ chức truyền thông KH&CN năm 2013 tại Học
viện Báo chí và Tuyên truyền ngày 26-27/9/2013 là một hoạt động khởi đầu để
thúc đẩy có ngày KH&CN Việt Nam như năm nay. Vì thế đó là một sự kiện
được đánh giá cao. Bài học rút ra từ việc tổ chức sự kiện năm trước có thể giúp
cho việc tổ chức ngày KH&CN Việt Nam năm 2014 thành công và có hiệu quả
hơn.
- Chào mừng ngày
KH&CN Việt Nam 18/5, lần đầu tiên các viện nghiên cứu, các trường đại học,
các phòng thí nghiệm trọng điểm sẽ đồng loạt mở cửa đón khách tham quan, để mọi
người dân, đặc biệt là học sinh- sinh viên có thể tiếp cận và hiểu hơn về công
việc của những người làm khoa học… Về phía trường Đại học Công nghệ sẽ có những
hoạt động thiết thực, cụ thể nào để hưởng ứng?
ĐHQGHN của chúng tôi đã ban hành “Kế hoạch tổ chức
các hoạt động hưởng ứng Ngày KH&CN Việt Nam (số 824/KH-ĐHQGHN, ngày
17/03/2014). Trường Đại học Công nghệ là một đơn vị thành viên của ĐHQGHN sẽ
tham gia thực hiện kế hoạch này. Một số hoạt động chính được tổ chức như sau:
- Tổ chức Hội nghị tổng kết về Xây dựng và phát triển
nhóm nghiên cứu mạnh ở ĐHQGHN. Hội nghị cũng sẽ khen thưởng và tôn vinh các
nhóm nghiên cứu KH&CN tiêu biểu ĐHQGHN năm 2014.
- Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Festival KH&CN
trẻ, ở đó các nhà khoa học trẻ sẽ giới thiệu các sản phẩm sáng tạo thanh niên
và các câu lạc bộ khoa học. - Tổ chức mở cửa phòng thí nghiệm nghiên cứu trong
toàn các đơn vị trực thuộc để đón đông đảo sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh
và cộng đồng đến tham quan, giao lưu vào ngày thứ Bảy, 17/5/2014.
- Tổ chức tọa đàm KH&CN phục vụ phát triển KT-
XH: tiềm năng, cơ hội và thách thức. Đây là trao đổi giữa các nhà khoa học trẻ
về tiềm năng, cơ hội và thách thức trong các nghiên cứu khoa học, công nghệ và
chuyển giao tri thức phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện và
nâng cao đời sống của nhân dân.
Nhân ngày KH&CN VN đầu tiên được tổ chức trong cả
nước, Trường ĐHCN sẽ tổ chức trưng bày tại tiền sảnh tòa nhà chính các sản phẩm
từ hoạt động nghiên cứu, phát triển (R&D) và đào tạo cho người học ở các
bậc đào tạo và cũng sẵn sàng mở rộng cửa tiếp đón các đơn vị và cá nhân từ
ngoài trường.
Hưởng ứng ngày KH&CN, trong tuần vừa qua “Hội
nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường” đã được tổ chức theo phương thức
đổi mới. Các nhóm sinh viên đã trình bày các công trình, các sản phẩm khoa học
do nhóm mình nghiên cứu, sáng tạo ra trước sinh viên và giảng viên toàn trường.
Sự kiện này một mặt khích lệ và thúc đẩy các hoạt động tìm tòi, nghiên cứu và
sáng tạo khoa học của sinh viên, giúp sinh viên trang bị các kỹ năng và kiến
thức cần thiết trong hoạt động sáng tạo khoa học và công nghệ, mặt khác cũng
góp phần khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo cho thế hệ trẻ tại Trường.
Trân trọng kính mời các bạn trẻ, các tổ chức và cá
nhân quan quan tâm đến tham gia các hoạt động nói trên cùng chúng tôi vào ngày
17/5/2014 tới đây.
- Để sự kiện Ngày khoa
học và công nghệ Việt Nam 18/5 thực sự trở thành “điểm nhấn” trong tất cả
các hoạt động của toàn ngành KH&CN năm 2014 và những năm tiếp theo, theo
ông, ngoài những hoạt động chào mừng như báo chí đã đưa tin thì sự kiện này có
cần bổ sung thêm các hoạt động khác cho hiệu quả hay không?
