SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Tin tiếp theo
20/12/2012 21:46
Nước khóm thanh trùng đã xuất hiện trên thị trường với nhiều thương hiệu và là sản phẩm nước giải khát bổ dưỡng với hàm lượng acid ascorbi cao. Chanh dây được bổ sung vào quá trình chế biến nước ép khóm cũng đáp ứng nhu cầu trên, vừa nâng cao chất lượng sản phẩm và mang lại giá trị kinh tế. Tuy nhiên, acid ascorbi trong thực phẩm lại rất nhạy cảm với nhiệt độ trong quá trình sản xuất.
20/12/2012 09:19
Trong hầu hết các nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực rượu vang chuối, yếu tố thời gian lên men cũng như các chỉ tiêu chất lượng rượu thành phẩm bao gồm: hàm lượng ethanol, methanol, đường khử, acis hay ester thường ít được quan tâm đánh giá. Một sản phẩm rượu vang hoàn hảo phải đạt được yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu hóa lý, cảm quan cũng như khả năng bảo quản.
19/12/2012 20:56
Tinh bột chủ yếu có trong hạt, củ, thân và lá cây. Tinh bột có vai trò dinh dưỡng đặc biệt lớn vì trong quá trình tiêu hóa chúng bị thủy phân thành đường glucose là chất tạo nên nguồn calo chính của thực phẩm cho con người. Tinh bột thường được dùng làm chất tạo độ nhớt, sánh cho thực phẩm dạng lỏng, là tác nhân làm bền cho thực phẩm dạng keo, là các yếu tố kết dính và làm đặc tạo độ và độ đàn hồi cho nhiều thực phẩm.
19/12/2012 20:55
Đồ uống không ga đã trở nên ngày càng quan trọng trong thị trường nước uống. Nhu cầu đối với các loại đồ uống này chủ yếu dựa vào giá trị dinh dưỡng, hương vị và màu sắc. Theo Coggins etal. (2003), nước ép khoai lang có thể được tiêu thụ như nước giải khát hoặc kết hợp với các loại nước khác để tạo thành một loạt các nước trái cây pha. Việc sử dụng khoai lang để chế biến nước giải khát sẽ là một lựa chọn khả thi cho thị trường nước giải khát.
19/12/2012 20:52
Việc ứng dụng các hợp chất kháng khuẩn và đặc biệt là bacteriocin trong lĩnh vực bảo quản thực phẩm đã được nghiên cứu trong bảo quản thịt heo tươi sơ chế nhưng lại khá mới mẻ trong lĩnh vực bảo quản thủy hải sản.
19/12/2012 14:47
Lần đầu tiên tại Việt Nam đã cho ra đời những sản phẩm giả gỗ thân thiện với môi trường, giá thành bằng 1/3 giá nhập ngoại, mở ra triển vọng mới thay thế hàng nhập ngoại với tính năng ưu việt.
18/12/2012 21:00
Enzyme bromelain và papain có nhiều ứng dụng trong thực tế như ứng dụng trong loại màng, làm sạch trứng cá, làm mềm thịt mực. Ứng dụng làm mềm thịt cá,sản xuất bia. Bromelain được sử dụng để làm mềm thịt, thủy phân gan bò; để đông tụ sữa; phá đục bài, thủy phân protein gluten trong sản xuất bánh mì làm khối bột nhão mềm dẻo. Đặc biệt, ứng dụng anzyme bromelain cũng như papain trong sản xuất mắm cá lóc phi lê có bổ sung enzyme vào trong môi trường muối có nồng độ cao muối cao cũng đã được nghiên cứu.
18/12/2012 15:22
Yaourt là sản phẩm sữa lên men lactic nhờ vào sự hoạt động của vi khuẩn lactic; là những vi khuẩn có lợi cho sức khỏe, sống trong đường tiêu hóa, giúp cho quá trình tiêu hóa tốt. Bên cạnh đó, nhóm vi khuẩn probiotic có khả năng sinh Exoplysaccharide (EPS). EPS cung cấp năng lượng cho tế bào biểu mô, giữ vai trò ngăn chặn ung thư đường ruột và làm tăng độ nhớt nên tăng thời gian lưu lại của sản phẩm sữa lên men trong hệ thống tiêu hóa, giúp ngăn chặn tác hại của các vi khuẩn có hại xâm nhập vào ruột. EPS được sinh ra bởi vi khuẩn yaourt còn có khả năng liên kết với nước, tác động đến protein, làm tăng độ nhớt của dịch sữa, cải thiện cấu trúc trong chế biến sản phẩm yaourt.
