Nhiều ưu đãi với tổ chức KH&CN công lập
Để khắc phục tồn tại, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ (KH&CN) công lập, Bộ KH&CN đã xây dựng và đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định cơ chế tự chủ của tổ chức KH&CN công lập. Theo Dự thảo Nghị định, tổ chức KH&CN công lập sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về thuế, vốn vay,… và được tự chủ trong nhiều hoạt động.
76% tổ chức chuyển đổi thành công
Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ KH&CN cho biết, cả nước hiện có
642 tổ chức KH&CN công lập, gồm 473 tổ chức thuộc các bộ, ngành và 169 tổ
chức thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, 488 tổ chức đã
được phê duyệt Đề án thực hiện cơ chế tự chủ (đạt 76%). Hiện còn 154 tổ chức đang
xây dựng hoặc đang trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Đề án.
Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị định 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005
Quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH&CN công lập với
tinh thần đổi mới và giao quyền tự chủ mạnh mẽ cho tổ chức KH&CN công lập,
nhất là các quyền về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tài sản, tổ chức bộ máy,
nhân lực, nhiều tổ chức KH&CN công lập đã chuyển đổi thành công, khẳng định
được vị thế, thương hiệu của mình trên thị trường, nâng cao đời sống vật chất,
tinh thần cho đội ngũ cán bộ khoa học. Hiện 100% tổ chức KH&CN đã được tự
chủ trong thực hiện nhiệm vụ KH&CN. Không chỉ được tự chủ về thực hiện
nhiệm vụ, tài chính, tài sản, các tổ chức KH&CN khi chuyển đổi còn được tự
chủ về quản lý tổ chức và nhân lực, tự chủ về hợp tác quốc tế.
Nhiều tổ chức KH&CN có doanh thu năm 2014 từ các hợp đồng nghiên cứu
triển khai và dịch vụ KH&CN như: Viện Dầu khí Việt Nam với 601 tỷ đồng;
Viện Máy và Dụng cụ công nghiệp 712 tỷ đồng; Viện Nghiên cứu cơ khí 680 tỷ
đồng; Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (KTTCĐLCL) 3 thuộc Tổng
cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ KH&CN 350 tỷ đồng; Viện Kinh tế Kỹ
thuật Thuốc lá 291 tỷ đồng; Viện KH&CN Mỏ - VINACOMIN 205 tỷ đồng;… Do có
nguồn thu cao nên thu nhập của cán bộ, viên chức tại nhiều tổ chức KH&CN
được cải thiện, cao hơn mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định như: Viện Dầu
khí Việt Nam có thu nhập bình quân 22,7 triệu đồng/người/tháng; Trung tâm
KTTCĐLCL 3 với 18 triệu đồng/người/tháng; Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam 10,7
triệu đồng/người/tháng;…
Có thể khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, mang tính đột phá trong
hoạt động KH&CN, được nhiều cơ quan, ban, ngành, địa phương, các tổ chức
KH&CN tích cực triển khai. Tuy nhiên, việc thực hiện cơ chế này chưa được
như mong muốn, chưa thực sự đi vào cuộc sống và có phần chậm trễ. Theo Bộ
trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân, cơ chế chính sách đã có mặc dù có thể chưa đáp
ứng đủ nhưng việc tổ chức thực hiện là một trong những khâu yếu nhất.
Qua khảo sát cho thấy, trong quá trình thực hiện cơ chế tự chủ, các tổ
chức KH&CN đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc như thiếu đồng bộ của hệ
thống văn bản pháp luật, thiếu cụ thể trong một số quy định của Nghị định 115.
Để khắc phục tồn tại, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực
hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH&CN công lập, việc
xây dựng Dự thảo Nghị định quy định cơ chế tự chủ của tổ chức KH&CN công
lập thay thế Nghị định 115 là cần thiết và phù hợp.
Nhận được rất nhiều ưu đãi
Thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ quy
định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ KH&CN đã phối hợp với
các cơ quan liên quan xây dựng Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định cơ chế
tự chủ của tổ chức KH&CN công lập (để thay thế quy định về cơ chế tự chủ,
tự chịu trách nhiệm tại Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 và Nghị định
số 96/2010/NĐ-CP ngày 20/9/2010 của Chính phủ).