Nếu chỉ tổ chức các lễ mít tinh kỷ niệm và chào mừng
không thôi thì chắc chắn là sẽ thiếu đi cái ý nghĩa và mục tiêu trọng đại của
sự kiện, đó là nhằm làm cho người dân và nhất là tầng lớp thanh thiếu niên, thế
hệ trẻ quan tâm tới khoa học, hưởng ứng, ủng hộ các hoạt động khoa học, thu hút
họ vào học tập, đào tạo, nghiên cứu, phát triển và làm việc trong các lĩnh vực
khoa học. Từ đó khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, thúc đẩy gắn kết chặt chẽ khoa
học với mọi hoạt động trong đời sống xã hội. Như vậy, ta rất cần tổ chức nhiều
hình thức hoạt động, nhiều sự kiện đa dạng, phong phú và thiết thực, đặc biệt
là những sinh hoạt học thuật tại các cơ quan khoa học, các trường đại học, mở
rộng có sự tham gia rộng rãi của công chúng, đặc biệt là giới trẻ.
- Xin ông cho biết
những nét chính về Trường Đại học Công nghệ, đặc biệt là hoạt động nghiên cứu
khoa học của trường hiện nay đang diễn ra như thế nào thưa ông?
Trường ĐHCN là một đơn vị thành viên của ĐHQGHN đang
được xây dựng và phát triển thành trường đại học nghiên cứu. Trường hiện có bốn
khoa gồm các Khoa Công nghệ Thông tin, Điện tử Viễn thông, Vật lý Kỹ thuật
& Công nghệ Nano và Cơ học Kỹ thuật & Tự động hóa. Nhà trường thực hiện
sứ mệnh đào tạo đại học, sau đại học và nghiên cứu phát triển, nghiên cứu ứng
dụng trên các lĩnh vực mũi nhọn trong các ngành KH&CN nêu trên. Hiện tại
Trường ĐHCN có đội ngũ giảng viên cơ hữu với trên 74% có học vị TS và trên 25%
có học hàm PGS, GS cùng với một số lượng không nhỏ các giảng viên kiêm nhiệm
gồm nhiều nhà khoa học là các GS, PGS, TSKH và TS đang có hoạt động nghiên cứu
tích cực tại các viện nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt
Nam cùng một số viện nghiên cứu chuyên ngành từ các bộ, ngành khác.
Hiện tại, Nhà trường đang tập trung mọi nguồn lực
nhằm thúc đẩy, phát triển khoa học công nghệ theo các định hướng sau đây:
- Đầu tư tập trung, tích hợp đào tạo và nghiên cứu
khoa học: tập trung mọi nguồn lực để phát triển một số lĩnh vực mũi nhọn, các
hướng nghiên cứu ưu tiên nhằm sớm đạt trình độ quốc tế.
- Định hướng Kỹ nghệ và Công nghệ (Engineering &
Technology) đạt chuẩn quốc tế: định hướng kỹ nghệ và công nghệ được thể hiện
rất rõ trong tất cả các hoạt động của nhà trường. Đây là thế mạnh của nhà
trường, tạo nên sự đặc thù và thuận lợi cho trường trong triển khai các hoạt
động nghiên cứu và phát triển các sản phẩm công nghệ cao.
- Định hướng ưu tiên các hoạt động khoa học công nghệ
liên ngành: xu hướng liên kết giữa các ngành trong lĩnh vực KH&CN nhằm giải
quyết các bài toán lớn, phức tạp đang là xu hướng tất yếu trên thế giới.
- Định hướng sản phẩm đầu ra – ưu tiên phát triển
Công nghệ lõi: các nghiên cứu của nhà trường phải nhắm tới hướng tạo ra sản
phẩm trình độ cao, thể hiện thông qua các sáng chế, giải pháp hữu ích có liên
quan đến các công nghệ lõi. Các triển khai bám sát thực tiễn ứng dụng,
giải quyết các bài toán lớn trong kinh tế – xã hội, công nghiệp, an ninh – quốc
phòng,… đảm bảo tính cạnh tranh về sản phẩm dựa trên việc làm chủ công nghệ
lõi.
- Liên kết Trường đại học – Viện nghiên cứu – Doanh
nghiệp là yếu tố sống còn trong hoạt động KH&CN: được bắt đầu từ năm 2009,
trong những năm qua Trường Đại học Công nghệ đã triển khai nhiều hoạt động hợp
tác với các Viện nghiên cứu, Doanh nghiệp và thu được nhiều thành quả quan
trọng.
