Đủ quy chuẩn để xăng E5 thay xăng Ron 92
Việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học góp phần bảo đảm lộ trình đưa xăng E5 ra thị trường, trong đó có việc thay thế 100% xăng Ron 92 bằng xăng E5 tại 7 tỉnh, thành từ tháng 6.
Nhằm bảo đảm lộ trình sản xuất, kinh doanh xăng E5, Phó Thủ tướng Hoàng
Trung Hải yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp liên quan triển khai
đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong Quyết định 53/2012/QĐ-TTg, Chỉ thị số
23/CT-TTg và các chỉ đạo liên quan của Thủ tướng Chính phủ.
8 tiêu chuẩn quốc gia cho xăng E5
Theo Quyết định 53, từ ngày 1/12/2014, xăng E5 được sản xuất, kinh doanh
để dùng cho các phương tiện cơ giới đường bộ tại Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà
Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa - Vũng Tàu và từ ngày 1/12/2015, loại xăng
này sẽ được tiêu thụ trên toàn quốc.
Theo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trong cuộc họp sơ kết 1
năm thực hiện lộ trình sản xuất, kinh doanh xăng E5, từ ngày 1/6 tới, 100% số
cửa hàng xăng dầu tại 7 tỉnh, thành phố kể trên sẽ bán xăng E5 và 100% lượng
xăng RON 92 sẽ được thay bằng xăng E5.
Để xăng E5 ra thị trường đúng lộ trình, Bộ Khoa học và Công nghệ
(KH&CN) có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây
dựng và ban hành các tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên
liệu sinh học. Bộ cũng được giao chỉ đạo việc kiểm tra, kiểm định nghiêm ngặt
các thiết bị đo lường trong sản xuất, phân phối nhiên liệu sinh học; đảm bảo tỷ
lệ phối trộn, chất lượng sản phẩm theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu
chuẩn công bố.
Ông Nguyễn Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn và hợp quy, Tổng
cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng - cho biết, đến nay Bộ KH&CN đã ban
hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 1:2015/BKHCN về xăng, nhiên liệu điêden
và nhiên liệu sinh học kèm theo thông tư số 22/2015/TT-BKHCN có hiệu lực từ
ngày 1/1/2016. Trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 1:2015/BKHCN có các quy
định quản lý chất lượng đối với xăng E5, E10, ethanol nhiên liệu (biến tính và
không biến tính).
“Bộ KH&CN đã xây dựng và công bố 8 tiêu chuẩn quốc gia liên quan
trực tiếp đến xăng E5, E10, nhiên liệu điêden B5 và nhiên liệu sinh học gốc.
Như vậy, hiện nay bộ đã ban hành đầy đủ các tiêu chuẩn quốc gia để triển khai
Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg về xăng E5” - ông Linh cho biết.
Đến thời điểm này, nhiều địa phương đã kinh doanh xăng E5. Tại Quảng Ngãi,
146 trong số 150 cửa hàng xăng dầu đã phân phối loại xăng này. Đà Nẵng cũng bán
xăng E5 từ ngày 1/10/2015 và chỉ một tháng sau đó, xăng E5 đã thay thế hoàn
toàn xăng Ron 92, lưu hành song song với xăng Ron 95.
Các địa phương khác như Cần Thơ, Hà Nội, TPHCM đang chuẩn bị điều kiện
cần thiết để đưa xăng E5 ra thị trường. Đặc biệt, Quảng Nam tuy không nằm trong
các tỉnh thí điểm kể trên nhưng cũng đã tham gia phân phối xăng E5 từ rất sớm
và thay thế hoàn toàn xăng khoáng Ron 92 từ tháng 12/2015.
Người tiêu dùng còn e ngại
Thông tin từ Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng cho biết, hiện
xăng E5 do các doanh nghiệp đầu mối đưa ra thị trường đều được tiến hành các
thủ tục đánh giá theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, chất lượng đều đảm bảo. Còn
theo báo cáo của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, Bộ Công Thương, kết
quả kiểm tra tại 8 địa phương đã triển khai sử dụng xăng E5 cho thấy, các mẫu
xăng đều đạt chất lượng theo quy định, không có khiếu nại của người tiêu dùng.
Tuy nhiên trên thực tế, người tiêu dùng vẫn còn e ngại do chưa hiểu rõ
về lợi ích của xăng E5 đối với động cơ. Chưa nhiều người biết rằng loại xăng
sinh học này còn giúp giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường, giảm tiêu hao
nhiên liệu, giá thành lại rẻ hơn xăng thông thường.
Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, khi sử dụng xăng E5, E10 cho xe máy, động cơ
phát huy công suất vượt trội so với xăng thường, suất tiêu hao nhiên liệu được
cải thiện. Có thể sử dụng lẫn với xăng thông thường mà không cần điều chỉnh hệ
thống nhiên liệu. Đặc biệt, khi sử dụng xăng sinh học E10 thì các lợi ích này
sẽ được thể hiện rõ rệt hơn.
“Tuy nhiên, cần lưu ý chu kỳ thay dầu, bảo dưỡng xe định kỳ nhằm đảm bảo
sự hoạt động ổn định và đáp ứng tuổi thọ cho động cơ” - ông Linh khuyến cáo.
PGS-TS Lê Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách
khoa Hà Nội - cho biết: “Xăng E5 có trị số octan (trị số chống khả năng kích nổ
của động cơ) cao, thải ít chất độc hơn, giảm ăn mòn máy móc hơn. Việc sử dụng
xăng E5 còn giúp giảm nhiên liệu tiêu thụ nên người tiêu dùng được hưởng thêm
lợi về kinh tế”.
Ông Nguyễn Hoàng Linh cho rằng, để đưa xăng E5 sử dụng rộng rãi trên thị
trường, cần tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của loại
xăng này, nhất là khi sử dụng lâu dài.
“Trong thời gian tới, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng sẽ
tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông
tin đại chúng để người dân biết được ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của nhiên
liệu sinh học đối với an ninh năng lượng, môi trường, sự phát triển bền vững
của đất nước cũng như hiệu quả kinh tế - xã hội lâu dài của nó” - ông Linh cho
biết.
Ngoài ra, để triển khai hiệu quả lộ trình đưa xăng E5 ra thị trường thay
thế cho nhiên liệu truyền thống cần có sự hỗ trợ của Nhà nước về cơ chế, chính
sách cho việc sản xuất và kinh doanh nhiên liệu sinh học nói chung và xăng sinh
học nói riêng. Để khuyến khích người tiêu dùng làm quen và chấp nhận sử dụng
nhiên liệu sinh học, cần có chính sách hỗ trợ về giá bán, giảm thuế, phí, ví dụ
như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế môi trường…
Lộ trình thực hiện tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh
học với nhiên liệu truyền thống theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg:
Xăng E5: Từ ngày 1/12/2014, xăng được sản xuất, phối
chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa
bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng,
Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu là xăng E5.
Từ ngày 1/12/2015, xăng được sản xuất, phối chế,
kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn
quốc là xăng E5.
Xăng E10: Từ ngày 1/12/2016, xăng được sản xuất,
phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ
trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng,
Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu là xăng E10.
Từ ngày 1/12/2017, xăng được sản xuất, phối chế,
kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn
quốc là xăng E10.
|