SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Tin tiếp theo
30/05/2024 10:50
Nghiên cứu của các nhà khoa học Israel công bố mới đây trên tạp chí Science of The Total Environment cho thấy chất lượng không khí có tác động lớn đến quá trình phát triển của thai nhi.
30/05/2024 08:30
Triển khai các thỏa thuận hợp tác cấp Bộ ký năm 2023 giữa Việt Nam và Lào trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào Boviengkham Vongdara, trong hai ngày 28 và 29/5/2024, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã dẫn đầu đoàn công tác thăm và làm việc tại CHDCND Lào.
29/05/2024 14:14
Một siêu vật liệu mới không chỉ trong suốt với ánh sáng mà còn tăng thêm sự riêng tư, làm mát căn phòng bên trong và tự động làm sạch.
28/05/2024 09:54
Có thể khẳng định, đào tạo nhân lực phải gắn với nhu cầu xã hội, của thị trường lao động và sự tham gia của doanh nghiệp. Vì vậy, hợp tác, liên kết giữa trường đại học với doanh nghiệp là hướng đi hợp quy luật, góp phần gia tăng chất lượng đào tạo, mang lại lợi ích trực tiếp cho xã hội, cơ sở giáo dục đại học, doanh nghiệp cũng như sinh viên và có vai trò quan trọng trong việc tạo ra một xã hội tri thức. Mối quan hệ đó vừa giúp giải quyết được nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong vấn đề lao động, vừa giúp các trường đại học nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, thay đổi cơ cấu tổ chức và quản trị theo hướng hiệu quả, gia tăng các giá trị cho người học. Bên cạnh đó, người học có cơ hội được học tập, thực tập và trải nghiệm thực tế tại cơ sở sản xuất, doanh nghiệp ngay từ khi đang là sinh viên, giúp các em vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn và sớm hình thành các kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp. Như vậy, hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp là một trong các giải pháp hữu hiệu thúc đẩy sự phát triển của mỗi chủ thể nhằm giải quyết những bài toán về lợi ích chung, trong đó có công tác sinh viên, hướng tới mục tiêu cùng phát triển.
28/05/2024 10:20
Bằng các phương pháp nghiên cứu lý luận và thực tiễn, tác giả đã đánh giá sơ bộ thực trạng công tác tổ chức, quản lý và kiểm tra, đánh giá hoạt động thực tập của sinh viên chuyên ngành Bác sĩ đa khoa. Kết quả khảo sát cho thấy số lượng giảng viên quản lý và hướng dẫn thực tập còn mỏng so với số lượng sinh viên thực tập lớn. Việc phổ biến mục tiêu và chương trình thực tập được thực hiện tốt, phân bố thời gian giữa học lý thuyết và thực tập lâm sàng tương đối phù hợp. Thời gian thực tập lâm sàng cần xem xét tăng lên, theo đánh giá của sinh viên. Phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả cần điều chỉnh để đảm bảo tính trung thực, khách quan, công bằng và chính xác. Trên cơ sở đó, 02 nhóm giải pháp đã được đề xuất áp dụng. Kết quả thăm dò các chuyên gia cho thấy tính khả thi của 02 nhóm giải pháp đã đề xuất.
28/05/2024 15:34
Nghiên cứu được thực hiện nhằm mục tiêu đánh giá chất lượng cuộc sống và một số yếu tố liên quan ở bệnh nhân trào ngược dạ dày - thực quản tại Bệnh viện.
28/05/2024 14:42
Phương pháp dạy học tương tác là phương pháp được quan tâm ứng dụng nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy trong giáo dục và đào tạo, đặc biệt là trong đào tạo nguồn nhân lực các ngành kỹ thuật. Nhờ sự tham gia của máy tính với các phần mềm hỗ trợ cùng các phương tiện khác, quá trình tương tác giữa người dạy - người học - môi trường ngày càng phát huy được vai trò quan trọng trong việc hình thành tri thức và kỹ năng cho người học. Đối với Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên, phương pháp dạy học tương tác được ứng dụng trong việc đào tạo sinh viên ngành công nghệ thông tin một cách linh hoạt trong từng môn học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Thông qua phương pháp khảo sát và các phương pháp nghiên cứu khác, bài viết phân tích thực tế việc ứng dụng phương pháp dạy học tương tác trong môn Kỹ thuật lập trình cho sinh viên khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên, từ đó đánh giá những hạn chế khi ứng dụng phương pháp này tại đây. Trên cơ sở đó, bài viết đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng phương pháp dạy học tương tác trong môn Kỹ thuật lập trình cho sinh viên.
