Startup cần tìm một “bà đỡ” trước khi gặp nhà đầu tư
Trước khi thuyết phục nhà đầu tư rót vốn, các startup hãy thuyết phục những người xung quanh hiểu được giá trị của ý tưởng của mình và tìm được sự ủng hộ từ họ.
Th.s Thạch Lê Anh, giám đốc chương trình Vietnam Silicon Valley đã chia
sẻ như vậy tại hội thảo Đánh giá công ty khởi nghiệp dưới mắt nhà đầu tư, do
Trung tâm ươm tạo DN công nghệ ĐH Bách khoa TP.HCM tổ chức sáng 08/06.
Bà Lê Anh nói, để những người thân xung quanh và cả xã hội có nhìn nhận
đúng về khởi nghiệp, chính những người làm startup phải là người truyền tải.
Khởi nghiệp vốn dĩ sẽ gặp nhiều rủi ro và thất bại. Nếu mỗi cá nhân khi tham
gia khởi nghiệp không thể hiện sự đam mê, quyết tâm và tin tưởng vào bản thân,
chắc chắn họ sẽ đơn độc.
Những rào cản bắt đầu lộ ra với các bạn làm khởi nghiệp khi gia đình,
bạn bè, người thân không ủng hộ về mặt vật chất lẫn tinh thần. Đây là những đối
tượng đồng hành, hỗ trợ trực tiếp nhiều mặt cho những startup. Chính vì vậy khi
không nhận được sự ủng hộ từ phía họ, những người làm khởi nghiệp sẽ rơi
vào tình trạng bế tắc, mệt mỏi và muốn buông xuôi mọi thứ.
“Khi không thuyết phục được người xung quanh, làm sao các startup có thể
thuyết phục các nhà đầu tư tin tưởng rót tiền khi họ chưa biết mình là ai và đã
làm được những gì” - bà Lê Anh thẳng thắn.
Vì thế, để có được một cộng đồng thấu hiểu và ủng hộ những người làm
khởi nghiệp chính là công việc cần phải làm đối với mỗi startup. “Nếu có
được cộng đồng ủng hộ, chúng ta sẽ có tất cả” - bà Anh nói.
Khi đã có được sự hậu thuẫn của cộng đồng những người xung quanh, các
startup hãy tìm đến các nhà đầu tư để gọi vốn. Có một sự thật không thể phủ
nhận được đó là hiện nay khả năng thuyết phục khi gặp nhà đầu tư của các
startup khá hạn chế.
“Có nhiều nhóm khởi nghiệp có ý tưởng rất tốt. Song, khi gặp các nhà đầu
tư lại không chia sẻ được giá trị của ý tưởng, sản phẩm đó. Không có chiến lược
cụ thể với từng đối tượng khách hàng” - bà Anh phân tích.
Startup chỉ nghĩ đến việc mình sẽ kiếm được bao nhiêu tiền từ ý tưởng,
sản phẩm của mình. Trong khi đó, họ không thực sự hiểu rõ về nhu cầu của
xã hội. Một startup muốn có được thị trường, phải thấu hiểu thị trường đang cần
gì, nhu cầu thế nào và tìm cách giải quyết nó. Sản phẩm càng mang lại nhiều giá
trị cho nhiều đối tượng khách hàng thì lượng khách hàng sẽ ngày càng lớn.
“Hãy suy nghĩ mình mang lại giá trị gì, cho ai trước khi nhận lại thù
lao từ khách hàng dành cho mình” - bà Lê Anh chia sẻ.
Để gia tăng khả năng gọi vốn trong các công ty khởi nghiệp, bà Anh
khuyến nghị: "Các startup mới hoạt động, chưa có nhiều vốn và
nguồn lực nên tìm đến các nhà đầu tư thiên thần. Đây là đối tượng có sự am hiểu
về lĩnh vực cụ thể mà các startup cần. Các nhà đầu tư thiên thần sẽ có những
chia sẻ và giải pháp góp ý để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp".
Ngoài ra, theo chia sẻ của bà Lê Anh, khi tiếp xúc với nhà đầu tư, các
startup phải giải quyết được các vấn đề như ý tưởng của mình có sự khác biệt gì
so với các mô hình khác; cách thức kinh doanh sản phẩm là gì; cần bao
nhiêu tiền và sử dụng tiền như thế nào; tính khả thi của dự án trong tương
lai.
Cuối hội thảo, Th.S Lê Anh nhấn mạnh, sự sáng tạo trong khởi nghiệp quan
trọng hơn kiến thức rất nhiều, bởi kiến thức có giới hạn còn sức sáng tạo
của con người là vô biên. Nếu không có sự sáng tạo thì kiến thức cũng không để
làm gì.
Th.s Thạch Lê Anh, Giám đốc chương trình Vietnam
Silicon Valley (VSV).
Bà có nhiều năm công tác trong lĩnh vực thiết kế
khái niệm kinh doanh, mô hình kinh doanh, đánh giá cơ hội đầu tư tại các
doanh nghiệp đa quốc gia, các tổ chức luật toàn cầu trước khi thành lập ATV
Việt Nam.
Th.s Thạch Lê Anh có bằng Cử nhân Tài chính Kế toán,
bằng Kế toán trưởng, Cử nhân tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp và có Bằng MBA
từ Đại học Southern California, USA.
|