Ứng dụng KH&CN - Tạo sản phẩm thương hiệu Hà Nội
Chiều 26/12/2014, Sở KH&CN Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch KH&CN năm 2015 và hướng dẫn xây dựng kế hoạch năm 2016 của Thành phố. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn.
Tại Hội nghị, TS Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội giới thiệu về
những chính sách ưu đãi với tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển KH&CN và các
nhà khoa học tham gia thực hiện chương trình KH&CN trọng điểm của Thủ đô
theo Nghị quyết số 04/2013/NQ-HĐND. Hà Nội giành những ưu đãi cao nhất theo các
quy định hiện hành của Chính phủ cho các doanh nghiệp đầu tư vào Khu Công nghệ
cao, đồng thời, bổ sung nhiều ưu đãi mới về cho vay tín dụng lãi suất thấp, hỗ
trợ kinh phí triển khai từ các nguồn tài chính của Thành phố và về điều kiện
đất đai cho các khu đào tạo, khu nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ
cao, khu ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao; trung tâm xúc
tiến thương mại các kết quả nghiên cứu; các dự án đầu tư về KH&CN thuộc
danh mục lĩnh vực ngành nghề đặc biệt nhằm nâng cao năng suất, chất lượng
sản phẩm, giá trị gia tăng, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng…; cùng đó,
TS Lê Xuân Rao cũng nêu những phương hướng, triển khai kế hoạch KH&CN năm
2015 và các năm tiếp theo.
Năm 2014, hoạt động nghiên cứu KH&CN đáp ứng tốt yêu cầu thực tế, đã có
168 đề tài, dự án được triển khai (trong đó có 88 đề tài năm 2013 chuyển sang).
Những năm gần đây, Sở KH&CN đã có nhiều thay đổi trong xây dựng, triển khai
nghiệm thu, thanh lý hợp đồng, có nhiều đổi mới trong quản lý. Cơ bản các đề
tài, dự án đã được triển khai nghiêm túc, đảm bảo tiến độ, sản phẩm của đề tài,
dự án có hàm lượng khoa học và khả năng ứng dụng vào thực tiễn,…
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn vui mừng cho
biết, Hà Nội có tốc độ kinh tế phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực. Trong
thành tích chung đó, khẳng định có sự đóng góp của KH&CN. “Đến 2020, Hà Nội
phải là trung tâm đi đầu trong công nghệ cao. Để đạt được mục tiêu này, năm
2015 kêu gọi giới khoa học Thủ đô đầu tư tâm huyết, trí tuệ để có sản phẩm cạnh
tranh, có thương hiệu của Hà Nội” - Phó Chủ tịch TP nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch cũng yêu cầu các sở, ngành nâng cao nhận thức, trách nhiệm đặt
hàng, đặt hàng phải ứng dụng vào thực tiễn. Ngoài ra, cần cơ chế truyền thông
thường xuyên, sâu, có cách làm bài bản, để có sự thông hiểu giữa doanh nghiệp
và các nhà khoa học, để có các nghiên cứu ứng dụng phù hợp thực tiễn.