28/05/2024 14:29
Giáo dục nghệ thuật trong trường trung học phổ thông là một nội dung giáo dục quan trọng ở giai đoạn định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Sử dụng học liệu từ nền văn hóa dân gian để giáo dục nghệ thuật cho học sinh là một trong những con đường không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục nghệ thuật mà còn góp phần phát triển năng lực thẩm mĩ, năng khiếu nghệ thuật cho học sinh. Trên cơ sở làm rõ ý nghĩa và yêu cầu sử dụng học liệu từ nền văn hóa dân gian xứ Nghệ, bài báo đề cập đến một số biện pháp để giáo dục nghệ thuật cho học sinh ở các trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An thông qua việc sử dụng học liệu văn hoá dân gian xứ Nghệ
28/05/2024 14:16
Nghiên cứu được thực hiện nhằm tìm hiểu nhận thức và đánh giá của giáo viên, cán bộ quản lý về mục tiêu, nội dung, phương pháp và các biện pháp truyền thông trong giáo dục ở các nhà trường hiện nay. Thông qua bảng câu hỏi tự thuật, nhóm tác giả khảo sát lấy ý kiến 585 giáo viên, cán bộ quản lý của các trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An để tìm hiểu mức độ nhận thức và đánh giá về truyền thông trong giáo dục ở nhà trường hiện nay và mối quan hệ giữa chúng với các yếu tố khác như giới tính, thâm niên, trình độ học vấn, địa bàn sinh sống và công tác. Bài viết cũng thảo luận những kết quả nghiên cứu và đề xuất hàm ý quản trị nhằm nâng cao nhận thức cho giáo viên và cán bộ quản lý về vấn đề truyền thông trong giáo dục hiện nay.
28/05/2024 14:03
Giáo dục dinh dưỡng - sức khoẻ là nội dung quan trọng trong giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non. Nghiên cứu này nhằm phân tích ưu thế của tác phẩm truyện và hướng sử dụng tác phẩm truyện để tích hợp giáo dục dinh dưỡng - sức khoẻ cho trẻ ở trường mầm non. Phương pháp phân tích nội dung, phương pháp phỏng vấn trực tiếp và phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động đã được sử dụng trong nghiên cứu. Kết quả cho thấy, nguồn tài nguyên tác phẩm truyện có thể sử dụng để tích hợp giáo dục dinh dưỡng - sức khỏe cho trẻ ở trường mầm non khá phong phú, đa dạng. Giáo viên có thể sử dụng những tác phẩm này để giáo dục cho trẻ thói quen giữ vệ sinh thân thể, giáo dục trẻ ăn uống đảm bảo vệ sinh, đủ dinh dưỡng. Từ đó nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tại cơ sở giáo dục mầm non.
28/05/2024 10:32
Xanthan là một polysaccharide tự nhiên dạng bột, được tạo ra thông qua quá trình lên men của đường do vi khuẩn Xanthomonas campestris đảm nhiệm. Trong xây dựng, Xanthan đã được nghiên cứu và ứng dụng trong vật liệu xây dựng cầu đường, phụ gia điều chỉnh độ nhớt trong bê tông tự đầm… và trong công nghệ vật liệu xây dựng nói chung, Xanthan được sử dụng như phụ gia điều chỉnh nhớt, chất làm đặc… trong bê tông. Trong nghiên cứu này, khả năng ứng dụng Xanthan trong bê tông đã được đánh giá sơ bộ. Thông qua kết quả thí nghiệp ép kéo để đánh giá ứng xử lưu biến của hồ Xanthan, tác giả đã triển khai thí nghiệm nén mẫu bê tông sử dụng phụ gia Xanthan (2%), đánh giá sự thay đổi cường độ của bê tông khi sử dụng Xanthan. Kết quả cho thấy Xanthan có thể sử dụng trong bê tông để cải thiện tính dính bám với khuôn và tăng khả năng tróc khuôn dễ dàng. Đồng thời khi trộn Xanthane trong bê tông với hàm lượng 2% cũng góp phần tăng cường độ chịu nén của bê tông với mức tăng 7%.
28/05/2024 09:38
Bài viết đề cập đến yếu tố di cư gắn với sự chuyển dịch của công nhân lao động ở Thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể là về số lượng lao động theo thành thị và nông thôn, theo khu vực kinh tế và khu vực doanh nghiệp. Trên cơ sở đó đã có những hiệu ứng theo hai xu hướng tích cực và hạn chế, đặc biệt là đối tượng lao động nhập cư. Phương pháp nghiên cứu duy vật biện chứng, duy vật lịch sử cùng với phương pháp tiếp cập của khoa học lịch sử đã được sử dụng. Ngoài ra còn áp dụng phương pháp thu thập dữ liệu và phương pháp phân tích dữ liệu kết hợp với tiếp cận xã hội học. Kết quả nghiên cứu phục dựng lại bức tranh tổng thể về quá trình di cư ở Thành phố Hồ Chí Minh và những tác động từ nhân tố này. Đồng thời, bài viết đưa ra một số kiến nghị để hoàn thiện các chính sách cho đội ngũ này với mục đích tư vấn cho chính quyền để phát huy lao động nhập cư trong những năm tiếp theo.
21/05/2024 12:12
Nghiên cứu nhằm xác định tỷ lệ suy giáp ở phụ nữ mang thai 3 tháng đầu tại Trung Tâm Xét Nghiệm Y Khoa Yeslab và các yếu tố liên quan. So sánh tỷ lệ suy giáp giữa khoảng tham chiếu của TOSOH và ATA 2017.
27/05/2024 09:15
Nghiên cứu nhằm xác định đặc điểm chức năng thận ở nhóm chuột nhắt trắng đực với các liều can thiệp Cisplatin khác nhau và so sánh với nhóm chuột đối chứng.
27/05/2024 09:21
Nghiên cứu nhằm xác định các loại vi sinh vật phân bố trên đồ vải thông thường và đồ vải phẫu thuật đang được sử dụng tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ.
Trang: Trước 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 ... Sau Cuối
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Lưu ý: Cổng thông tin Sở Khoa học và Công nghệ không chịu trách nhiệm với nội dung các đường link liên kết bên ngoài