- Chào ông Giang! Tôi
xin hỏi ông một câu hỏi như thế này, mặc dù hiện nay nhờ các chính sách của Nhà
nước đã có nhiều nhà khoa học Việt kiều về nước làm việc. Tuy nhiên, con số đó
là rất nhỏ, thực tế đang có rất nhiều các nhà khoa học trẻ, khoa học Việt kiều
không muốn về nước làm việc. Lí do thì đã rõ, phần là do chính sách đãi ngộ còn
nhiều bất cập, điều kiện môi trường làm việc chưa phù hợp… Trong khi trách
nhiệm kiến thiết, xây dựng đất nước đang đặt lên vai giới trẻ, và cần hơn nữa
những cống hiến nhiệt tâm của họ. Đứng ở góc độ vừa là nhà quản lý, vừa là nhà
khoa học, theo ông Nhà nước cần phải có những “hành động” cụ thể gì để khắc
phục tình trạng “chảy máu chất xám” như hiện nay?
Để phát triển khoa học công nghệ thì trước tiên cần
sự đam mê và cống hiến của chính đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu. Ngoài
ra các cơ chế chính sách và hỗ trợ từ Nhà nước đóng một vai trò cốt yếu. Theo
tôi, Nhà nước nên xem xét một số giải pháp sau đây:
- Thiết lập các quỹ đầu tư mạo hiểm cho nghiên cứu,
không đợi các nhà khoa học trẻ đủ “lớn” mới được giao các đề tài, dự án nghiên
cứu.
- Xây dựng môi trường học thuật và nghiên cứu thuận
lợi. Quan tâm đầu tư để Việt Nam
có nhiều trung tâm nghiên cứu xuất sắc, kết hợp đào tạo hiện đại và đồng bộ.
- Kinh phí nghiên cứu khoa học được cấp phải đủ để
các nhà khoa học đáp ứng nhu cầu sáng tạo. Những đổi mới về cơ chế tài chính
(chẳng hạn cơ chế khoán đến sản phẩm đầu ra, cơ chế hoạt động của các quỹ
KH&CN), cơ chế quản lý KH&CN (đơn giản thủ tục đăng ký nghiệm thu theo
sản phẩm đầu ra) sẽ góp phần tháo bỏ các nút thắt hiện nay trong nghiên cứu
khoa học.
- Nhà nước cần quan tâm để có giải pháp phát triển
các nhóm nghiên cứu trình độ cao, tương đương với các nước tiên tiến, có khả
năng nghiên cứu các vấn đề khoa học công nghệ mang tính thời đại cũng như các
vấn đề khoa học công nghệ trọng điểm của đất nước, tạo ra nhiều sản phẩm quốc
gia.
- Ngoài ra, cũng cần quan tâm đến cả khả năng thu hút
các nhà khoa học xuất sắc ở nước ngoài đến lãnh đạo các nhóm nghiên cứu, các
phòng thí nghiệm nhằm triển khai những chương trình nghiên cứu trọng điểm.
- Như chúng ta đã
biết, Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi) được ban hành và chính thức có hiệu
lực từ 01/01/2014 đã “cởi” được nhiều “nút thắt” quan trong trong đó đặc biệt
phải kể đến là cơ chế tài chính và chế độ trọng dụng nhân tài. Được biết, Đại
học Công nghệ Hà Nội là một trong những trường đầu ngành đào tạo cán bộ khoa
học giỏi cho đất nước, có nhiều nghiên cứu được ứng dụng vào thực tế…. chắc
chắn trong quá trình hoạt động ít nhiều đã trải qua những vướng mắc về các cơ
chế chính sách nói trên. Nay Luật đã được thông qua, vậy xin hỏi những vướng
mắc khó khăn trên đã được tháo gỡ như thế nào đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo?
(Võ Ngọc Ánh, Quảng Nam)
Để tháo gỡ những vướng mắc và “cởi” được nhiều “nút
thắt”, Luật KH&CN 2013 đã được ban hành với cơ chế khoán chi đối với
các nhiệm vụ khoa học, tạo thế chủ động và tự quyết cho nhà khoa học. Luật đã
tìm được sự dung hòa vừa thể hiện được tính linh hoạt của các nhà khoa học
trong việc thực hiện chi tiêu vừa góp phần tăng khả năng kiểm soát của nhà quản
lý tài chính trong việc bảo đảm chi đúng mục đích và tiết kiệm. Phương thức
khoán cũng góp phần giảm bớt đi những thủ tục hành chính rườm rà, tạo môi
trường thuận lợi nhất cho các nhà khoa học dành nhiều thời gian cho nghiên cứu.
