Cách thực hiện Seiketsu giúp nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp
Năng suất chất lượng của doanh nghiệp sẽ được nâng cao nếu biết cách thực hiện Seiketsu (Săn sóc) - 1 trong 5 yếu tố cấu thành lên phương pháp 5S.
Khái niệm 5S (5S
methodology) bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX. Theo định
nghĩa 5S là Seiri (Sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ
đi), Seiton (Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy), Seiso (Sạch
sẽ vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc), Seiketsu (Săn sóc nơi làm việc bằng
cách luôn thực hiện 3S trên) và Shitsuke (Sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi
người thực hiện 4S trên một cách tự giác).
Seiketsu – Săn sóc (S4) là 1
trong 5 yếu tố cấu thành nên phương pháp 5S. Đây cũng là hoạt động quan trọng doanh
nghiệp cần thực hiện để S1, S2, S3 hoạt động hiệu quả. Seiketsu, được hiểu đơn
giản là giữ gìn vệ sinh ở tiêu chuẩn cao và áp dụng hiệu quả 3S. Dưới đây là
gợi ý cách thực hiện S4 giúp nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp.
Gợi ý đầu tiên khi thực hiện
S4 đó là kiểm tra những thứ không cần thiết – Seiri. Lập checklist để kiểm tra
có còn những thứ nào là không cần thiết tại nhà máy không? Sau đó lập danh mục
các vật mà doanh nghiệp sẽ hủy bỏ.
Gợi ý tiếp theo đó là kiểm
tra lại những nơi lưu trữ - Seiton. Tạo checklist cho việc kiểm tra các khu vực
lưu trữ; sơ đồ hóa khu vực lưu trữ các đồ vật. Ghi nhớ quy tắc “Dễ tìm – Dễ
thấy – Dễ lấy – Dễ trả lại”.
Cuối cùng là kiểm tra lại việc thực hiện vệ sinh – Seiso.
Phải đảm bảo vệ sinh, ngăn nắp tại nơi làm việc, rác được thu gọn và đặt đúng
nơi quy định. Sản phẩm dở dang phải được thu dọn, thành phẩm được vệ sinh sạch sẽ.
Máy móc được lau chùi, bảo dưỡng… Kiểm tra để đảm bảo mọi thứ đặt đúng vị trí
trong tình trạng tốt.
Xuất phát từ triết lý con người là trung tâm của mọi sự phát
triển, phương pháp 5S đã được áp dụng tại Nhật Bản như một nền tảng để áp dụng
thành công hệ thống quản lý, nâng cao năng suất chất lượng. 5S tạo ra một môi
trường sạch sẽ, tiện lợi và giúp cho tổ chức, doanh nghiệp, tạo điều kiện cho
việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, đem lại niềm tin cho khách hàng.