17/12/2012 20:04
Ở các nhà máy chế biến, tỷ lệ fillet cá tra đạt khoảng 35% còn lại là 65% là phế phẩm như xương, da, thịt vụn, nội tạng, mỡ. Đối với phế phẩm này, một số phần được tách riêng để chế biến tiếp thành những sản phẩm giá trị gia tăng tiêu dùng nội địa như bong bóng, bao tử, thịt vụn, mỡ thì phần còn lại chủ yếu vẫn được sử dụng làm bột cá.
17/12/2012 20:02
Bưởi là trái cây rất phổ biến ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, việc xử lý trái cây này gặp khó khăn do thiếu những phương pháp để kiểm soát lượng các hợp chất đắng như naringin bên trong quả. Những nghiên cứu trước đó cho thấy một số dòng nấm mốc Aspergillus có khả năng sinh tổng hợp naringin trong môi trường lỏng và có thể sử dụng trong việc kiểm soát chất đắng trong chế biến các dạng sạn phẩm từ bưởi.
14/12/2012 16:56
Do tác động của điều kiện sống, tỷ lệ mắc bệnh ung thư ngày một tăng. Những năm gần đây, mỗi năm Việt Nam phát hiện khoảng 150.000 bệnh nhân ung thư mới, nhiều nhất là ung thư phổi, ung thư vú và bạch cầu.
14/12/2012 16:52
Hiện nay, công nghệ chế biến dầu thực vật ở nước ta chủ yếu vẫn theo phương pháp cổ điển là ép cơ học hoặc trích ly bằng dung môi hữu cơ. Trong khi đó, xu hướng tiêu dùng trên thế giới ngày càng thiên về sử dụng các sản phẩm thiên nhiên. Sự tiêu thụ các loại dầu thực vật được ly trích bằng dung môi hữu cơ ở các nước đang phát triển đang giảm dần vì lý do an toàn sức khỏe.
12/12/2012 01:42
Hiện nay, nhu cầu giống cho các cây có dầu (dừa, lạc, vừng, đậu tương) trong sản xuất là rất lớn, cùng với những nhu cầu ngày một tăng cao, đó là: đảm bảo an toàn lương thực, phát triển nông nghiệp bền vững, đặc biệt trong tình trạng biến đổi khí hậu và nước biển ngày một dâng cao mà Việt Nam là một trong các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
12/12/2012 01:16
Đến nay, ung thư vẫn là ám ảnh sợ hãi hàng đầu của con người và là vấn đề luôn được quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, thầy thuốc. Nhưng nhờ tiến bộ của khoa học công nghệ (KH&CN), đặc biệt về sinh học phân tử, bệnh ung thư đã được phát hiện sớm và điều trị có hiệu quả đáng kể.
02/12/2012 21:51
Than hoạt tính là một dạng của carbon đã được xử lý để mang lại một cấu trúc rất xốp, do đó có diện tích bề mặt rất lớn và thường được đặc trưng bằng cấu trúc nhiều đường mao dẫn phân tán tạo nên các lỗ với kích thước và hình dạng khác nhau. Tính chất hấp phụ của than hoạt tính phụ thuộc rất nhiều vào cấu trúc của chúng. Các nghiên cứu cho thấy bề mặt riêng, mao quản siêu nhỏ quyết định tính chất hấp phụ của than. Thêm vào đó, để than có khả năng hấp phụ các cation như ammonium trong nước thì cần phải biến tính bề mặt than để chúng có khả năng hấp phụ tốt hơn.
Trang: Đầu Trước ... 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 ... Sau Cuối
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Lưu ý: Cổng thông tin Sở Khoa học và Công nghệ không chịu trách nhiệm với nội dung các đường link liên kết bên ngoài