Theo Dự thảo Nghị định, tổ chức KH&CN công lập được nhận rất nhiều
ưu đãi: với tổ chức KH&CN công lập mới thành lập được áp dụng thuế suất 10%
trong thời gian 15 năm, miễn thuế tối đa không quá 4 năm và giảm 50% số thuế
phải nộp tối đa không quá 9 năm tiếp theo. Tổ chức KH&CN công lập được ưu
đãi trong vay vốn: hưởng các chính sách ưu đãi về tín dụng đầu tư của Ngân hàng
phát triển Việt Nam; được vay vốn từ Quỹ Phát triển KH&CN quốc gia, Quỹ Đổi
mới công nghệ quốc gia và các quỹ khác để thực hiện hoạt động KH&CN theo
quy định hiện hành; tổ chức KH&CN công lập có hoạt động sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ được vay vốn của các tổ chức tín dụng, huy động vốn của cán bộ,
công chức, viên chức trong đơn vị để đầu tư mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt
động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ…
Ngoài các ưu đãi, tổ chức KH&CN công lập còn được tự chủ trong nhiều
nội dung hoạt động. Về xây dựng kế hoạch, các tổ chức KH&CN công lập xây
dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ KH&CN và dịch vụ sự nghiệp công không sử
dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước, báo cáo cơ quan quản lý cấp trên để theo
dõi, kiểm tra và giám sát việc thực hiện. Còn với việc xây dựng kế hoạch thực
hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ KH&CN và dịch vụ sự
nghiệp công sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước, báo cáo cơ quan quản lý cấp
trên để phê duyệt và quyết định phương thức giao kế hoạch cho đơn vị thực hiện.
Về tự chủ trong thực hiện nhiệm vụ, các tổ chức KH&CN công lập tự
chủ thực hiện các nội dung: Quyết định các giải pháp thực hiện nhiệm vụ thường
xuyên theo chức năng, nhiệm vụ KH&CN và các nhiệm vụ khác theo kế hoạch của
đơn vị, kế hoạch của cơ quan quản lý cấp trên giao, bảo đảm chất lượng, tiến
độ; tham gia xét chọn, tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân
sách nhà nước; đấu thầu cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công phù hợp với lĩnh
vực chuyên môn của đơn vị; thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ;
góp vốn, liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân để thực hiện nhiệm vụ
KH&CN, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật; được cấp
giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, sử dụng con dấu của đơn vị sự nghiệp cho
hoạt động sản xuất, kinh doanh; tham gia đấu thầu thực hiện các hợp đồng sản
xuất, cung ứng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định;…
Về tự chủ trong tổ chức bộ máy, tổ chức KH&CN công lập tự bảo đảm chi
thường xuyên, chi đầu tư và tổ chức KH&CN công lập tự bảo đảm chi thường
xuyên được quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị mới ngoài các
đơn vị cấu thành theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, khi đáp ứng các
tiêu chí, điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật; xây dựng phương án
sắp xếp lại các đơn vị cấu thành trình cơ quan có thẩm quyền quyết định.
Về nhân lực, tổ chức KH&CN công lập được tự chủ trong xác định vị trí việc
làm, quản lý và sử dụng nhân lực, quyết định số lượng người làm việc.
Tài chính của tổ chức KH&CN công lập gồm nhiều nguồn như: ngân sách
nhà nước cấp để thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng; nguồn thu từ
hoạt động dịch vụ sự nghiệp công; nguồn thu phí theo pháp luật về phí, lệ phí
được để lại chi theo quy định; nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ phần chi phí
chưa kết cấu trong giá, phí dịch vụ sự nghiệp công; ngân sách nhà nước cấp kinh
phí thực hiện các nhiệm vụ không thường xuyên (nếu có); nguồn viện trợ, tài trợ
theo quy định của pháp luật; nguồn thu từ hoạt động KH&CN, hoạt động sản
xuất, kinh doanh, liên doanh, liên kết và nguồn thu khác theo quy định của pháp
luật (nếu có).
Tổ chức KH&CN công lập được vay vốn, huy động vốn để đầu tư, xây
dựng cơ sở vật chất. Khi thực hiện vay vốn, huy động vốn, đơn vị phải có phương
án tài chính khả thi, tự chịu trách nhiệm trả nợ vay, lãi vay theo quy định;
chịu trách nhiệm trước pháp luật về hiệu quả của việc vay vốn, huy động vốn.
Được sử dụng tài sản hình thành từ vốn vay để thế chấp theo quy định.