Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn
Chiến dịch truyền thông toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và cuộc vận động sáng tác ca khúc thanh niên với văn hóa giao thông trên toàn quốc, từ ngày 1/9-20/9 vừa được phát động mới đây.
Cuộc
phát động do Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương
Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Ủy ban an toàn giao thông quốc
gia, Công ty trách nhiệm hữu hạn Unilever Việt Nam- nhãn hàng Clear tổ chức.
Theo
thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tại Việt Nam hiện nay, phương
tiện lưu thông chủ yếu của người dân vẫn là xe máy. Tai nạn giao thông liên
quan đến xe máy vẫn chiếm con số cao nhất 70% trong tổng số trên 30.000 trường
hợp tai nạn giao thông đường bộ hàng năm. Trong số các trường hợp bị tai nạn
giao thông có tới 30% số ca chấn thương sọ não dẫn đến tử vong.
Để
đẩy lùi con số thương vong đó, Tổ chức Y tế Thế giới từ lâu đã khuyến cáo người
dân về tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm và khuyến khích các nước thực
hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy.
Quy
định đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy đã được áp dụng tại Việt Nam từ năm 2007 đến
nay và được đa số người tham gia giao thông chấp hành. Tuy nhiên, vẫn còn có
một bộ phận không nhỏ người dân, trong đó có những người trẻ không đội mũ bảo
hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, hoàn toàn không có khả năng bảo vệ
khi tham gia giao thông.
Chiến
dịch là một trong những hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng năm An toàn giao
thông 2014; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu
niên và xã hội trong việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; khuyến
khích người dân chủ động bảo vệ an toàn của bản thân khi tham gia giao thông
bằng việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn đúng cách và thực hiện văn hóa giao thông.
Thông
qua chiến dịch, Ủy ban ATGT sẽ tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động
tuyên truyền không chỉ dừng lại trên các kênh thông tin đại chúng, mà còn phối
hợp với các Bộ, ban ngành khác có các hoạt động thiết thực tại các địa phương
trên cả nước.
Về
cuộc vận động sáng tác ca khúc thanh niên với văn hóa giao thông, đối tượng
tham dự cuộc thi là tất cả công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc học tập
trong và ngoài nước, nhạc sỹ chuyên nghiệp và không chuyên trong cả nước. Tác
phẩm dự thi phải đảm bảo chưa gửi tham gia các cuộc vận động khác.Ban tổ chức
sẽ trao giải A (trị giá 40 triệu đồng), giải B (30 triệu đồng), giải C (20
triệu đồng) và giải khuyến khích (10 triệu đồng).