Đây có thể xem là một bước chuyển có tính đột phá để hoạt động nghiên cứu khoa
học và công nghệ phát triển có hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, qua thực tế cũng cần có những chế tài phù
hợp, sao cho có thể phát huy những điểm mạnh, hỗ trợ các nhà nghiên cứu chân
chính, nhưng cũng phải ngăn ngừa được những nghiên cứu mang tính “lách luật” mà
tác giả có thể lợi dụng cơ chế “thoáng” để thực hiện những việc làm phi khoa
học,…Cần thiết lập các hội đồng khoa học, hội đồng thẩm định kinh phí có đủ
năng lực và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Thông qua các hội đồng này
có thể kiểm soát và đảm bảo sản phẩm đầu ra phù hợp với chi phí.
ĐHQGHN đã chỉ đạo nhất quán cần gắn kết chặt chẽ hoạt
động nghiên cứu với hoạt động đào tạo, đặc biệt là đào tạo sau đại học, nhất là
đào tạo tiến sĩ. Tất cả các đề tài với kinh phí được cấp trên 100 triệu đồng
đều phải dành một tỷ lệ kinh phí nhất định chi cho nhân lực là các nghiên cứu sinh,
các học viên cao học hay sinh viên thuộc nhóm nghiên cứu của giảng viên làm chủ
trì đề tài. Đây là một kinh nghiệm tốt cần khai thác trong việc tổ chức các đề
tài nghiên cứu.Một vấn đề rất quan trọng cần được đề cập ở đây là giải pháp
phát triển hoạt động nghiên cứu tại các trường đại học.
Chúng ta đều nhận thức sâu sắc rằng, chức năng nhiệm
vụ của các trường đại học theo chuẩn mực quốc tế phải là phát triển và truyền
thụ tri thức đỉnh cao về khoa học. Điều đó có nghĩa các trường đại học phải là
nơi nghiên cứu và phát hiện, phát triển các hiểu biết mới về các thực thể tự
nhiên và xã hội nói chung, tức là trước hết chúng phải thực hiện những nghiên
cứu cơ bản và nghiên cứu về khoa học cơ bản. Các nghiên cứu ứng dụng, phát
triển sản phẩm KH&CN tại các trường đại học cần được khuyến khích nhưng
không nên coi là những nghiên cứu có tính bắt buộc.
Từ hoạt động nghiên cứu khoa học cơ bản, các tri
thức, hiểu biết mới thu được cũng như các phương pháp mới phát triển được sẽ
được truyền tải trực tiếp đến các thế hệ khoa học kế tục. Nghiên cứu khoa học
cơ bản cũng là các hoạt động khuyến khích và đảm bảo tự do hàn lâm, tự do học
thuật cho các nhà khoa học, các giảng viên mà từ đó niềm đam mê tìm tòi phát
hiện và sáng tạo cái mới được nuôi dưỡng, khuyến khích phát triển. Nhà nước vì
thế cần quan tâm đầu tư nhiều hơn cho các nghiên cứu khoa học cơ bản tại các
trường đại học.
Ngoài ra, Nhà nước cần có chính sách đầu tư ưu tiên,
khuyến khích để thu hút được nhiều học sinh giỏi, có năng khiếu để đào tạo
thành lực lượng cán bộ khoa học kế cận cho các ngành khoa học cơ bản như: Toán
học, Vật lý, Hóa học và Sinh học cũng như các ngành khoa học tự nhiên khác và
đặc biệt là các ngành khoa học nhân văn như: Lịch sử, Văn học, Ngôn ngữ, Triết
học, Kinh tế học. Đây là những vấn đề cốt tử đối với việc phát triển khoa học
nước nhà, nếu chậm trễ chúng ta có thể tiếp tục tụt hậu không chỉ so với thế
giới mà ngay cả trong khu vực.
- Ngoài những chính
sách của Nhà nước, bản thân Trường Đại học Công nghệ (ĐHCN) có cơ chế khuyến
khích nào để thu hút, trọng dụng và đãi ngộ nhân tài KH&CN hay không?
Trường ông có Quỹ dành riêng cho phát triển KH&CN không? Nếu có thì Quỹ đó
được sử dụng như thế nào? Ông có nghĩ rằng mỗi trường đại học đều nên có Quỹ
dành riêng cho phát triển khoa học hay không?
Trong quá trình xây dựng và phát triển, Trường ĐHCN
đã thực thi được các chính sách mạnh mẽ trong việc thu hút trọng dụng các tài
năng trẻ. Trong những năm đầu thành lập khoa và trường, Nhà trường đã triển
khai thực hiện chính sách tài trợ “thực tập sinh”, tạo điều kiện cho các sinh
viên tốt nghiệp loại giỏi trở lên ở lại trường (hoặc thu hút cả các sinh viên
tốt nghiệp loại xuất sắc ở các trường khác về trường) tham gia làm việc tại các
phòng thí nghiệm (PTN), thực hiện các đề tài nghiên cứu tại các nhóm nghiên cứu
của các giảng viên có kinh nghiệm đồng thời được hỗ trợ học phí để theo học
chương trình đào tạo sau đại học để nâng cao trình độ. Nhiều sinh viên trong
thời gian qua đã nhận được các học bổng đào tạo sau đại học để đến học
tập và làm việc, nghiên cứu tại các PTN của các nhà khoa học tại các trường,
viện đối tác quốc tế của Nhà trường.
Về sau, Nhà trường đã triển khai một hình thức khác
là tuyển dụng trực tiếp các sinh viên đạt danh hiệu Thủ khoa tốt nghiệp hằng
năm, ký hợp đồng đào tạo “giảng viên tạo nguồn” cho các đối tượng sinh viên tốt
nghiệp loại giỏi trở lên giữ họ ở lại trường với chức năng nhiệm vụ như các
thực tập sinh trước đây. Các “giảng viên tạo nguồn” sẽ tham gia học trong các
chương trình đào tạo sau đại học.
Khi có điều kiện họ được gửi đi đào tạo ở nước ngoài.
Một số giảng viên của Nhà trường đã sử dụng một phần kinh phí của các đề tài
nghiên cứu do họ chủ trì chi trả cho các cán bộ tạo nguồn này, góp phần tạo môi
trường tốt cho họ vừa được đảm bảo đời sống ổn định, vừa học tâp, vừa tham gia
rèn luyện kỹ năng nghiên cứu.
Nhà trường cũng có những chính sách ưu tiên và khuyến
khích phù hợp để thu hút các tiến sĩ mới tốt nghiệp ở nước ngoài về làm việc,
cố gắng tạo dựng môi trường đào tạo chuẩn mực chất lượng cao, nghiên cứu tích
cực, hợp tác trao đổi trong và ngoài nước rộng mở, thân thiện, năng động và
hiệu quả.
Các tiến sĩ trẻ mới về trường được tạo điều kiện ưu
tiên ngay năm đầu tiên, được cấp kinh phí thực hiện một đề tài cấp trường để
tiếp tục một số nội dung nghiên cứu của mình từ nước ngoài, vừa đảm bảo điều
kiện làm việc ban đầu của họ, giữ nhịp độ và tính liên tục cho hoạt động nghiên
cứu, vừa tạo điều kiện để họ tiếp cận và hòa nhập tốt vào môi trường nghiên
cứu, giảng dạy và các hoạt động khác của Nhà trường.
Một chính sách khuyến khích khác đối với các hoạt
động nghiên cứu là tổ chức xét và trao Giải thưởng KH&CN hằng năm và định
kỳ của Trường ĐHCN cho các công trình, sản phẩm nghiên cứu KH&CN hay giải
thưởng chỉ số ảnh hưởng h-index cao của giảng viên,…
Trường ĐHCN với tư cách một trường đại học
thành viên đang được thụ hưởng một số tiện ích của Quỹ Phát triển KHCN của
ĐHQGHN là một quỹ đang vận hành với hiệu quả và tác dụng tốt, tận dụng cơ chế
hoạt động đặc thù và tự chủ cao của ĐHQGHN. Theo chúng tôi, các trường đại học
khác cũng nên lập và khai thác tốt Quỹ Phát triển KH&CN để động viên,
khuyến khích các hoạt động nghiên cứu chất lượng cao.
-Theo ông, làm thế nào để sinh viên đặc biệt là sinh
viên trường Đại học Công nghệ đam mê nghiên cứu khoa học, xem khoa học công
nghệ là động lực then chốt phát triển và khẳng định vai trò của giới trẻ trong
đời sống xã hội?
Khi sinh viên đã chọn theo học một ngành học nhất
định tại một trường đại học nào đó thì họ cũng đã thể hiện mong muốn phát triển
của bản thân theo chuyên môn của ngành học đó.
Những sinh viên có đam mê nghiên cứu sẽ chuyên tâm
vào việc phát hiện những cái mới, sáng tạo những sản phẩm mà con người và xã
hội cần để góp phần phát triển các tri thức mới, phát triển những hiểu biết sâu
sắc hơn của con người về các thực thể tự nhiên và xã hội là đối tượng nghiên
cứu của khoa học, hay góp phần phát triển các sáng chế, thiết kế và chế tạo các
vật liệu linh kiện, các quy trình mới, các công nghệ mới đáp ứng nhu cầu tăng
năng suất sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.
Như vậy, việc quảng bá sứ mệnh, tầm nhìn và chiến
lược phát triển của Nhà trường tới những người học tương lai (sinh viên hay học
viên cao học, nghiên cứu sinh) là vô cùng quan trọng. Trường ĐHCN luôn cố gắng
làm tốt việc này.
Khi sinh viên đến trường, các cuộc đối thoại với sinh
viên mới về phương pháp học tập nghiên cứu, về triết lý đào tạo của Nhà trường
có tác dụng rất tốt đối với họ, giúp họ sớm vượt qua được các mặc cảm, nhanh
chóng hòa nhập với môi trường mới và tự tin, say mê tập trung vào học tập. The University of Engineering and Technology – Where your
Creativity grows” - Trường ĐHCN – Nơi luôi lớn Chí Sáng tạo của bạn đó là khẩu
hiệu hành động của Trường ĐHCN.
Thông qua các hoạt động quản lý và sinh hoạt chuyên
môn của Nhà trường, tư tưởng tích hợp hoạt động nghiên cứu vào quá trình đào
tạo phải được thiết kế chuẩn xác, quán triệt tới toàn thể đội ngũ giảng viên và
thực hiện một cách nhất quán trong mọi công đoạn của quá trình đào tạo.
Bài giảng của giảng viên ngoài việc cung cấp các kiến
thức cơ bản, cơ sở của môn học còn cần chỉ rõ cho sinh viên các kiến thức đó
được ứng dụng để phát triển một vật liệu, một thiết bị, một chức năng của thiết
bị, một quy trình sản xuất, một công nghệ hoàn chỉnh như thế nào, và cũng cần
hướng dẫn cho sinh viên tác phong tự lập trong tìm hiểu và lập luận phát hiện
các tri thức mới.
Từ đó, sinh viên có thể hoàn thiện hiểu biết của
mình, tăng cường phong thái học tập tích cực chủ động. Đó là những điều mà
trường chúng tôi đã làm được, đang cố gắng làm tốt hơn, từng bước giúp sinh
viên cảm thấy hứng thú hơn, say mê hơn và tích cực hơn trong việc thực hiện ước
mơ, hoài bão của các em khi các em đăng ký dự thi vào trường.
Trong quá trình xây dựng và phát triển, Trường ĐHCN
đã thực thi được các chính sách mạnh mẽ trong việc thu hút trọng dụng các tài
năng trẻ.
- Chào mừng Ngày khoa
học và công nghệ Việt Nam,
ông có gì muốn nhắn nhủ với thế hệ trẻ Việt Nam nhân sự kiện này?
Ngày KH&CN là cho chính thế hệ trẻ, những người
sẽ thực hiện các kế hoạch chiến lược phát triển cho tổ chức mình trong tương
lai theo tầm nhìn của chính tổ chức.
Bác Hồ đã dạy: “Khoa học phải từ sản xuất mà ra
và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất
lao động, không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân…”, do vậy, KH&CN không phải là cái gì đó quá cao
siêu, xa vời mà phải rất gần với cuộc sống, có tác động tích cực đến mọi hoạt
động của đời sống xã hội.
Với các sinh viên các ngành công nghệ đang ngồi trên
ghế nhà trường, các bạn hãy đến làm việc tại các phòng thí nghiệm của khoa, của
trường mình, xin tham gia các nhóm nghiên cứu của các Thầy, các Cô giáo của
mình càng sớm càng tốt (muộn nhất là từ năm thứ ba trở đi), ở đó tôi tin các
bạn sẽ “không thành công cũng thành nhân”.
- Xin trân trọng cảm ơn ông!
(Còn tiếp Phần cuối)